Đắk Lắk: Mổ xẻ tuyển sinh lớp 10, quyết tâm chấn chỉnh chất lượng THCS
Ngày 23/4, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức Hội nghị đánh giá công tác tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025 và triển khai kế hoạch tuyển sinh năm học 2025-2026.
Ông Nguyễn Thiên Văn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và bà Lê Thị Thanh Xuân, Giám đốc Sở GD&ĐT đồng chủ trì. Hội nghị còn có sự tham gia của đại diện các sở, ban, ngành cấp tỉnh, lãnh đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố, lãnh đạo phòng GD&ĐT, hiệu trưởng các trường THPT và giám đốc các trung tâm GDNN-GDTX trên địa bàn tỉnh.

Mặc dù năm học 2024-2025 ghi nhận những nỗ lực của ngành Giáo dục trong việc triển khai kỳ tuyển sinh lớp 10 vừa qua một cách bài bản, minh bạch, tạo thuận lợi cho học sinh và phụ huynh, nhưng UBND tỉnh cũng thẳng thắn chỉ ra những tồn tại nghiêm trọng.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiên Văn nhấn mạnh, sự chậm trễ trong triển khai kế hoạch từ cấp tỉnh xuống cơ sở đã gây ảnh hưởng đến tâm lý học sinh, phụ huynh và nhà trường, đồng thời tạo ra khoảng trống trong công tác định hướng phân luồng sau THCS.
Một vấn đề đáng lo ngại được ông Văn đề cập là sự thiếu chủ động trong việc khảo sát, đánh giá năng lực, sở thích của học sinh để đưa ra định hướng nghề nghiệp phù hợp. Bên cạnh đó, điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị và đội ngũ giáo viên tại một số cơ sở giáo dục nghề nghiệp, trung tâm GDNN-GDTX chưa đáp ứng được nhu cầu tiếp nhận học sinh không trúng tuyển vào các trường THPT công lập, tạo ra áp lực không nhỏ cho toàn ngành và dư luận xã hội.
Để chuẩn bị cho kỳ tuyển sinh lớp 10 năm học 2025-2026, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành phối hợp chặt chẽ với Sở GD&ĐT ban hành kế hoạch cụ thể, sát với tình hình thực tế của từng địa phương. Kỳ thi tuyển sinh tới cần được tổ chức một cách nghiêm túc, công bằng, khách quan, đảm bảo quyền lợi của học sinh và tạo được sự đồng thuận trong xã hội.
Phó Chủ tịch Nguyễn Thiên Văn đặc biệt lưu ý về việc thi tuyển và xét tuyển phải tuân thủ đúng lộ trình, phù hợp với điều kiện thực tế. Các trường chuyên biệt, chất lượng cao cần tiếp tục phát huy vai trò dẫn dắt trong việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh. Công tác phân luồng, hướng nghiệp cần được đẩy mạnh hơn nữa, giúp học sinh có những lựa chọn học tập phù hợp với năng lực và nguyện vọng cá nhân.
.jpg)
Hội nghị tập trung vào thực trạng đáng báo động về chất lượng dạy học ở bậc THCS, thể hiện qua sự chênh lệch lớn giữa kết quả học bạ và kết quả thi tuyển vào lớp 10. Thực tế trong kỳ tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025 trên toàn tỉnh cho thấy có tới 1.887/4.663 thí sinh bị điểm liệt, trong đó môn Toán chiếm phần lớn với 1.779 trường hợp. Con số này không chỉ đặt ra nghi vấn lớn về chất lượng giáo dục cấp THCS mà còn gây ảnh hưởng trực tiếp đến việc phân bổ chỉ tiêu tuyển sinh, lãng phí nguồn lực và tạo ra áp lực dư luận không nhỏ.
Trước tình hình này, UBND tỉnh Đắk Lắk yêu cầu ngành Giáo dục cần có những giải pháp quyết liệt để nâng cao chất lượng dạy và học ở bậc THCS, đảm bảo đánh giá kết quả học tập một cách khách quan, trung thực. Đồng thời, cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để chấn chỉnh những sai sót trong quá trình dạy và học, cũng như trong công tác đánh giá học sinh.
Hội nghị cũng đề cập đến việc tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, tổ chức kỳ thi tuyển sinh, nhằm đảm bảo tính minh bạch, công bằng và hiệu quả. Bên cạnh đó, việc tăng cường tập huấn, nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý ở cả các trường phổ thông và trung tâm giáo dục nghề nghiệp cũng được đặc biệt chú trọng.
UBND tỉnh Đắk Lắk nhấn mạnh, việc đổi mới công tác tuyển sinh lớp 10 cần phải đi đôi với việc nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông một cách đồng bộ. Chú trọng công tác đào tạo nghề, hướng nghiệp, tạo ra một lộ trình học tập mở, linh hoạt, phù hợp với tinh thần đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo mà Đảng và Nhà nước đã đề ra.