Giao thông

Bổ sung phân làn đường, sơn chỉ dẫn để xe máy dễ rẽ phải khi đèn đỏ

Kim Sáng 16/01/2025 - 22:26

Dù cơ quan chức năng đã gắn biển phụ cho phép xe máy rẽ phải khi đèn đỏ tại nhiều giao lộ ở TP.HCM, tuy nhiên vẫn có tình trạng các phương tiện phía sau bị vướng xe phía trước nên không thể rẽ phải.

Hiện nay, hạ tầng giao thông của TP.HCM chưa đáp ứng kịp với tốc độ gia tăng dân số và mật độ phương tiện tham gia lưu thông, dù trên thực tế, thành phố đã có nhiều giải pháp như mở rộng đường, xây mới, thay thế cầu tạm, xây dựng các tuyến Metro, xây dựng cầu vượt, hầm chui… và tổ chức giao thông hợp lý hơn nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT), hạn chế ùn tắc giao thông (UTGT).

Thời điểm cuối năm, giao thông TP.HCM diễn biến phức tạp. Theo Thượng tá Lê Mạnh Hà - Phó Trưởng phòng Tham mưu Công an TP.HCM, Nghị định 168/2024/NĐ-CP ban hành và có hiệu lực, trong đó có mức phạt cao hơn nhiều đối với một số hành vi gây nguy hiểm và nguyên nhân chính gây TNGT như không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông; đi ngược chiều của đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển “Cấm đi ngược chiều”; điều khiển xe không đi bên phải theo chiều đi của mình; đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định; điều khiển xe đi trên vỉa hè…

z6234298781265_6f8c4692d55ed8f7d938cd6e4aed11cf.jpg
Người dân TP.HCM chấp hành nghiêm túc việc dừng đèn đỏ.

Mặt khác, vào thời điểm cận Tết Nguyên đán, mật độ phương tiện giao thông tăng do nhu cầu đi lại của người dân tăng, nhu cầu vận chuyển hàng hóa và hành khách cũng gia tăng, gây ra kẹt xe và ùn ứ cục bộ trên một số tuyến đường.

Qua điều phối giao thông, lực lượng chức năng phát hiện một số bất cập trong việc điều hành giao thông nếu mô tô, xe máy không được phép rẻ phải (hoặc đi thẳng) khi đèn đỏ ở một số giao lộ, sẽ giảm lưu lượng lưu thông và gia tăng ùn tắc giao thông.

Do đó, Công an Thành phố đã phối hợp với Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố thống nhất triển khai một số giải pháp nhằm giảm lưu lượng phương tiện tập trung tại các giao lộ như bổ sung thêm đèn báo hiệu cho phép xe 2 bánh rẽ phải (hoặc đi thẳng) khi đèn đỏ; điều chỉnh thời lượng chu kỳ đèn sao cho hợp lý nhất giữa các chiều đường; rà soát, sửa chữa các đèn hư hỏng…

z6234297928887_c9004ba9a8169e905fffebee22bc2c6c.jpg
Giao thông TP.HCM chuyển biến tích cực sau 2 tuần áp dụng Nghị định 168.

"Qua theo dõi, tình trạng ùn ứ cục bộ đã có dấu hiệu giảm dần qua từng ngày", Thượng tá Lê Mạnh Hà nói.

Thượng tá Lê Mạnh Hà cho biết thêm, thời gian tới, Công an TP.HCM tiếp tục phối hợp với các đơn vị chức năng rà soát, lắp đặt, sửa chữa, bổ sung thêm đèn tín hiệu giao thông để tạo điều kiện cho xe 2 bánh rẽ phải khi đèn đỏ, nhằm giảm áp lực dòng phương tiện dừng chờ đèn đỏ, các phương tiện tham gia giao thông được thuận lợi và an toàn hơn.

Ngoài những giải pháp trên, Công an Thành phố phối hợp với Sở GTVT thực hiện các giải pháp tổng thể để giải quyết UTGT.

Đối với tình trạng phương tiện dừng chờ đèn đỏ chắn lối đi cho xe máy rẽ phải, Công an Thành phố sẽ tiếp tục phối hợp, đề xuất Sở GTVT nghiên cứu bổ sung phân làn đường và sơn chỉ dẫn để khắc phục tình trạng trên.

Đại diện Sở GTVT cho biết, đơn vị sẽ huy động thêm lực lượng thanh niên xung phong, đoàn viên thanh niên… phối hợp điều tiết giao thông; đồng thời, cùng các địa phương chủ động rà soát các tuyến hẻm để hỗ trợ giải tỏa các tuyến đường chính.

Kim Sáng