Cảnh báo loạt chiêu trò lừa đảo trực tuyến sau Tết
Một số chiêu trò lừa đảo trực tuyến mới đang nổ rộ nhằm chiếm quyền kiểm soát tài khoản ngân hàng của nạn nhân.
Đầu năm Ất Tỵ 2025, các hình thức lừa đảo trực tuyến tại Việt Nam ngày càng trở nên tinh vi và đa dạng, đặc biệt trong bối cảnh nhu cầu sử dụng dịch vụ trực tuyến gia tăng mạnh mẽ, bao gồm mua sắm, du lịch và giao dịch tài chính. Những thủ đoạn phổ biến nhất hiện nay chủ yếu xoay quanh lừa đảo tâm linh, giả danh nhân viên nhà mạng và ngân hàng nhằm chiếm đoạt tài sản.
Lợi dụng tâm lý nhiều người tìm đến các dịch vụ xem bói đầu năm để dự đoán vận mệnh và tránh rủi ro, các hội nhóm xem bói trực tuyến mọc lên tràn lan với hàng trăm nghìn thành viên. Các đối tượng lừa đảo sử dụng lời lẽ đe dọa hoặc dụ dỗ để ép người dùng chi một số tiền lớn nhằm giải hạn, cầu tài lộc, thậm chí mua bùa ngải với những lời hứa hẹn không có căn cứ.
Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác, tránh xa các dịch vụ tâm linh không rõ nguồn gốc trên mạng xã hội và chỉ nên tìm đến những địa chỉ uy tín để tránh bị lợi dụng.
Một trong những chiêu thức lừa đảo phổ biến khác là giả danh nhân viên nhà mạng để đe dọa người dùng. Kẻ gian thường gọi điện thông báo nạn nhân đang nợ cước viễn thông với số tiền lớn, đồng thời đe dọa khóa số thuê bao hoặc tiến hành khởi kiện nếu không thanh toán ngay. Khi nạn nhân phản đối, chúng tiếp tục yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân như số căn cước công dân, tài khoản ngân hàng, mã OTP nhằm thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.
Thậm chí, chúng còn giả danh cơ quan điều tra, bịa đặt thông tin về việc tài khoản ngân hàng của nạn nhân có liên quan đến hoạt động phi pháp, buộc nạn nhân chuyển toàn bộ số tiền để phục vụ điều tra. Để phòng tránh, Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân không cung cấp thông tin cá nhân qua điện thoại, liên hệ trực tiếp tổng đài chính thức của nhà mạng nếu có thắc mắc và báo ngay cho cơ quan công an khi phát hiện dấu hiệu lừa đảo.
Ngoài ra, một phương thức lừa đảo mới đang xuất hiện nhằm chiếm quyền kiểm soát tài khoản ngân hàng của nạn nhân. Kẻ gian cố tình nhập sai mật khẩu nhiều lần trên website ngân hàng, khiến tài khoản bị khóa. Sau đó, chúng giả danh nhân viên ngân hàng, gọi điện yêu cầu nạn nhân cung cấp thông tin cá nhân hoặc truy cập vào đường dẫn lạ để tải ứng dụng giả mạo. Khi nạn nhân làm theo, phần mềm độc hại sẽ xâm nhập vào thiết bị, đánh cắp dữ liệu, theo dõi từ xa và chiếm đoạt thông tin đăng nhập, mã OTP, thậm chí lợi dụng công nghệ sinh trắc học để chuyển tiền.
Để tránh trở thành nạn nhân, người dân được khuyến cáo nên đến trực tiếp quầy giao dịch hoặc liên hệ qua kênh chính thức của ngân hàng khi gặp sự cố tài khoản, tuyệt đối không truy cập đường dẫn lạ hoặc tải ứng dụng không rõ nguồn gốc, cũng như không cung cấp mã OTP hay thông tin cá nhân dưới bất kỳ hình thức nào. Nếu nghi ngờ bị lừa đảo, hãy báo ngay cho ngân hàng hoặc cơ quan chức năng để được hỗ trợ kịp thời.
Những chiêu trò lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi, đặc biệt vào dịp đầu năm khi nhiều người có tâm lý mong muốn bình an và tài lộc. Do đó, việc nâng cao cảnh giác, kiểm chứng thông tin và chủ động bảo vệ dữ liệu cá nhân là điều cần thiết để tránh trở thành nạn nhân của các hình thức lừa đảo ngày càng phức tạp này.