Văn hóa - Du lịch

Sắc xuân trên vùng đất huyền thoại

Xuân Thao 30/01/2025 09:15

“Đoàn tàu không số” đi vào lịch sử như một huyền thoại và việc vận chuyển vũ khí bằng đường biển vào bến Vũng Rô mang một dấu ấn rất đặc biệt.

Cùng với đó, mảnh đất được ví như cô gái thôn quê e ấp với Mũi Điện - nơi đón những tia nắng bình minh đầu tiên; Ghềnh Đá Đĩa với những tảng đá xếp chồng lên nhau như được tạo hóa sắp xếp... cùng sắc hoa vàng rất xuân để lại dấu ấn khó quên trong “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”... Tất cả như vẫy chào chúng tôi đến với vùng đất hoang sơ và huyền thoại này.

Từ… “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”

Gặp nhau rồi nhưng bạn tôi vẫn không thể hết sửng sốt và bảo rằng tưởng bọn tôi đùa. Chẳng là, vào những tháng 11, 12 ở Phú Yên đúng mùa mưa bão. Mưa triền miên, khiến nhiều người không dám bước ra đường được chứ nói gì đến thăm thú. Thế mà chúng tôi lại “cả gan” đến đây vào mùa mưa bão.

Nhưng năm nay, có lẽ ông trời cũng thấu hiểu nên đã ban cho Phú Yên những ngày nắng đẹp để người dân được tận hưởng một lễ kỷ niệm thật hào hùng khi tròn 60 năm, Bến Vũng Rô tiếp nhận chuyến hàng đầu tiên của Tàu Không số.

z6219665898080_37896e410827c192cc4a5c2d2e14ec35.jpg
Đài tưởng niệm Tàu Không số Vũng Rô tại khu Di tích lịch sử Vũng Rô.

Bộ phim điện ảnh “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” của đạo diễn Victor Vũ khởi chiếu vào năm 2015 lấy bối cảnh ở Khu du lịch Bãi Xép với chỉ 500m đường bờ biển nhưng lại tuyệt đẹp với khung cảnh hoang sơ, hầu như không chút dấu chân của con người.

Những ghềnh đá chông chênh, những vách đá dựng thẳng đứng và những cánh rừng xanh mướt đã tạo cho Bãi Xép một khung cảnh đẹp tựa tranh vẽ. Ai đã có dịp đến nơi này hẳn sẽ ngỡ ngàng trước sự kỳ vĩ của tạo hóa.

Phía bên trái là tiếng sóng vỗ ì ầm, hòa tan li ti trên những phiến đá đen. Men theo đường biển là bờ cát trắng mịn, kéo dài đến tận mũi đá phía Nam. Và những “hoa vàng trên cỏ xanh” nhuộm sắc vàng quanh năm dưới nắng, gió.

Cùng trên cung đường phía Bắc Phú Yên, Ghềnh Đá Đĩa giống như một tác phẩm nghệ thuật do bàn tay của thiên nhiên tạo nên điểm đến thơ mộng đẹp tựa tranh vẽ.

Ghềnh Đá Đĩa gây ấn tượng với những khối đá đen được thiên nhiên sắp xếp rất trật tự nằm bên bờ biển trong xanh, nhìn từ xa trông rất giống một chiếc đĩa khổng lồ.

Loại đá làm nên Ghềnh Đá Đĩa là đá bazan được hình thành hơn 200 triệu năm. Lý giải cho hiện tượng thiên nhiên kỳ vỹ này, các chuyên gia cho rằng khi núi lửa ở vùng cao nguyên Vân Hòa hoạt động, các dòng nham thạch phun trào gặp nước lạnh làm những khối nham thạch bị nứt ra, tạo thành những phiến đá cực kì đẹp.

Đến Ghềnh Đá Đĩa, bạn sẽ được chiêm ngưỡng rất nhiều cột đá đa hình dạng từ hình lục giác, hình tròn đến hình vuông xếp chồng lên nhau tạo thành một khối vững chắc.

Nhà thờ Mằng Lăng là một trong những nhà thờ công giáo lâu đời nhất Việt Nam được xây dựng từ năm 1892. Nhà thờ thu hút du khách với vẻ ngoài đậm nét kiến trúc gothic đậm chất châu Âu - một phong cách khá nổi tiếng trên toàn thế giới. Tổng thể nhà thờ được phủ lên một sắc xanh xám rất hòa hợp với màu xanh lá của những thửa ruộng bao quanh.

