Xu hướng mua sắm Tết 2025
Theo các chuyên gia, dịp Tết 2025, người tiêu dùng sẽ hướng đến chi tiêu tiết kiệm, đơn giản và thiết thực.
Từ nay đến cuối năm là thời gian cao điểm phục vụ Tết, trong bối cảnh kinh tế khó khăn hiện nay, nhu cầu mua sắm Tết của người dân có nhiều thay đổi.
Theo nhận định của các chuyên gia, nhu cầu mua sắm Tết 2025 của người tiêu dùng có xu hướng ưu tiên về sự tiện lợi và đơn giản hóa. Ngày xưa, người dân chú trọng "Ăn no mặc ấm" nhưng ngày nay họ chuyển qua "Ăn ngon mặc đẹp".
Việc lựa chọn các sản phẩm tốt cho sức khoẻ trong dịp Tết được quan tâm ngày càng nhiều, không chỉ thành thị mà còn ở vùng nông thôn.
Bên cạnh đó, nhu cầu mua sắm Tết cũng có chiều hướng thiên dần về các kênh online và offline, đúng với bối cảnh 4.0 hiện nay.
Cũng theo chuyên gia, xu hướng mua sắm của người tiêu dùng dịp Tết năm nay tiếp tục là tiết kiệm, đơn giản và thiết thực.
Do đó, các nhà sản xuất kinh doanh cần nắm bắt xu hướng đó để đáp ứng nhu cầu tiêu thị.
Đánh giá về việc mua sắm Tết 2025, các chuyên gia dự báo tổng chi tiêu cho ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) dịp Tết 2025 sẽ tăng trưởng khoảng 5% so với Tết 2024.
Còn theo khảo sát của Công ty Kantar Việt Nam (đơn vị nghiên cứu thị trường), hai tháng trước Tết là thời điểm mức chi tiêu cho FMCG của người tiêu dùng bùng nổ mạnh mẽ nhất.
Tuy nhiên, báo cáo mới đây của đơn vị này cho thấy, giá trị chi tiêu trong giai đoạn Tết (tức vào khoảng tháng 1 và tháng 2 hàng năm) không còn chiếm tỷ trọng cao trong tổng giá trị của cả năm như trước.
3 năm qua, giá trị đóng góp của 2 tháng Tết vào kết quả cả năm trong ngành FMCG đã giảm dần, từ 21% xuống 19% ở thành thị và 24% xuống 21% ở nông thôn.
Trong 4 quý gần đây, tăng trưởng khối lượng FMCG vẫn chưa ghi nhận dấu hiệu tích cực ở cả 2 khu vực (thành thị và nông thôn), tuy nhiên trong thời gian gần đây, tốc độ suy giảm đã chậm lại.
Chuyên gia nhận định, không chỉ bớt chi tiêu cho việc mua sắm Tết mà hàng hóa tiêu dùng trong dịp Tết cũng đơn giản hơn trước nhiều.
Một số mặt hàng như bia, bánh kẹo... chứng kiến sự sụt giảm mạnh. Chỉ những bánh kẹo lạ, các loại hạt tốt cho sức khỏe mới được lựa chọn nhiều trong dịp Tết.
Trong khi đó, những mặt hàng mang tính thực tiễn cho các gia đình như dầu, đường, bột ngọt, mì gói... lại được ưa chuộng.
Đó là những nội dung các chuyên gia chia sẻ tại Hội thảo “Xu hướng mua sắm Tết 2025” do Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao phối hợp cùng một số đơn vị tổ chức tại TP.HCM ngày 2/12.