Chuyển động

Ukraine thừa nhận F-16 không thể một chọi một với Su-35 trong không chiến

Ngọc An 12/03/2025 - 10:11

Yuriy Ignat, cựu phát ngôn viên của Bộ tư lệnh Không quân Ukraine, vừa đưa ra tuyên bố đáng chú ý về những chiếc tiêm kích F-16 mà nước này nhận được từ phương Tây.

Trong cuộc phỏng vấn với truyền thông Ukraine, Ignat thẳng thắn cho rằng các máy bay này không đủ hiện đại để có thể đối đầu hiệu quả với Su-35 của Nga trong các cuộc không chiến một chọi một.

f-16_2.jpg
Tiêm kích F-16

Nhận định này ngay lập tức lan truyền trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội, làm dấy lên nhiều tranh cãi về năng lực thực sự của F-16 trong tay Ukraine.

Đây là một vấn đề quan trọng trong bối cảnh cuộc chiến giữa Ukraine và Nga đang diễn ra cam go, nơi ưu thế trên không đóng vai trò then chốt.

Theo Ignat, những chiếc F-16 mà Ukraine tiếp nhận là các phiên bản cũ, không sở hữu công nghệ tiên tiến đủ để sánh ngang với Su-35, dòng tiêm kích của Nga nổi tiếng với khả năng cơ động và hệ thống vũ khí hiện đại.

Chính điều này khiến phi công Ukraine rơi vào thế bất lợi nếu giao chiến trực tiếp với Su-35 trên bầu trời.

Mặc dù Ignat không đề cập cụ thể đến đời máy bay hay xuất xứ của từng chiếc, nhưng thông điệp của ông rất rõ ràng: dù có giá trị trong kho vũ khí của Ukraine, những chiếc F-16 này không đủ khả năng để thách thức sự thống trị của không quân Nga.

Tuyên bố của Ignat phản ánh mối lo ngại lớn hơn trong nội bộ Ukraine về chất lượng và tốc độ viện trợ quân sự từ phương Tây.

su-35.jpg
Máy bay chiến đấu Su-35

Khi xung đột đã kéo dài ba năm mà chưa có hồi kết, câu hỏi về khả năng thích nghi của Ukraine với các loại vũ khí mới, cũng như hiệu quả thực tế của chúng trên chiến trường ngày càng trở nên cấp bách hơn.

Kể từ khi nhận được những chiếc F-16 đầu tiên vào năm 2024, Ukraine chủ yếu triển khai chúng trong các nhiệm vụ phòng thủ, như đánh chặn máy bay không người lái và tên lửa hành trình của Nga.

Một chiến công đáng chú ý diễn ra vào tháng 1/2025, khi một phi công Ukraine tuyên bố bắn hạ sáu tên lửa hành trình trong một lần xuất kích. Tuy nhiên, vai trò của chúng trong không chiến trực tiếp với tiêm kích Nga vẫn còn hạn chế.

Những lời bình luận của Ignat Ukraine đang tránh sử dụng F-16 trong các trận không chiến trực diện với Su-35, có thể do rủi ro quá lớn. Thay vào đó, các máy bay này được triển khai thận trọng, thường giữ khoảng cách an toàn phía sau chiến tuyến để bảo vệ các thành phố và cơ sở hạ tầng khỏi các đợt tấn công bằng tên lửa.

Một hạn chế lớn khác nằm ở vũ khí trang bị cho F-16. Những chiếc được cung cấp cho Ukraine chủ yếu sử dụng các hệ thống tên lửa cũ như AIM-9 Sidewinder và AIM-120 AMRAAM, nhưng không phải các phiên bản tiên tiến nhất có thể mở rộng tầm bắn hoặc tăng độ chính xác.

f-16.jpg
Máy bay F-16

Điều này có nghĩa là phi công Ukraine buộc phải tiếp cận mục tiêu ở khoảng cách gần hơn so với các phi công Nga, những người có thể tấn công từ xa với vũ khí tầm xa vượt trội.

Ngoài ra, radar và hệ thống tác chiến điện tử của F-16 cũng không ngang tầm với những gì Su-35 sở hữu, khiến Ukraine tiếp tục bị đẩy vào thế yếu.

Một trở ngại khác là vấn đề huấn luyện. Dù các phi công Ukraine đã trải qua các chương trình đào tạo chuyên sâu tại Mỹ và châu Âu, họ vẫn đang trong quá trình làm quen với F-16 – một nền tảng hoàn toàn khác so với các tiêm kích MiG và Sukhoi thời Liên Xô mà họ đã bay trong nhiều năm qua.

Giới phân tích quân sự nhận định rằng, Ukraine đang phải dàn trải lực lượng F-16 của mình cho nhiều nhiệm vụ khác nhau, bao gồm phòng không, yểm trợ mặt đất và các đợt tấn công hạn chế.

Với số lượng hạn chế và trang bị chưa tối ưu, các máy bay này khó có thể làm thay đổi cán cân quyền lực trên không.

So sánh giữa F-16 của Ukraine và Su-35 của Nga cho thấy sự chênh lệch rõ rệt. Su-35, được đưa vào biên chế từ đầu những năm 2000 và liên tục được nâng cấp, có tốc độ tối đa khoảng 2.400 km/h, bán kính chiến đấu hơn 1.500 km.

Radar Irbis-E của nó có thể theo dõi nhiều mục tiêu ở khoảng cách xa, trong khi tên lửa R-77 có thể tấn công mục tiêu ở cự ly hơn 100 km. Hệ thống động cơ điều hướng vector lực đẩy giúp Su-35 có khả năng cơ động siêu việt, thực hiện những pha đổi hướng cực gắt và né tránh đạn đối phương một cách linh hoạt.

Trong khi đó, những chiếc F-16 của Ukraine – nhiều khả năng thuộc các biến thể A/B hoặc C/D đời đầu từ thập niên 1980-1990 – có tốc độ tối đa khoảng 2.100 km/h và radar kém mạnh mẽ hơn. Khả năng cơ động của chúng tốt nhưng vẫn không thể sánh ngang với Su-35, và tầm bắn vũ khí cũng ngắn hơn, khiến phi công Ukraine thường xuyên rơi vào thế bị động khi giao chiến.

su-35-1-1024x576.jpg
Máy bay Su-35 của Không quân Nga. Nguồn ảnh: Creative Commons.

Ngoài ra, yếu tố số lượng cũng là một điểm bất lợi lớn cho Ukraine. Nga đang vận hành hơn 100 chiếc Su-35, trong khi số lượng F-16 của Ukraine chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Điều này có nghĩa là phi công Ukraine có thể phải đối mặt với nhiều đối thủ cùng lúc, một tình huống mà ngay cả những chiếc F-16 tiên tiến nhất cũng khó xoay sở.

Thách thức hậu cần cũng là một vấn đề nghiêm trọng. Nga có chuỗi cung ứng nội địa để duy trì và sửa chữa Su-35, trong khi Ukraine hoàn toàn phụ thuộc vào nguồn hỗ trợ từ nước ngoài, vốn có thể mất nhiều thời gian để đáp ứng nhu cầu thực tế trên chiến trường.

Những nhận xét của Ignat phản ánh thực tế khắc nghiệt mà Ukraine đang phải đối mặt trên bầu trời. Mặc dù F-16 đã giúp nước này củng cố năng lực phòng không, nhưng để đạt được sự cân bằng với không quân Nga vẫn là một mục tiêu xa vời.

Ngọc An