Đề nghị phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ từ 3 đến 5 tuổi
Chính phủ đề nghị bổ sung đối tượng trẻ mẫu giáo 3 đến 5 tuổi đang học tại các cơ sở giáo dục mầm non dân lập, tư thục có cha mẹ hoặc người chăm sóc, nuôi dưỡng là công nhân, người lao động tại các khu công nghiệp được hỗ trợ chi phí học tập.
Tiếp tục chương trình Phiên họp 44, sáng 17/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến vào dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi.
Hỗ trợ chi phí học tập và hỗ trợ tiền ăn trưa
Trình bày tờ trình, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, Chính phủ đề xuất quy định thực hiện phổ cập giáo dục mầm non đối với trẻ em mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi, trong đó có có chính sách hỗ trợ chi phí học tập và hỗ trợ tiền ăn trưa cho trẻ khi đến trường.

Chính phủ dự kiến tổng dự toán kinh phí cho đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị giai đoạn 2026-2030 là 116.314 tỉ đồng. Trong đó, kinh phí thực hiện chính sách đối với trẻ em mẫu giáo (hỗ trợ chi phí học tập và tiền ăn trưa) là 1.062 tỷ đồng/năm. Kinh phí hỗ trợ tuyển dụng giáo viên mẫu giáo là 2.827,6 tỉ đồng. Kinh phí hỗ trợ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên thực hiện phổ cập là 3.296,8 tỉ đồng/năm.
Bổ sung đối tượng hỗ trợ chi phí học tập bao gồm cả trẻ mẫu giáo đang học tại các trường mầm non thuộc loại hình dân lập, tư thục có cha hoặc mẹ là công nhân, người lao động đang làm việc tại các khu công nghiệp. Chính phủ đề nghị Quốc hội quy định nâng mức hỗ trợ tiền ăn trưa so với quy định hiện hành cho trẻ em mẫu giáo từ 3 - 5 tuổi.

Ngoài ra, Chính phủ đề nghị quy định chính sách đặc thù để hỗ trợ, thu hút, ưu đãi với giáo viên mầm non; đầu tư phát triển mạng lưới trường, lớp giáo dục mầm non để thực hiện chính sách phổ cập giáo dục cho trẻ mẫu giáo từ 3 - 5 tuổi.
Thẩm tra tờ trình, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa – Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh đề nghị xác định lộ trình theo từng năm học trong giai đoạn trên và quy định trong nghị quyết để có cơ sở lập kế hoạch chuẩn bị các điều kiện bảo đảm như: xây dựng trường, lớp; kinh phí thực hiện xây dựng trường, lớp theo đề án hằng năm,...
Về đội ngũ giáo viên mầm non, Cơ quan thẩm tra cho rằng cần tập trung đánh giá số lượng giáo viên mầm non, khả năng bố trí biên chế; xác định cụ thể số lượng giáo viên mầm non thiếu cần bổ sung hằng năm phù hợp với lộ trình phát triển trường, lớp. Số biên chế giáo viên mầm non cần bổ sung giai đoạn 2026-2030 và đề nghị Chính phủ báo cáo cấp có thẩm quyền.

Chính phủ đề nghị bổ sung đối tượng trẻ mẫu giáo 3 đến 5 tuổi đang học tại các cơ sở giáo dục mầm non dân lập, tư thục có cha mẹ hoặc người chăm sóc, nuôi dưỡng là công nhân, người lao động tại các khu công nghiệp được hỗ trợ chi phí học tập. Theo Thường trực Ủy ban Văn hóa – Giáo dục đây là thẩm quyền thuộc Chính phủ, "vì vậy đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc quy định này".
Khuyến khích các khu công nghiệp dành quỹ đất cho giáo dục mầm non
Cơ quan thẩm tra tán thành với chính sách đầu tư phát triển mạng lưới trường, lớp mầm non và cho rằng, việc bảo đảm cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi đối với cơ sở giáo dục mầm non thực hiện phổ cập trên phạm vi toàn quốc cần nguồn lực lớn để triển khai thực hiện. Tuy nhiên, phải xác định mục tiêu, lộ trình cụ thể, trong đó tính đến đặc thù của các vùng, miền.

Theo quy định hiện nay, ngân sách nhà nước chi cho giáo dục, đào tạo tối thiểu là 20% tổng chi ngân sách nhà nước, việc tập trung ngân sách phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi sẽ rất khó khăn, Thường trực Ủy ban Văn hóa – Giáo dục thống nhất kiến nghị nguồn kinh phí thực hiện Nghị quyết do ngân sách Trung ương hỗ trợ tăng thêm ngoài 20% tổng chi ngân sách nhà nước cho giáo dục và đào tạo.
Nêu ý kiến, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế - Tài chính Phan Văn Mãi đề nghị thí điểm cơ chế nhà nước đầu tư xây dựng cơ sở mạng lưới cho giáo dục mầm non sau đó chuyển giao cho tư nhân quản lý.

Cùng quan điểm, Chủ nhiệm Ủy ban Công tác đại biểu Nguyễn Thanh Hải đề nghị khuyến khích các khu công nghiệp dành quỹ đất cho giáo dục mầm non và có chính sách thu hút tư nhân “vì họ có vai trò rất lớn”.