Đời sống

Nhiều doanh nghiệp ở TP Huế bức xúc vì khó khăn khi cấp lại giấy phép kinh doanh

Ngọc Minh 16/01/2025 - 13:31

Kể từ khi tỉnh Thừa Thiên Huế chính thức trở thành TP Huế trực thuộc trung ương từ ngày 1/1/2025, nhiều doanh nghiệp đã phản ánh về việc chưa thể được cấp lại giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (giấy phép kinh doanh). Việc này xuất phát do thay đổi đơn vị hành chính trong quá trình tái cơ cấu hành chính của địa phương.

Hầu hết các doanh nghiệp ở quận Phú Xuân mới thành lập, huyện Nam Đông (cũ, nay là huyện Phú Lộc) và một số doanh nghiệp ở quận Thuận Hóa phải chịu ảnh hưởng. Chưa được cấp lại giấy phép kinh doanh đang gây rắc rối, khó khăn trong hoạt động kinh doanh và sản xuất, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của doanh nghiệp và người dân.

Một doanh nghiệp ở quận Thuận Hóa, TP Huế chia sẻ rằng, họ đã nộp hồ sơ đề nghị cấp lại giấy phép kinh doanh vào những ngày đầu tháng 1/2025, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được kết quả.

z6233777141736_c0290e82d9d838fc58c8a0883c5425c6.jpg
Trụ sở của Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Huế

Các doanh nghiệp tại quận Phú Xuân, TP Huế cũng gặp phải trường hợp nói trên. Một doanh nghiệp cho biết, đơn vị tôi đã nộp hồ sơ qua mạng vào ngày 13/1, nhưng cũng bị từ chối vì nhiều lý do khác nhau và bắt bổ sung hồ sơ.

Nhiều doanh nghiệp cho biết, việc giấy phép kinh doanh chưa được cấp mới đã gây khó khăn đối với các giao dịch, hợp đồng công việc, xuất hóa đơn… đặc biệt trong việc ký hợp đồng với đối tác nước ngoài.

“Các đối tác yêu cầu địa chỉ trên giấy phép kinh doanh phải khớp với địa chỉ được ghi trong hợp đồng. Nếu không, hợp đồng sẽ không được chấp nhận và sẽ không ký hợp đồng”, một doanh chia sẻ.

Ngoài ra, việc đổi con dấu cũng bị đình trệ khi các cơ sở khắc dấu yêu cầu phải có giấy phép kinh doanh mới.

Phản hồi cho các doanh nghiệp về vấn đề này, Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và đầu tư TP Huế cho biết, hồ sơ của họ không được cơ quan thuế chấp nhận. Do hệ thống thuế vẫn chưa khắc phục được lỗi nên các doanh nghiệp có trụ sở tại quận Phú Xuân, huyện Nam Đông (cũ) khi giao dịch qua cơ quan thuế đều bị treo hoặc không thành công.

Vì vậy, hồ sơ doanh nghiệp tại các địa bàn này sẽ bị trả bổ sung hoặc từ chối. Rất mong các doanh nghiệp tại hai địa bàn nêu trên chưa thực hiện nộp hồ sơ đến khi hệ thống đã được đồng bộ.

PV liên hệ với Sở Kế hoạch và đầu tư TP. Huế để tìm hiểu nguyên nhân sự việc trên. Lãnh đạo Sở này cho biết: Từ ngày 01/01/2025 đến ngày 14/01/2025, phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Huế đã tiếp nhận xử lý gần 5.000 hồ sơ liên quan đến thủ tục bổ sung, cập nhật thông tin đăng ký doanh nghiệp do thay đổi địa giới hành chính, trong đó, hồ sơ chấp thuận khoảng 2.700 bộ hồ sơ.

Hồ sơ trả bổ sung chủ yếu do doanh nghiệp cập nhật chưa đầy đủ địa chỉ trụ sở chính; chưa cập nhật địa chỉ và giấy tờ pháp lý của chủ doanh nghiệp/chủ sở hữu/thành viên góp vốn/người đại diện pháp luật; và do hệ thống thuế chưa đồng bộ.

Những ngày vừa qua, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Huế đã liên tục trao đổi thông tin với Cục thuế TP. Huế, cũng như kiến nghị Cục Quản lý Đăng ký kinh doanh – Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Tổng Cục Thuế - Bộ Tài chính để đồng bộ dữ liệu.

Đến nay, giao dịch tại quận Thuận Hóa đã khắc phục được lỗi hệ thống nêu trên. Tuy nhiên, các doanh nghiệp có trụ sở tại địa bàn quận Phú Xuân và huyện Nam Đông (cũ) khi giao dịch qua Cơ quan Thuế hầu hết đều bị treo hoặc không thành công, hiện Cục Thuế thành phố vẫn đang tìm phương án khắc phục lỗi.

PV đã liên hệ với Cục Thuế TP Huế để tìm hiểu nguyên nhân trên, đơn vị này cho biết sẽ có thông tin phản hồi trong thời gian sớm nhất.

Ngọc Minh