Hải Phòng: Dự án giao thông hơn 1.000 tỷ đồng bị chậm tiến độ
Theo kế hoạch thành phố yêu cầu, đến hết năm 2024, Dự án đầu tư xây dựng cầu Lại Xuân và cải tạo, mở rộng đường tỉnh 352 hoàn thành. Tuy nhiên, đến nay, dự án vẫn chưa về đích đúng kế hoạch, có đoạn tuyến vẫn đang thi công, có đoạn phải chờ mặt bằng.
Dự án đầu tư xây dựng cầu Lại Xuân và cải tạo, mở rộng đường tỉnh 352 triển khai trên địa bàn huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng và thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh.
Dự án được triển khai theo tinh thần, mục tiêu Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Dự án nhằm cụ thể hóa Chương trình làm việc giữa Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng và Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh về phát triển hạ tầng giao thông kết nối giữa hai địa phương.

Dự án có ý nghĩa quan trọng trong việc liên kết vùng, rút ngắn được khoảng cách địa lý giữa các đô thị của Quảng Ninh và Hải Phòng. Dự án khi hoàn thành sẽ giúp nâng cao năng lực phục vụ về giao thông, tạo hệ thống kết nối liên vùng, đáp ứng nhu cầu giao thông vận tải và việc đi lại của nhân dân.
Đây là công trình giao thông nhóm B, loại công trình chính cầu đường bộ cấp I. Quy mô dự án gồm 2 hạng mục: Xây dựng cầu Lại Xuân vượt sông Đá Bạch dài khoảng 840m, rộng 12m; kết cấu bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực.
Cải tạo, mở rộng đường 352 chiều dài hơn 14km, rộng 12m; điểm đầu tuyến tại vị trí giao với QL10 (TP. Thủy Nguyên), điểm cuối kết nối với đường 333 (thị xã Đông Triều).

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.334 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng (nay là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông và nông nghiệp Hải Phòng) làm chủ đầu tư.
Dự án được khởi công ngày 2/2/2023 và theo kế hoạch đến hết năm 2024 hoàn thành.


Liên danh Công ty Cổ phần Xây dựng cầu 75 - Công ty Cổ phần Đầu tư và xây dựng số 18 thi công hạng mục cầu Lại Xuân và đường dẫn hai bên đầu cầu.
Hạng mục cải tại, mở rộng đường tỉnh 352 do liên danh Công ty Cổ phần Xây dựng và vận tải Hải Phong - Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Lộc thi công.
Tại lễ khởi công, để dự án được triển khai thi công đúng tiến độ và có hiệu quả, ông Nguyễn Đức Thọ, Phó Chủ tịch UBND thành phố đề nghị huyện Thủy Nguyên cùng với thị xã Đông Triều tập trung đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, đảm bảo khách quan, đúng quy định, không để xảy ra khiếu kiện, đặc biệt là đảm bảo về an ninh trật tự.
Chủ đầu tư cùng các nhà thầu thi công bố trí nhân lực, thiết bị, ca kíp tập trung thi công đảm bảo tiến độ dự án; đảm bảo kỹ thuật, mỹ thuật, chất lượng công trình và tuyệt đối an toàn trong thi công; bảo đảm cảnh quan, môi trường khu vực, cộng đồng xung quanh; đặc biệt đảm bảo an toàn giao thông khu vực thực hiện dự án; quyết tâm phấn đấu hoàn thành dự án trong năm 2024.

Tại các cuộc kiểm tra trong năm 2024, Phó Chủ tịch UBND Hải Phòng khẳng định không lùi tiến độ tổng thể, cũng như tiến độ từng dự án. Đồng thời yêu cầu hết năm 2024, phải hoàn thành thi công cầu Lại Xuân; hoàn thành thảm bê tông nhựa mặt đường toàn tuyến 352 trong tháng 8/2024.
Tuy nhiên, đến nay, dự án vẫn dở dang, chưa hoàn thành. Cụ thể, hạng mục cầu Lại Xuân còn phần đường dẫn lên cầu phía TP. Thủy Nguyên chưa thi công xong. Hạng mục cải tạo, mở rộng đường tỉnh 352 còn gần 1km đoạn dẫn lên cầu Lại Xuân chưa thi công; đoạn nút giao ngã tư Trịnh Xá vẫn đang làm hệ thống thoát nước; hệ thống cột đèn chiếu sáng chưa lắp.

Ông Nguyễn Văn Phương, Giám đốc Ban điều hành dự án trên cho biết: Hiện tại, hạng mục cầu Lại Xuân thi công được hơn 90% khối lượng, chỉ còn phần đường dẫn bên đầu cầu phía TP. Thủy Nguyên; hạng mục cải tại, mở rộng đường tỉnh 352 được khoảng 98% khối lượng.
Hiện nay, hạng mục cầu Lại Xuân đang dừng thi công để chờ mặt bằng do đoạn này đi qua đường ống xăng dầu và khu vực trại giam. Việc dịch chuyển đường ống xăng dầu và bàn giao mặt bằng để tiếp tục thi công đoạn tuyến này phải chờ cơ quan cấp trên.
Theo Giám đốc Ban điều hành dự án trên, hạng mục cải tại, mở rộng đường tỉnh 352 bị chậm cũng do vướng mặt bằng, lỗi chủ quan của nhà thầu. Bên cạnh đó, hiện nay, hạng mục này phát sinh việc xây dựng chợ Trịnh Xá mới (do chợ cũ phải bỏ để làm đường đấu nối vào QL10). Do đó, chủ đầu sẽ phải thực hiện việc gia hạn hợp đồng với nhà thầu vì sắp hết hạn.