Văn hóa - Du lịch

Hạ Long đón gần 11 triệu lượt khách năm 2024

Hoàng Hà 26/11/2024 - 06:23

Theo báo cáo của UBND TP Hạ Long, năm 2024 tổng khách du lịch ước đạt 10,6 triệu lượt, bằng 122% so cùng kỳ năm 2023 (trong đó khách Quốc tế đạt 2,7 triệu lượt, bằng 193% so cùng kỳ năm 2023). Tổng thu từ hoạt động du lịch đạt 23.320 tỷ đồng, bằng 121% so cùng kỳ năm 2023.

Để đạt được kết quả trên, theo Phó Chủ tịch UBND TP Hạ Long Nguyễn Ngọc Sơn, năm 2024, Thành phố đã đẩy mạnh phối hợp tổ chức các sự kiện văn hoá, du lịch lớn gắn với kích cầu du lịch. Đây là cách để du lịch Hạ Long đến gần hơn với du khách bốn phương.

hl2.jpg
Năm 2024, TP Hạ Long đã định hướng phát triển 14 sản phẩm du lịch mới.

Từ đầu năm đến nay, thành phố đã tổ chức hàng loạt các sự kiện hấp dẫn như: Tổ chức các sự kiện văn hoá, du lịch lớn gắn với kích cầu du lịch, cao điểm vào dịp 30/4, 01/5 với các sự kiện lớn, trong đó nổi bật là Lễ hội Carnaval, lễ hội Bia và Chả mực, Liên hoan rồng lân sư lần thứ Nhất, lễ hội Đền Đức Ông Trần Quốc Nghiễn.

Bên cạnh đó, Thành phố đã xây dựng và triển khai Đề án “Hạ Long - Thành phố lễ hội”, qua đó đã tổ chức được một số lễ hội lớn: Lễ hội xe Fun Wheels Festival Hạ Long 2024; Lễ hội thuyền buồm, dù lượn, mô tô nước Hạ Long 2024; Lễ hội kinh khí cầu Hạ Long 2024.

Nhiều doanh nghiệp đã tổ chức các sự kiện văn hoá, du lịch để thúc đẩy kích cầu du lịch (các show ca nhạc của các ca sỹ nổi tiếng tại Đồi Mặt Trời, tổ hợp ngọn Hải Đăng, Lulalu coffee, Hamony hill); thu hút được một số sự kiện thể thao lớn: Vnexpress Marathon Hạ Long 2024, Heritage Marathon Hạ Long 2024…

hl1.jpg
Mùa tàu biển 2024 khởi động từ tháng 10 với nhiều siêu tàu khách quốc tế đưa du khách từ châu Á, châu Âu, châu Mỹ tới Hạ Long.

Tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp phục hồi, phát triển nguồn nhân lực ngành du lịch. Thực hiện đánh giá số lượng và chất lượng nguồn nhân lực phục vụ cho du lịch; kịp thời xây dựng giải pháp đào tạo nguồn nhân lực du lịch để đáp ứng nhu cầu và yêu cầu thực tế

Triển khai các giải pháp kết nối, hình thành chuỗi liên kết giữa các trung tâm du lịch, thương mại với các cơ sở sản xuất nông nghiệp, giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm OCOP.

Nghiên cứu hình thành trang thông tin du lịch và số hoá một số điểm đến. Phối hợp quản lý, khai thác và phát triển hiệu quả di sản thiên nhiên thế giới quần thể vịnh Hạ Long - quần đảo Cát Bà trở thành trung tâm du lịch nghỉ dưỡng, giải trí, du lịch di sản thiên nhiên biển đảo có tầm quốc tế; kiểm soát các hoạt động du lịch trên vịnh Hạ Long, chống thất thu ngân sách…

Thực hiện công tác quản lý nhà nước về du lịch trên địa bàn, quản lý môi trường kinh doanh du lịch, xây dựng điểm đến thân thiện, an toàn trên cơ sở thực hiện hiệu quả 3 không “không rác thải, không ăn xin, không chèo kéo khách”; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật theo quy định;

Thành lập đoàn và tổ chức kiểm tra, nắm tình hình 37 cơ sở hoạt động đảm bảo môi trường kinh doanh du lịch tại các cơ sở lưu trú, nhà hàng, tầu du lịch; tiếp nhận và giải quyết trên 45 phản ánh của khách du lịch qua đường dây nóng và qua rà quét các thông tin trên mạng xã hội, đặc biệt đã xử lý cương quyết một số vụ như: tour thăm đảo hoang, câu mực đêm, bán hàng rong…

Tăng cường các giải pháp thực hiện liên kết ngành, liên kết với các địa phương trong tỉnh, trong nước, liên kết nội vùng để phát triển du lịch.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hạ Long Nguyễn Ngọc Sơn, đến nay có 7/14 sản phẩm đã hình thành và đưa vào khai thác phục vụ khách du lịch, như: Tổ hợp vui chơi giải trí ngọn Hải Đăng; Sản phẩm du thuyền nhà hàng kết hợp đám cưới trên vịnh Hạ Long; Sản phẩm lưu trú đẳng cấp; Phiên chợ “Ký ức xưa”; Tổ hợp vui chơi giải trí Kim Cương (Tuần Châu); Mô hình du lịch cộng đồng; Phố đi bộ, ẩm thực Bãi Cháy.

hl.jpg
Ha Long không ngừng đẩy mạnh tổ chức các hoạt động kích cầu du lịch, triển khai hiệu quả các sản phẩm du lịch mới để hút khách, không ngừng khẳng định vị trí của Hạ Long trên bản đồ du lịch trong nước và quốc tế.

Thành phố cũng đã tạo điều kiện, khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư, xây dựng các sản phẩm mới như: Phố đi bộ, ẩm thực VuiFest; mở rộng sản phẩm Du lịch Phiên chợ Ký ức sang Cảng tầu khách quốc tế Hạ Long… một số tầu lưu trú, tầu nhà hàng đã đi vào hoạt động, đáp ứng nhu cầu của đông đảo du khách như Việt Thuận, Pioner, Symphony…

Ngoài ra, còn nhiều sản phẩm đang triển khai như: Điểm du lịch hoài niệm nhà chờ phà và tuyến phà Bãi Cháy; Mô hình tuyến phố đi bộ kết hợp kinh tế đêm khu vực Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh và tuyến đường Trần Quốc Nghiễn (từ Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh về đến Khu đô thị Vinhome); Điểm check in trên tuyến phố Đặng Bá Hát và đồi Đặng Bá Hát; Phố đi bộ Công viên hoa Hạ Long; Cụm di tích Khu Văn hoá núi Bài thơ, đền thờ Đức Ông Trần Quốc Nghiễn và Chùa Long Tiên; Đền thờ Vua Lê Thái Tổ; Di tích thắng cảnh hồ Yên Lập - chùa Lôi Âm.

Mặc dù Hạ Long là địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề từ cơn bão số 3 (Yagi), song thành phố đã nỗ lực khôi phục, tiếp tục đẩy mạnh tổ chức các hoạt động kích cầu du lịch, triển khai hiệu quả các sản phẩm du lịch mới để hút khách, không ngừng khẳng định vị trí của Hạ Long trên bản đồ du lịch trong nước và quốc tế.

Năm 2025, Thành phố phấn đấu đón 11,5 triệu lượt khách (trong đó khách quốc tế đạt 3,0 triệu lượt); Tổng thu từ hoạt động du lịch đạt 26.500 tỷ đồng.

Hoàng Hà