Chuyên gia lý giải nguyên nhân bộ đôi xe điện VinFast VF 3, VF 7 áp đảo các đối thủ ngoại quốc
Theo các chuyên gia, hai giải thưởng dành cho VF 3 và VF 7 tại Car Awards năm nay không chỉ khẳng định chất lượng vượt trội của xe điện VinFast, mà còn là sự ghi nhận về những thay đổi tích cực xe điện Việt mang tới cho người dùng.
VF 3 – “Ô tô của năm” tạo nên xu thế mới trên toàn thị trường
“Tôi nghĩ danh hiệu ‘Ô tô của năm 2024’ thuộc về VinFast VF 3 là xứng đáng. Ngay từ khi ra mắt, VF 3 đã thật sự thổi một luồng gió mới vào thị trường xe hơi vẫn đang khá ảm đạm và được thị trường đón nhận tích cực với lượng đơn hàng kỷ lục. Mẫu xe điện nhỏ gọn, phong cách, giá rẻ đã thuyết phục được người mua, nhất là giới trẻ”, nhà báo Huỳnh Quang Sơn - một trong những giám khảo Car Awards 2024 - cho biết.
Thực tế, chiến thắng lớn thuộc về VinFast VF 3 không khiến nhiều người ngạc nhiên. Mẫu xe mini này vốn đã được cộng đồng người tiêu dùng hào hứng đón nhận ngay từ ngày đầu mở bán. Chỉ trong 66 giờ đầu tiên mở bán VF 3, đã có tới 27.649 đơn đặt hàng. Tháng 10/2024, VF 3 lập kỷ lục doanh số tại Việt Nam với gần 5.000 xe bán ra chỉ trong vỏn vẹn một tháng. Đây là những con số biết nói cho thấy sức hút mãnh liệt của mẫu ô tô điện mini “made in Vietnam”.
Một chuyên gia khác trong ban giám khảo Car Awards 2024, ông Nguyễn Hùng Đăng Khoa, cũng đánh giá giải thưởng này là xứng đáng khi VF 3 là mẫu xe có sức ảnh hưởng lớn đến thị trường xe trong thời gian qua. Theo đó, không chỉ mang giấc mơ xe bốn bánh tới gần hơn với người Việt, VF 3 còn giúp cho số đông làm quen với xu hướng xe xanh đang được ưa chuộng trên thế giới. Dù không phải mẫu xe mini đầu tiên, nhưng theo ông Khoa, VF 3 đã có công “khai phá” phân khúc đầy tiềm năng này, mở ra một xu thế mới.
Cũng theo vị giám khảo này, cách tiếp cận mới của VF 3 như một xe “ăn chơi” đã thay đổi góc nhìn của người Việt về xe hơi giá phổ thông, tạo ra nhu cầu thực sự ở phân khúc này và cũng là tín hiệu cho thấy xe hơi đang trở nên phổ cập hơn với người Việt.
VF 7 – “Ô tô của năm” phân khúc C-SUV vượt trội hoàn toàn đối thủ
Nếu như VF 3 được đông đảo người dùng Việt lựa chọn nhờ các đặc tính giá tốt, thân thiện, nhỏ gọn và linh hoạt, thì VF 7 cũng là mẫu xe thu hút hàng đầu thị trường nhưng theo cách khác. Đó là thiết kế thể thao, đẹp, đậm chất tương lai, khả năng vận hành ngang tầm các dòng xe thể thao hiệu suất cao đi cùng những công nghệ tiên tiến hàng đầu phân khúc.
Sau trải nghiệm cầm lái VF 7 gần 500 km cung đường Hà Nội - Mộc Châu (Sơn La) ở phần Car Test, nhà báo Huỳnh Quang Sơn nhận xét, đây là mẫu xe quá mạnh mẽ, là mẫu xe dành cho đô thị nhưng việc chinh phục những cung đường offroad nhẹ là rất dễ dàng. Ông nhận định VF 7 là chiếc xe mang lại sự yêu thích và hưng phấn sau tay lái.
Chỉ nhìn vào thông số, có thể phần nào mường tượng ra độ mạnh của VF 7. Công suất 349 mã lực, mô-men xoắn 500 Nm, thời gian tăng tốc 0-100 km/h trong 5,8 giây là những con số thường chỉ thấy được trên các dòng xe thể thao hiệu suất cao có giá vài tỷ đồng.
Giám khảo Nguyễn Hùng Đăng Khoa cũng có cùng quan điểm. Ông cho biết VF 7 nổi bật với thiết kế nội ngoại thất xuất sắc, khả năng tăng tốc bỏ xa các xe còn lại, hệ thống treo êm ái, khoảng sáng gầm cao. “Hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian của phiên bản VF 7 Plus là một điểm cộng lớn đem lại sự tự tin cho người lái khi chạy ở những địa hình có độ bám kém”, vị chuyên gia chia sẻ về mẫu C-SUV nổi bật nhất năm nay.
Phân tích chi tiết hơn về yếu tố thiết kế, vị giám khảo này cho biết VF 7 có được một vẻ ngoài thời trang, bắt mắt, nhưng lại không bị quá rối rắm như những mẫu xe đến từ Hàn Quốc. Việc Torino Design tạo hình thân xe kiểu phi thuyền mang đến cho VF 7 một nét đẹp lạ trong thế giới xe.
Nhận định về chiến thắng vang dội của VinFast, chuyên gia Sơn khẳng định, doanh số xe điện VinFast bán được đang ngày càng tăng mạnh – hiện tại giữ thị phần số 1 thị trường - là tín hiệu thuyết phục nhất cho sự đón nhận và sẵn sàng bước sang một kỷ nguyên mới – kỷ nguyên xe điện của người dùng Việt.
“VinFast thật sự là người tiên phong đưa người Việt tiếp cận với xe điện và chính nhà sản xuất xe điện này đã từng bước chinh phục được thiện cảm của người mua xe bằng chính hành động thực tế của mình: từ sự đầu tư bài bản, dài hơi và tinh thần dám nghĩ dám làm để liên tục xuất xưởng những mẫu xe điện thương hiệu Việt”, ông phân tích.