Tin địa phương

Khuyến khích người dân, doanh nghiệp giám sát giải quyết thủ tục hành chính

Việt An 10/03/2025 - 21:30

Bên cạnh việc giám sát nội bộ, Hà Nội khuyến khích người dân, doanh nghiệp giám sát giải quyết thủ tục hành chính thông qua các kênh trực tuyến, đường dây nóng…

Người đứng đầu cơ quan phải chịu trách nhiệm liên đới

Ngày 10/3, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Chỉ thị về việc cá thể hóa trách nhiệm của người đứng đầu, cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan, đơn vị để xảy ra tình trạng chậm trễ trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.

Chỉ thị nêu, thời gian qua, công tác cải cách hành chính của thành phố có nhiều chuyển biến tích cực, rõ nét, kết quả cải cách hành chính được Trung ương và người dân ghi nhận, đánh giá cao.

Tuy nhiên, việc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân, doanh nghiệp tại một số cơ quan, đơn vị vẫn tồn tại tình trạng chậm trễ, phiền hà, sách nhiễu. Điều này làm giảm lòng tin của người dân và doanh nghiệp đối với chính quyền, gây ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường đầu tư và phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

thu-tuc-hanh-chinh.jpg
Hà Nội khuyến khích người dân, doanh nghiệp giám sát giải quyết thủ tục hành chính

Nguyên nhân chủ yếu do trách nhiệm chưa rõ ràng, một số người đứng đầu, công chức, viên chức chưa làm tròn trách nhiệm được giao; công tác kiểm tra, giám sát chưa thực sự hiệu quả, việc giám sát nội bộ còn lỏng lẻo, thiếu cơ chế đánh giá độc lập từ người dân; các vi phạm chưa bị xử lý nghiêm, hình thức xử lý chưa đủ sức răn đe, dẫn đến tình trạng vi phạm lặp lại.

Để tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu, cán bộ, công chức, viên chức, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giải quyết TTHC, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu các cơ quan, đơn vị cá thể hóa trách nhiệm trong giải quyết thủ tục hành chính

Cụ thể, người đứng đầu cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm trực tiếp và toàn diện về tiến độ, chất lượng, hiệu quả giải quyết TTHC tại cơ quan, đơn vị mình quản lý.

Tổ chức rà soát, chuẩn hóa và cải tiến quy trình giải quyết TTHC, đảm bảo minh bạch, đúng thời hạn, giảm tối đa thời gian và chi phí cho người dân, doanh nghiệp.

Kịp thời xử lý các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp liên quan đến việc chậm trễ, phiền hà.

“Nếu để xảy ra vi phạm trong phạm vi quản lý, người đứng đầu phải chịu trách nhiệm liên đới, kể cả trong trường hợp vi phạm do cấp dưới thực hiện”, Chỉ thị nêu rõ.

Không để xảy ra tình trạng đổ lỗi hoặc né tránh trách nhiệm

Đối với công chức, viên chức trực tiếp giải quyết TTHC, cần thực hiện đúng quy định pháp luật và các quy trình, thời hạn giải quyết TTHC đã được công bố. Chịu trách nhiệm cá nhân trong từng hồ sơ, thủ tục được giao xử lý; không được tự ý yêu cầu bổ sung hồ sơ hoặc kéo dài thời gian giải quyết không có lý do chính đáng.

Đặc biệt, Chủ tịch thành phố yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nội bộ và khuyến khích người dân, doanh nghiệp tham gia giám sát thông qua các kênh trực tuyến, đường dây nóng hoặc Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của thành phố, Cổng dịch vụ công quốc gia; công khai số điện thoại đường dây nóng của lãnh đạo các đơn vị để tiếp nhận phản ánh.

Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị phải giải trình cụ thể với cấp trên, trước UBND thành phố về tình trạng chậm trễ, phiền hà hoặc các vi phạm xảy ra tại đơn vị mình.

Tất cả các công chức, viên chức trực tiếp giải quyết TTHC phải giải trình rõ lý do đối với từng hồ sơ bị chậm trễ hoặc không được giải quyết đúng quy định.

Mỗi vụ việc vi phạm, phải xác định rõ trách nhiệm của từng cá nhân bao gồm: Người đứng đầu, công chức, viên chức trực tiếp thực hiện; không để xảy ra tình trạng đổ lỗi hoặc né tránh trách nhiệm.

Tùy theo mức độ vi phạm, áp dụng các hình thức xử lý: Phê bình, cảnh cáo, đình chỉ công tác, buộc thôi việc đối với công chức, viên chức.

Người đứng đầu để xảy ra tình trạng chậm trễ, phiền hà, sách nhiễu trong phạm vi quản lý mà không kịp thời xử lý hoặc có dấu hiệu bao che, sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định, kể cả miễn nhiệm hoặc cách chức.

Việt An