Kỷ luật cán bộ vì để xe chở cát lộng hành
Đời sống - Ngày đăng : 09:29, 24/08/2017
Xe chở cát quá tải chạy trên đường đê Thọ Xuân
Theo đó, ông Lê Hữu Long, Chủ tịch UBND xã Xuân Lai bị kỷ luật cảnh cáo; ông Hoàng Văn Bằng, Chủ tịch UBND xã Hạnh Phúc bị kỷ luật khiển trách; ông Phạm Văn Chuyền, Chủ tịch UBND xã Thọ Lập bị kỷ luật khiển trách; ông Lê Năng Lịch, Chủ tịch UBND xã Thọ Nguyên bị kỷ luật cảnh cáo; ông lê Ngọc long, Chủ tịch UBND xã Xuân Khánh bị kỷ luật khiển trách.
Lý do 5 vị Chủ tịch UBND các xã trên phải nhận kỷ luật vì “không chấp hành nghiêm các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Thường trực huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, buông lỏng quản lý, để xảy ra việc mở đường tránh khung tải trọng làm ảnh hưởng tới các tuyến đường giao thông do các phương tiện vận tải chở cát vượt quá tải trọng gây ra, gây bức xúc đối với cử tri và nhân dân”.
Khung khống chế tải trọng bị bẻ cong cho vừa xe chở cát
Ngoài các Chủ tịch xã bị kỷ luật còn có thêm nhiều chức danh khác: ông Hoàng Đình Sự, Trưởng công an xã Xuân Lai bị kỷ luật cảnh cáo; ông Nguyễn Hữu Mạnh, Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự xã Thọ Nguyên bị kỷ luật khiển trách; ông Lê Văn Đồng cán bộ địa chính xã Thọ Nguyên bị kỷ luật khiển trách; ông Hà Đình Tý, cán bộ địa chính xã Thọ Nguyên bị kỷ luật khiển trách; ông Lê Bá Oánh, Trưởng công an xã Thọ Nguyên bị kỷ luật cảnh cáo; ông Hoàng Chí Hoàng, Trưởng công an xã Hạnh Phúc bị kỷ luật khiển trách; ông Lê Minh Thuấn, Trưởng công an xã Thọ Lập bị kỷ luật khiển trách; ông Lê Ngọc Long, Trưởng công an xã Xuân Khánh bị lỷ luật cảnh cáo.
Lý do bị kỷ luật “vì thiếu trách nhiệm trong công tác tham mưu để xảy ra việc mở đường tránh khung tải trọng, làm ảnh hưởng tới các tuyến đường giao thông do các phương tiện vận tải chở cát vượt quá tải trọng gây ra, gây bức xúc đối với cử tri và nhân dân".
Tàu hút cát trái phép hoạt động ngang nhiên trên địa bàn xã Xuân Khánh
Được biết, trên địa bàn huyện Thọ Xuân nhiều mỏ cát, bãi cát đã được cấp phép hoạt động. Để hạn chế tải trọng, chính quyền địa phương đã cho đóng khung tải trọng, yêu cầu các chủ mỏ, chủ bãi ký cam kết cho các phương tiện vận chuyển chở đúng tải, che chắn bạt, không rơi vãi gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, chủ các phương tiện, lái xe vẫn tìm cách phá khung tải trọng hoặc đi vòng tránh khung. Điều này làm cho các tuyến đường trên địa bàn huyện Thọ Xuân nhanh chóng xuống cấp, gây bức xúc trong nhân dân.
Đặc biệt dọc tuyến đê sông Chu thuộc địa phận các xã Thọ Nguyên, Xuân Khang, Xuân Thành, Hạnh Phúc của huyện Thọ Xuân thì nhiều năm nay tuyến đê ngăn lũ vào mùa mưa thường xuyên oằn mình gánh chịu những chuyến xe quá khổ, quá tải chạy rầm rầm suốt ngày đêm. Tình trạng đó khiến tuyến đê bị xuống cấp nghiêm trọng, mặt đê bị nứt toác, sụt lún, “ổ trâu”, “ổ voi” xuất hiện chi chít. Nhiều đoạn mặt đê trước đây được đổ bằng bê tông dày đã không còn mà bị những chuyến xe trọng tải lớn “băm nát”, thay vào đó là tuyến đường đất cát, bụi bay tứ tung.
Người dân các địa phương trên không chỉ bức xúc vì xe quá khổ, quá tải mà còn việc các tàu hút cát ngang nhiên cắm vòi rồng hút ngay sát chân đê gây sạt lở nghiêm trọng. Mặc dù hoạt động này diễn ra thường xuyên, công khai nhưng các ngành chức năng vẫn "làm ngơ". Người dân lo ngại nếu tình trạng hút cát trộm không được xử lý dứt điểm sẽ đe dọa tới đê sông Chu nhất là đang trong thời điểm mưa bão.