Thủ tướng: Hầm Đèo Cả đánh dấu sự trưởng thành của kỹ sư, công nhân Việt Nam
Chính trị - Ngày đăng : 10:45, 30/08/2016
Hầm đường bộ đèo Cả khởi công năm 2010, dài trên 13 km với tổng mức đầu tư dự án gần 11.400 tỷ đồng. Trong đó, hầm đèo Cả gồm 2 ống hầm song song, cách nhau 30 m, mỗi ống hầm dài trên 4 km, vận tốc thiết kế đạt 80 km/giờ. Ngoài hầm chính, các hạng mục khác của dự án cũng đều đạt và vượt tiến độ đề ra, được hội đồng nghiệm thu nhà nước đánh giá tốt.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm hỏi, động viên công nhân thi công dự án hầm đường bộ qua đèo Cả. Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Liên quan đến dự án hầm này, ngày 28/8/2016, trong buổi làm việc với UBND tỉnh Phú Yên, đại diện Bộ Giao thông Vận tải, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã biểu dương chủ đầu tư – Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả, Ban quản lý và toàn thể cán bộ, công nhân viên, các đơn vị thi công, công nhân, kỹ sư, chuyên gia đã dồn sức để thi công hầm đến ngày hôm nay thông hầm đèo Cả và toàn tuyến kết nối với hầm đèo Cả.
Thủ tướng biểu dương Bộ Giao thông Vận tải, tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa và các đơn vị có liên quan đã phối hợp rất đồng bộ, đã thực hiện rất tốt công tác giải phóng mặt bằng và tái định cư cho người dân, phục vụ tốt cho nhân dân đồng thời đề nghị Bộ Giao thông Vận tải, các địa phương đề xuất khen thưởng đối với chủ đầu tư, các đơn vị liên quan.
Thủ tướng kết luận chỉ đạo giao Bộ GTVT là đầu mối làm việc với Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước tháo gỡ một số thủ tục còn tồn tại gây ảnh hưởng tới tiến độ dự án, yêu cầu các Bộ, ngành phải quan tâm tháo gỡ để đảm bảo giải ngân cho dự án đáp ứng yêu cầu sớm đưa dự án vào khai thác vận hành, phục vụ nhân dân đi lại an toàn và tiện lợi.
Trước đó, tối ngày 27/8, trong chuyến thăm hầm đèo Cả, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết Chính phủ rất quan tâm đến công trình này và đã có nhiều cuộc họp trong thời gian qua liên quan đến dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả.
Sau khi đi trên toàn tuyến từ phía Nam hầm Cổ Mã, hầm đèo Cả và qua đường dẫn, các cầu (khoảng 13 km), nghe chủ đầu tư là Công ty Cổ phần đầu tư Đèo Cả và các đơn vị thi công báo cáo nhanh về tiến độ của dự án, đến nay đang hoàn thiện bên trong hầm đèo Cả và thông toàn tuyến, Thủ tướng đã rất vui và động viên khích lệ đến toàn thể cán bộ, công nhân viên, các đơn vị thi công, công nhân, kỹ sư, chuyên gia đã dồn sức để thi công tại công trình.
“Tôi biểu dương từ ban quản lý đến toàn thể cán bộ, công nhân viên, các đơn vị thi công, công nhân, kỹ sư, chuyên gia đã dồn sức để thi công hầm đến ngày hôm nay. Điều đáng mừng là an toàn và chính xác. Tôi biểu dương tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa và các đơn vị có liên quan đã phối hợp rất đồng bộ, thực hiện rất tốt công tác giải phóng mặt bằng và tái định cư cho người dân”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ tại chuyến thăm công nhân đang thi công dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả do Công ty cổ phần đầu tư (CPĐT) Đèo Cả làm chủ đầu tư vào tối 27/8.
Thủ tướng nhấn mạnh, việc làm hầm xuyên núi là rất khó khăn, đòi hỏi trình độ kỹ thuật và tay nghề cao, tuy nhiên, các cán bộ kỹ sư và công nhân Việt Nam đã hết sức nỗ lực, thực hiện được dự án này an toàn và rút ngắn được tiến độ.
Đặc biệt dự án này được xây dựng bằng nguồn vốn xã hội hóa nên đã không làm tăng nợ công và không vượt dự toán 16 nghìn tỷ đồng nhờ thay đổi thiết kế, rút ngắn khoảng 1 km chiều dài hệ thống hầm chính nên tiết kiệm được khoảng 4.000 tỉ đồng, số tiền này chuyển sang đầu tư dự án hầm đường bộ Đèo Cù Mông nối Phú Yên với Bình Định.
Thủ tướng cho rằng, đây là công trình đường hầm đầu tiên do chính người Việt Nam làm, thể hiện sự trưởng thành rất lớn của đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân người Việt Nam. Từ công trình này sẽ rút kinh nghiệm để thực hiện những công trình khác.
Thủ tướng mong muốn chủ đầu tư và các nhà thầu, cùng cán bộ, kỹ sư, công nhân, người lao động tiếp tục nỗ lực thi công, chú trọng bảo đảm an toàn trong thi công, phấn đấu trong năm 2017 khánh thành dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả.
Đèo Cả là cung đường đèo dài, quanh co, nhiều khúc cua gấp với bán kính cong nhỏ, độ dốc dọc lớn, gây nguy cơ mất an toàn giao thông, nhất là với các xe tải nặng, xe siêu trường, siêu trọng. Khu vực này cũng thường xuyên xảy ra ách tắc giao thông do đất đá trên đèo bị sụt lở, đặc biệt khi có mưa lớn. Hoạt động giao thương bị ảnh hưởng nhiều bởi địa hình chia cắt, cản trở lưu thông hàng hóa giữa các khu vực, đặc biệt giữa hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa. Dự án hầm đường bộ qua Đèo Cả là công trình trọng điểm quốc gia. Hầm chính của dự án được khoan vào tháng 9/2014 gồm hai ống hầm song song, chiều dài mỗi ống 4.125 m, đường kính 9,8 m. Hầm được khoan thông vượt tiến độ sớm hơn hai tháng so với dự kiến. Dự kiến khi dự án hoàn thành vào năm 2017, chiều dài hành trình qua đèo Cả rút ngắn 38% và thời gian đi lại giảm khoảng 80%. |