Ở phía Nam, Mũi Điện Phú Yên được biết đến là điểm đón bình minh sớm nhất tại Việt Nam và để có được thời khắc ngắn ngủi đó, chúng tôi đã phải đi từ 4 giờ sáng, dò dẫm từng bậc lên đỉnh trong đêm.

Nằm ở cực Đông của Tổ quốc, ở độ cao 110m và là một điểm đến vô cùng lý tưởng để chiêm ngưỡng những tia nắng đầu ngày cùng quyện vào đại dương mênh mông tạo nên một khung cảnh vô cùng huyền ảo.

Mũi Điện được bao phủ bởi một màu xanh tươi mát nằm vươn ra biển đón lấy nắng và gió của tự nhiên. Từ xa là ngọn hải đăng đứng sừng sững quay mặt ra biển, bên dưới chân núi là Bãi Môn được yêu thích bởi sự yên tĩnh, thanh vắng mà bãi biển này mang lại. Nơi đây mang trọn vẻ đẹp hoang sơ bình dị mà lãng mạn và mộng mơ của vùng biển quá đỗi bình yên.

Còn quá nhiều những điểm đến hấp dẫn mà vẫn giữ được vẻ hoang sơ khiến Phú Yên luôn là nơi những ai thích du lịch khám phá khó thể cưỡng lại được...

Đến nơi cập bến của “Đoàn tàu không số”

Không chỉ có danh thắng nổi tiếng, vùng đất Phú Yên còn gắn với huyền thoại đoàn tàu Không số lịch sử.

Đường Hồ Chí Minh trên biển là một mắt xích quan trọng trong hệ thống vận tải quân sự chi viện chiến trường miền Nam, một nét độc đáo sáng tạo của chiến tranh nhân dân trên chiến trường sông, biển... đã trở thành huyền thoại trong công cuộc chống Mỹ, cứu nước của nhân dân ta.

Trước yêu cầu phát triển của cách mạng miền Nam, cùng với đường bộ 559 vượt dãy Trường Sơn, ngày 23/10/1961, Bộ Quốc phòng quyết định thành lập Đoàn vận tải thủy, có nhiệm vụ chi viện vũ khí trang bị và cán bộ, chiến sỹ cho miền Nam bằng đường biển mang tên Đoàn 759 “Đoàn tàu Không số” ...

Trung tuần tháng 8 năm 1962, Quân ủy Trung ương thông qua Nghị quyết mở đường vận chuyển chiến lược biển. Bắt đầu từ đây, Đoàn 759 bước vào giai đoạn vận chuyển làm nên con đường huyền thoại trên Biển Đông - Đường Hồ Chí Minh trên biển….

sac-xuan-tren-vung-dat-vung-ro-huyen-thoai-1-.jpg
Tác giả ở Khu du lịch Bãi Xép - nơi quay phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”.

Bến Vũng Rô là nơi được Khu 5 và Trung ương chọn để một số chuyến tàu “Không số” từ miền Bắc theo đường Hồ Chí Minh trên biển tiếp tế hàng, vũ khí vào Liên tỉnh 3 (Phú Yên, Khánh Hòa, Đắk Lắk). Tháng 10/1964, Trung ương giao Tỉnh ủy Phú Yên chuẩn bị mở bến tiếp nhận vũ khí.

Ngày 16/11/1964, Tàu 41 thuộc đoàn 125 chở 63 tấn vũ khí, thuốc men do thuyền trưởng Hồ Đắc Thạnh (người con Phú Yên) và Chính trị viên Trần Hoàng Chiếu chỉ huy rời cảng Hải Phòng.

Đúng như kế hoạch, 23 giờ 50 phút ngày 28/11/1964, Tàu 41 cập bến Vũng Rô (Phú Yên). Ngay khi tàu cập bến, Ban Chỉ huy bến huy động hơn 1.000 cán bộ, đảng viên, dân công, du kích, thanh niên xung phong khẩn trương bốc dỡ hàng hóa. Từng chuyến thuyền câu được ngụy trang chở vũ khí chi viện vào Khánh Hòa và chiến trường Tây Nguyên.

