Từ khi Nghị định 168/2024 chính thức áp dụng từ 1/1/2025, ý thức tham gia giao thông của người dân trên địa bàn TP.HCM được nâng lên, tình trạng vượt đèn đỏ, đi ngược chiều, đè vạch... giảm đi đáng kể, hầu hết người dân đều sợ vì mức phạt khá nặng. Tuy nhiên, với mật độ lưu lượng phương tiện đông, bề rộng mặt đường nhiều nơi của thành phố còn hẹp dẫn đến phương tiện dừng chờ kéo dài, kẹt xe nghiêm trọng. Ghi nhận của Báo Công lý, trong buổi sáng đầu tuần (13/1), nhiều tuyến đường trên địa bàn TP.HCM như Cộng Hòa, Trường Chinh (quận Tân Bình); Xô Viết Nghệ Tĩnh (quận Bình Thạnh); Nguyễn Tất Thành (quận 4)... như nghẹt thở bởi lượng người và phương tiện ken đặc trên đường. Nhiều người tranh thủ đi làm sớm nhưng vẫn không tránh khỏi cảnh kẹt xe. "Ngày thường tôi đi làm 7h, nhưng mấy hôm nay kẹt quá nên 6h30 là phải đi rồi. Giờ có luật mới, người dân chỉ cần vi phạm là bị phạt tiền triệu nên ai cũng sợ, dạo này đi trên đường vô cùng mệt mỏi", anh Trung, quận Tân Bình than thở. Biển người ở TP.HCM vật vã đi làm trong ngày đầu tuần. "Đường sá giờ kẹt quá, có những đoạn đường phải chờ liên tiếp mấy chốt đèn đỏ mới đến lượt mình đi qua, phạt cao quá nên người dân không ai dám vượt đèn đỏ", chị Trang, quận Tân Bình nói. Các phương tiện ùn ùn đổ về trung tâm thành phố khiến tuyến đường Trường Chinh nối đến Cộng Hoà kẹt xe nghiêm trọng. Một số phương tiện bất chấp leo vỉa hè để kịp giờ làm. Những ngày gần đây, để cải thiện tình trạng kẹt xe, Trung tâm quản lý hạ tầng giao thông đường bộ (Sở Giao thông Vận tải TP.HCM) triển khai lắp đặt hàng chục biển báo phụ tại nhiều giao lộ ở quận 1, 3, Phú Nhuận... cho phép xe máy rẽ phải khi gặp đèn đỏ. Đồng thời, điều chỉnh thời lượng đèn tín hiệu linh động trên các tuyến đường. Tình trạng kẹt xe khiến người dân TP.HCM mệt mỏi, nhiều người phải đội nắng hàng giờ trên các tuyến đường mới có thể đến được chỗ làm.
Kim Sáng