Ngày 1/1/2025, Nghị định 168/2024/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe chính thức có hiệu lực. Khi áp dụng Nghị định mới, nhất là thời điểm cuối năm, công việc của đội ngũ giám sát giao thông TP.HCM càng thêm bận rộn. Mỗi ngày, Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị TP.HCM (Sở Giao thông vận tải) hoạt động liên tục 24h, với 3 ca làm việc, mỗi ca kéo dài 8 tiếng. Theo ghi nhận, 800 camera giám sát trên các tuyến đường được kết nối với hệ thống 50 màn hình độ phân giải cao ở Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị TP.HCM để thực hiện việc giám sát, điều khiển đèn tín hiệu, cung cấp thông tin giao thông và hỗ trợ xử lý vi phạm, mô phỏng giao thông... Hệ thống âm thanh được đảm bảo để quy trình vận hành diễn ra suôn sẻ. Theo Nghị định mới, từ ngày 1/1/2025, chức năng điều khiển đèn tín hiệu được giao cho lực lượng CSGT TP.HCM. Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị TP.HCM sẽ tiếp tục giám sát giao thông, thông báo đến các nhóm phản ứng nhanh về tai nạn hoặc các sự cố khác... đồng thời chia sẻ thông tin về các trường hợp vi phạm tốc độ, tải trọng cho CSGT để xử lý vi phạm. Hiện tại, một số tuyến đường trên địa bàn thành phố như: Phạm Văn Đồng, Võ Văn Kiệt, Mai Chí Thọ đang áp dụng giải pháp kỹ thuật số song sinh Digital Twin có ứng dụng AI thế hệ mới. AI sẽ đo đếm, phân loại phương tiện trên đường, phân tích, mô phỏng hành vi, tình trạng giao thông thực tế rồi đưa ra dự báo chuyển biến trong 15-20 phút sắp tới. Từ đó, đưa ra kịch bản về thời gian đèn xanh, vàng, đỏ cho từng chốt giao thông, đảm bảo dòng phương tiện lưu thông lớn nhất, tránh ùn tắc. Sau khi AI gợi ý các kịch bản, nếu người vận hành xác nhận đồng ý sử dụng, hệ thống sẽ áp dụng. Ngược lại, người vận hành thấy chưa phù hợp, nhấn không đồng ý, hệ thống sẽ chạy theo kịch bản cũ. Trong thời gian này, AI vẫn sẽ thu thập, học, đề xuất kịch bản mới. Thời gian tới, Sở Giao thông vận tải TP.HCM sẽ tiếp tục xem xét mở rộng việc ứng dụng công nghệ AI trong điều khiển đèn tín hiệu giao thông tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, trung tâm TP.HCM, các điểm thường xuyên ùn tắc giao thông. Theo đánh giá của cơ quan chức năng, sau khi Nghị định 168/2024 áp dụng, ý thức tham gia giao thông của người dân thành phố có sự chuyển biến rõ nét, người dân đã nghiêm chỉnh chấp hàng Luật Giao thông, tình trạng vượt đèn đỏ, đi ngược chiều... đã giảm đáng kể. Thời gian gần đây, trước tình trạng kẹt xe do các phương tiện không dám rẽ phải khi gặp đèn đỏ vì sợ bị phạt, TP.HCM thực hiện lắp đặt các biển báo phụ cho phép xe máy rẽ phải để giảm bớt cảnh ùn tắc, nhất là vào các khung giờ cao điểm.
Kim Sáng