Từ cuối năm 1964 đến đầu năm 1965, bến Vũng Rô đã tổ chức 4 lần đón các chuyến tàu “Không số” cập bến. Trong đó 3 lần đón tàu 41 (tàu vỏ sắt do người con Phú Yên, anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Hồ Đắc Thạnh lúc đó làm thuyền trưởng) vào bến thành công, tiếp nhận 200 tấn vũ khí; và 1 lần đón tàu 143 (tàu vỏ sắt do Thuyền trưởng Lê Văn Thêm phụ trách chở 63 tấn hàng) vào bến nhưng chưa kịp rời bến thì bị địch phát hiện, quân ta cho nổ chìm tàu để xóa dấu vết.

Các chuyến hàng đã cung cấp vũ khí, thuốc men… tạo điều kiện cho quân dân Phú Yên, Khánh Hòa, Đắc Lắc… liên tục đánh thắng kẻ thù Mỹ - ngụy trên chiến trường, giải phóng nhiều vùng rộng lớn.

Cụ thể ở Phú Yên, đến đầu năm 1965, ta trang bị vũ khí cho các đơn vị tập trung của tỉnh, huyện và dân quân du kích; riêng lực lượng du kích có khoảng 7.000 người được trang bị gần 3.000 khẩu súng các loại. Xưởng quân giới bảo đảm được nguyên vật liệu để sản xuất các loại lựu đạn, mìn, thủ pháo. Số vũ khí đó đã làm cho lực lượng vũ trang của huyện, xã mạnh lên.

Chiến sĩ, bộ đội, dân quân du kích ta bừng bừng khí thế, tổ chức nhiều trận đánh hiệu quả ngay sau đó như: Trong trận Núi Quéo, quân và dân xã Hòa Hiệp đánh tan 1 tiểu đoàn Mỹ - ngụy có xe tăng, máy bay và pháo tàu yểm trợ, tiêu diệt 80 tên (có cố vấn quân sự Mỹ), bắn rơi 1 máy bay của địch; hay các trận đánh giải phóng Xuân Sơn, An Định, bao vây thị trấn La Hai, tấn công vào đại đội bảo an chốt giữ hòn Một - Củng Sơn…

Việc vận chuyển vũ khí bằng đường biển vào bến Vũng Rô mang một dấu ấn rất đặc biệt. Bởi trên vùng biển Khu 5 từ tháng 11/1964 đến 11/1968 ta sử dụng 9 lượt tàu vào các bến: Vũng Rô (Phú Yên), Đức Phổ (Quảng Ngãi), Hòn Hèo (Khánh Hòa) nhưng thành công chỉ có 3 chuyến vào bến Vũng Rô, 6 chuyến còn lại đều bị địch phát hiện buộc ta phải chiến đấu và phá hủy tàu.

Vì vậy, Đảng bộ, quân và dân Phú Yên càng thêm tự hào về lịch sử bến Vũng Rô, với 4 lần đoàn tàu Không số cập bến, chuyên chở hàng trăm tấn vũ khí, hàng phục vụ cho chiến trường miền Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, góp phần tô thắm thêm huyền thoại đường Hồ Chí Minh trên biển.

Với những chiến công ấy, bến Vũng Rô được công nhận là di tích lịch sử cấp quốc gia.

Tại lễ kỷ niệm 60 năm bến Vũng Rô tiếp nhận chuyến hàng đầu tiên của Tàu Không số (28/11/1964 - 28/11/2024), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và trao Bằng Di tích quốc gia đặc biệt đường Hồ Chí Minh trên biển cho tỉnh Phú Yên…

Rời Vũng Rô, chúng tôi men theo cung đường Đèo Cả dài gần 40km, thơ mộng và quyến rũ, một bên bãi biển tuyệt đẹp, một bên là núi... trong giai điệu những câu hát “Có con tàu vượt qua mưa bom... mang bao tấn hàng chi viện cho miền Nam... Tàu không số những con tàu huyền thoại...”.

Đó đây, hoa vàng - màu hoa đặc trưng mang đậm sắc xuân của xứ sở Nam bộ đang nở rộ báo hiệu một mùa xuân tươi đẹp đã đến.

Xuân Thao