Bí thư Thành ủy TP.HCM dự kiến làm Trưởng Ban Chỉ đạo đường sắt đô thị
Theo tờ trình về việc thành lập Ban Chỉ đạo phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên làm Trưởng Ban, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được làm Phó Trưởng Ban Thường trực.
UBND TP.HCM vừa có tờ trình gửi Ban Thường vụ Đảng ủy Thành phố về việc thành lập Ban Chỉ đạo phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị với mục tiêu xây dựng 355km Metro trong 10 năm.
UBND TP.HCM cho biết, kết luận của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 188 của Quốc hội yêu cầu tiến độ và chất lượng triển khai phát triển, hoàn thành mạng lưới đường sắt đô thị TP.HCM rất cấp bách.
Bên cạnh đó, khối lượng công việc thời gian tới là rất lớn, phức tạp, liên quan đến nhiều ngành, lĩnh vực cần sự tập trung, quan tâm chỉ đạo quyết liệt, kịp thời của cả hệ thống chính trị để triển khai có hiệu quả các dự án. Vì vậy, việc thành lập Ban Chỉ đạo là cần thiết.
Theo tờ trình, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên sẽ làm Trưởng Ban. Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được làm Phó Trưởng Ban Thường trực.

Các Phó Trưởng Ban khác, gồm: Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thanh Nghị, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM Nguyễn Phước Lộc.
Ban Chỉ đạo có nhiệm vụ chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết 188 một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị; ban hành quy chế hoạt động của ban;
Cho ý kiến, kết luận các nội dung quan trọng để định hướng, chỉ đạo UBND Thành phố sở, ngành, quận, huyện để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án đáp ứng yêu cầu; chỉ đạo giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án đường sắt đô thị, dự án đường sắt đô thị theo mô hình TOD;
Quyết định các giải pháp để bảo vệ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung, đem lại giá trị, hiệu quả thiết thực, đóng góp tích cực trong quá trình triển khai thực hiện các dự án Metro;

Quyết định hình thức khen thưởng, bố trí chức vụ cao hơn đối với các trường hợp lãnh đạo sở ngành, quận, huyện thuộc phạm vi quản lý hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
Về cơ chế hoạt động, Sở Giao thông Công chánh (GTCC) TP.HCM là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo, sử dụng bộ máy, nhân sự đang phụ trách để thực hiện nhiệm vụ được giao.
Chủ tịch UBND TP.HCM sẽ quyết định thành lập các tổ giúp việc Ban Chỉ đạo; mời các tổ chức, chuyên gia, nhà khoa học (trong nước và quốc tế) phản biện, nghiên cứu, đề xuất phương hướng, giải pháp, chính sách để triển khai các công việc liên quan...
Trước đó, Sở GTCC TP.HCM đã trình UBND TP.HCM dự thảo kế hoạch triển khai Nghị quyết 188 của Quốc hội thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị (Metro) tại TP Hà Nội, TP.HCM theo Nghị quyết 188/2025.
TP.HCM sẽ tập trung đầu tư đồng loạt và hoàn thiện 7 tuyến Metro với tổng chiều dài 355km trong khoảng 10 năm. Sơ bộ tổng mức đầu tư giai đoạn này khoảng 40,2 tỷ USD.
Đến năm 2045, mạng lưới đường sắt đô thị sẽ tăng lên 510km. Các tuyến Metro được định hướng tăng chiều dài đi ngầm để giảm chi phí đền bù, đẩy nhanh thi công và khai thác hiệu quả không gian ngầm, kết hợp chỉnh trang đô thị theo mô hình TOD.