Chậm khắc phục “điểm đen” tai nạn giao thông sẽ bị xử lý trách nhiệm
Tiếp tục rà soát các "điểm đen", "điểm tiềm ẩn" tai nạn giao thông đồng thời xem xét, xử lý trách nhiệm các đơn vị đã được kiến nghị nhiều lần nhưng chậm khắc phục, để xảy ra ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng.
Đây là một trong những nội dung đáng chú ý tại Công điện 132/CĐ-TTg ngày 12/12/2024 của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh yêu cầu các Bộ ngành, địa phương nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
Ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn… vẫn là nguy cơ thường trực
Theo nội dung công điện, bên cạnh một số mặt tích cực, việc triển khai thực hiện các chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ở một số nơi hiệu quả chưa cao, số vụ, số người bị thương do tai nạn giao thông còn tăng; ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn, các tuyến quốc lộ trọng điểm vẫn là nguy cơ thường trực; công tác quản lý nhà nước về giao thông vận tải và trật tự, an toàn giao thông còn có mặt bất cập, thiếu chặt chẽ; các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông chưa được thực hiện thường xuyên, liên tục và mạnh mẽ.
Để nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu: Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao: Tập trung hoàn thiện, xây dựng lộ trình cụ thể, chuẩn bị các điều kiện triển khai thực hiện có hiệu quả Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Luật Đường bộ và các văn bản quy định chi tiết hướng dẫn thi hành Luật được thực hiện thống nhất, đồng bộ từ ngày 1/1/ 2025.
Công điện của Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông, hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.
Đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm của xe mô tô kinh doanh vận chuyển hành khách, hàng hóa thông qua ứng dụng gọi xe trên mạng, xem xét trách nhiệm của đơn vị quản lý ứng dụng kết nối công nghệ khi có nhiều phương tiện vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông…
Rà soát khắc phục các “điểm đen” tai nạn giao thông
Công điện của Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải: Đẩy mạnh thực hiện về xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ với một số công trình hiện đại; đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng giao thông, đặc biệt là các dự án trọng điểm ngành giao thông vận tải;
Tiếp tục rà soát các "điểm đen", "điểm tiềm ẩn" tai nạn giao thông và các bất hợp lý trong tổ chức giao thông trên toàn quốc để đề ra phương án, kế hoạch, lộ trình giải quyết khắc phục. Xem xét, xử lý trách nhiệm các đơn vị đã được kiến nghị nhiều lần nhưng chậm khắc phục các "điểm đen", "điểm tiềm ẩn" để xảy ra ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng;
Cùng với đó, tiếp tục chấn chỉnh, nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; rà soát, hoàn thiện các tiêu chuẩn, điều kiện về cơ sở vật chất đối với các cơ sở đào tạo lái xe. Nâng cao chất lượng công tác đăng kiểm, kiểm định phương tiện. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác đào tạo, sát hạch, quản lý lái xe và công tác đăng kiểm phương tiện.
Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Kế hoạch hành động của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia về "Không giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông" đối với học sinh trên phạm vi toàn quốc. Các nhà trường, cơ sở giáo dục phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an, chính quyền địa phương, gia đình quản lý chặt chẽ học sinh trong việc chấp hành các quy định về trật tự, an toàn giao thông...