Chính trị

Tăng chế tài xử phạt, cấm người nổi tiếng quảng cáo

Duy Tuấn 06/04/2025 - 18:19

Theo Thứ trưởng Lê Hải Bình, sẽ tăng chế tài liên quan đến mức xử phạt hoặc cấm không cho người nổi tiếng quảng cáo, "thậm chí có biện pháp hạn chế hoạt động nghệ thuật và hạn chế xuất hiện trên truyền thông, mạng xã hội".

Chiều 6/4, tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ (VPCP) tổ chức họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3/2025, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Trần Văn Sơn, Người phát ngôn của Chính phủ, chủ trì họp báo.

bo-vh-17439294498631507401162.jpg
Thứ trưởng Thường trực Bộ VHTT&DL Lê Hải Bình

Trả lời báo chí về việc, hiện nay trên mạng xã hội xuất hiện các quảng cáo của ca sĩ, diễn viên, người mẫu mà chỉ cần nghe cũng biết không đúng sự thật, điển hình là các sản phẩm giảm cân hay kem dưỡng da. Vụ việc quảng cáo sai sự thật của kẹo rau củ Kera của Quang Linh Vlog, Hằng Du mục và hoa hậu Thùy Tiên vừa xảy ra. Đề nghị Bộ VHTT&DL cho biết có cơ chế hay đề xuất gì để quản lý kiểm soát chặt chẽ hơn việc người có ảnh hưởng trong xã hội tham gia quảng cáo?

Theo Thứ trưởng Thường trực Bộ VHTT&DL Lê Hải Bình, người nổi tiếng tham gia quảng cáo là một hiện tượng thường thấy trong cuộc sống. "Gần đây, với sự phát triển của mạng xã hội (MXH), những người có ảnh hưởng, ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng thực hiện quảng cáo trên MXH càng ngày càng trở thành xu hướng phổ biến".

Để điều chỉnh các hoạt động quảng cáo này, chúng ta đã có Luật Quảng cáo. Với sự xuất hiện ngày càng nhiều hơn các quảng cáo trên MXH, Bộ VHTT&DL và Bộ Thông tin và Truyền thông trước đây đã có nhiều biện pháp kiểm tra, giám sát và xử lý các tồn tại, hạn chế trong hoạt động này.

Đơn cử trong tháng 6/2021, Bộ trưởng Bộ TT&TT đã ban hành Bộ Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội. Tháng 12/2021, Bộ trưởng Bộ VHTT&DL cũng ban hành Bộ Quy tắc ứng xử của người tham gia hoạt động nghệ thuật trên mạng xã hội.

Với thực tiễn càng ngày càng có nhiều cái mới, chúng tôi đang tiến hành sửa đổi, bổ sung Luật Quảng cáo. Trong quá trình sửa đổi Luật Quảng cáo, chúng tôi nhận được rất nhiều ý kiến góp ý tâm huyết và rất xác thực với thực tiễn.

"Chúng tôi dự kiến bổ sung một số điều cụ thể liên quan đến người nổi tiếng tham gia quảng cáo. Trong đó, nổi bật là người tham gia quảng cáo trên mạng phải chịu trách nhiệm trước luật pháp nói chung và Luật Quảng cáo nói riêng liên quan đến sản phẩm mình quảng cáo"- Thứ trưởng Lê Hải Bình nhấn mạnh .

Thứ hai, phải chịu trách nhiệm, có xác minh, minh bạch cụ thể về sản phẩm mà mình quảng cáo.

Khi làm luật đều kèm theo Nghị định có điều khoản cụ thể điều chỉnh hoạt động của những người nổi tiếng và các nghệ sĩ tham gian quảng cáo trên mạng. Chúng tôi dự định tăng chế tài liên quan đến mức xử phạt hoặc cấm không cho quảng cáo, thậm chí có biện pháp hạn chế hoạt động nghệ thuật và hạn chế xuất hiện trên truyền thông, mạng xã hội.

Chúng ta thấy là công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực này có từ rất sớm, triển khai cũng rất cụ thể, nhiều biện pháp và trong thời gian tới sẽ củng cố thêm cả về Luật, Nghị định và các văn bản liên quan.

Thứ trưởng Thường trực Lê Hải Bình mong các cơ quan báo sẽ cùng nhau đóng góp "để dân trí xã hội tăng lên, để ai xem quảng cáo cũng biết là thật hay giả". Điều đó góp phần nâng cao nhận thức của những người nổi tiếng, người tham gia nghệ thuật, các ca sĩ, diễn viên nổi tiếng khi quảng cáo, làm họ nhận thức được là việc này cũng dễ dàng có khả năng đánh đổi uy tín, sự yêu mến của công chúng mà họ rất khó khăn mới xây dựng được.

Ông Bình rất mong báo chí tham gia vào sự nghiệp chung này để "chúng ta cùng nâng cao dân trí của xã hội liên quan đến quảng cáo nói riêng và liên quan đến ứng xử trên MXH nói chung".

Duy Tuấn