VKSND TP.HCM sơ kết liên ngành giải quyết khiếu nại, tố cáo
Tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành; nâng cao chất lượng công tác kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo; đồng thời kiến nghị sửa đổi, bổ sung một số quy định còn bất cập.
Chiều 16/4, VKSND TP.HCM tổ chức Hội nghị sơ kết liên ngành thực tiễn triển khai thi hành Thông tư liên tịch số 01/2018 quy định về việc phối hợp trong báo cáo, thông báo công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp và Thông tư liên tịch số 02/12018 quy định về phối hợp thi hành một số quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự về khiếu nại, tố cáo.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe báo cáo những kết quả đạt được trong công tác phối hợp liên ngành. Đặc biệt trong công tác tiếp nhận, xử lý và giải quyết các khiếu nại, tố cáo nhằm đảm bảo về trình tự, thủ tục, nội dung, góp phần giữ vững an ninh trật tự, đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Đối với Thông tư liên tịch số 02/2018, các cơ quan tư pháp hai cấp tại TP.HCM luôn theo dõi tình hình khiếu nại, tố cáo mới phát sinh và phối hợp trong việc tiếp nhận, xử lý; giải quyết và kiểm sát việc giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo trong tố tụng hình sự theo quy định của pháp luật.

Đối với Thông tư liên tịch số 02/2018, các cơ quan tư pháp hai cấp tại TP.HCM phối hợp với VKSND cùng cấp để kiểm tra, rà soát, đối chiếu, đảm bảo số liệu thống nhất, chính xác. Tuy nhiên, có lúc việc gửi báo cáo, thông báo về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp đến VKSND cùng cấp chưa đúng thời hạn theo quy định của Thông tư liên tịch 01/2018.
Trên cơ sở đó, Hội nghị tiếp tục với phần trao đổi, tham luận của lãnh đạo VKSND, Cơ quan điều tra, TAND, Cục THADS. Các đại biểu đưa ra nhiều giải pháp nhằm tăng cường công tác phối hợp, nâng cao hiệu quả thực hiện các Thông tư liên tịch trong thời gian tới.

Bên cạnh những kết quả tích cực, Hội nghị cũng thẳng thắn chỉ ra một số tồn tại, khó khăn như một số đơn vị phân loại đơn còn chưa chính xác; chậm trễ trong việc phân công, xác minh nội dung khiếu nại, tố cáo. Một số trường hợp giải quyết khiếu nại không đúng quy định, công tác phối hợp giữa các ngành đôi khi chưa thực sự đồng bộ…
Kết luận Hội nghị, Viện trưởng VKSND TP.HCM Lê Văn Đông khẳng định sẽ tiếp tục tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành; nâng cao chất lượng công tác kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo; đồng thời kiến nghị sửa đổi, bổ sung một số quy định còn bất cập nhằm đảm bảo tính khả thi trong tổ chức thực hiện.
Hội nghị là dịp quan trọng để các cơ quan tiến hành tố tụng trên địa bàn TP.HCM nhìn lại quá trình phối hợp trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và cùng nhau thống nhất phương hướng nâng cao hiệu quả thực hiện trong thời gian tới – góp phần xây dựng nền tư pháp công minh, liêm chính, bảo vệ quyền con người, quyền công dân theo đúng tinh thần Hiến pháp và pháp luật.