Tích hợp GPLX lên VNeID: Tiết kiệm và thuận tiện
Việc tích hợp giấy phép lái xe (GPLX) lên VNeID sẽ rất thuận tiện cho người dân và cơ quan chức năng, tiết kiệm được chi phí thẻ PET, bảo vệ môi trường...
Mòn mỏi chờ giấy phép lái xe
Thời gian qua, nhu cầu cấp đổi giấy phép lái xe tại nhiều địa phương tăng mạnh, dẫn đến tình trạng thiếu phôi in giấy phép ở không ít nơi.
Theo Cục Đường bộ Việt Nam, số lượng hồ sơ cấp đổi đã tăng hơn 50% so với năm trước, nhưng nguồn vật tư in lại không đáp ứng kịp. Kết quả là hàng chục nghìn người dân, đặc biệt là các tài xế, rơi vào cảnh khó khăn vì không được cấp bằng lái đúng hạn.
Ông Lương Duyên Thống - Trưởng phòng quản lý vận tải phương tiện và người lái, Cục Đường bộ Việt Nam - cho biết: Cục đã cấp bổ sung phôi cấp đổi GPLX cho các Sở GTVT từ ngày 22/10 và cấp đủ phôi vào đầu tháng 12/2024.
Trước đó, nhiều người bức xúc vì cần giấy phép lái xe để đi làm "kiếm cơm", nhưng thi xong đạt rồi mà vẫn không có bằng. Người dân chịu khổ vì cảnh thiếu phôi, thiếu mực in, còn các cơ quan lại không có phương án xử lý nhanh chóng. Có những người vay tiền để học lái xe, chờ có bằng đi làm trả nợ, nay phải chịu cảnh chờ đợi trong vô vọng.
Trước tình trạng này, một số ý kiến cho rằng các cơ quan chuyên môn nên tạm thời cấp giấy xác nhận cho người đã thi đạt, với thời hạn sử dụng 30 ngày. Đây sẽ là giải pháp nhân văn, giúp người dân xin việc hoặc duy trì công việc trong thời gian chờ đợi giấy phép chính thức.
Ngoài ra, có ý kiến cho rằng, nên nhanh chóng đồng bộ dữ liệu để tích hợp thông tin giấy phép lái xe lên VNeID (ứng dụng định danh điện tử quốc gia).
Việc cập nhật thông tin giấy phép lái xe trực tiếp lên căn cước công dân hoặc VNeID không chỉ giúp giải quyết vấn đề thiếu phôi hiện tại, mà còn mở ra hướng đi mới trong quản lý thông tin.
Người dân có thể sử dụng VNeID như một công cụ xác nhận năng lực lái xe, giảm thiểu sự phụ thuộc vào thẻ PET truyền thống, đồng thời góp phần đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số trong quản lý giao thông.
Bằng lái số tiện lợi, tiết kiệm
Nhiều chuyên gia cũng cho rằng có thể cấp bằng lái số, tích hợp trên VNeID mà không cần đến bằng lái thẻ PET (thẻ nhựa).
Theo luật sư Bùi Quốc Tuấn (Đoàn luật sư TP.HCM), chúng ta hoàn toàn có cơ sở để tiến hành cấp bằng lái số. Thời gian qua, ứng dụng VNeID đã cho phép người dân tự tích hợp bằng lái xe vào ứng dụng này.
Thông tư 28/2024/TT-BCA (có hiệu lực 1/7/2024) sửa đổi, bổ sung thông tư 32 của Bộ Công an quy định nội dung về kiểm soát giấy tờ liên quan đến người và phương tiện giao thông.
Theo đó, việc kiểm tra thông tin của giấy tờ trong căn cước điện tử, tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng định danh quốc gia, cơ sở dữ liệu có giá trị như kiểm tra trực tiếp giấy tờ đó.
Như vậy từ 1/7/2024, khi giấy phép lái xe đã được tích hợp cập nhật trong VNeID (tương tự như bằng lái số), người dân có quyền xuất trình bằng lái số này thông qua ứng dụng trên điện thoại cho cơ quan chức năng khi cần kiểm tra.
Và cơ quan chức năng chấp nhận bằng lái số này có giá trị như bằng lái thẻ PET.
Bên cạnh đó, thông tư 05/2024 của Bộ Giao thông vận tải quy định từ ngày 1/6/2024, ngoài giấy phép lái xe (bằng lái) bằng vật liệu PET do cơ quan có thẩm quyền cấp, có số phôi, ngày cấp, ngày hết hạn in trên giấy phép lái xe trùng với số phôi, ngày cấp, ngày hết hạn trong hệ thống thông tin quản lý giấy phép thì thông tin giấy phép lái xe đã được xác thực trên VNeID cũng được coi là hợp lệ.
Bộ Giao thông vận tải cần phối hợp với Bộ Công an tổ chức cấp và quản lý bằng lái, phương tiện.
Cụ thể, đối với trường hợp người dân được cấp bằng lái thì bộ này hoàn toàn có thể chuyển bằng lái số (kèm thông tin số phôi, số bằng lái, ngày cấp, ngày hết hạn…) sang cho cơ quan Bộ Công an cập nhật hệ thống.
Đồng thời người được cấp bằng cũng được thông báo việc cấp bằng lái số và tích hợp hệ thống VNeID.
Theo đó, người đi xe có thể xuất trình bằng lái số thay vì bằng lái thẻ PET khi cần kiểm tra theo yêu cầu cơ quan chức năng.
"Việc này sẽ rất thuận tiện cho người dân, tiết kiệm được chi phí thẻ PET. Vấn đề là cách thực hiện cụ thể thì các bộ liên quan tính toán", vị cán bộ nói.
Về thực tiễn kiểm soát bằng lái, phương tiện, từ nhiều tháng qua, lực lượng cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm tra bằng lái của người vi phạm rất quen thuộc với việc người vi phạm trình bằng lái tích hợp trên VNeID qua điện thoại thông minh.
Người vi phạm giao thông trình bày không mang theo bằng lái thẻ PET do quên và xuất trình qua VNeID. Tuy nhiên cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ hoàn toàn có thể tra cứu giấy phép lái xe trên hệ thống quản lý.
Trường hợp kết quả tra cứu thể hiện người vi phạm chưa bị tạm giữ bằng lái thì cảnh sát giao thông lập biên bản tạm giữ giấy phép lái xe trên môi trường điện tử.
Trường hợp người vi phạm đã bị tước bằng lái thẻ PET mà vẫn đối phó bằng cách xuất trình bằng lái điện tử trên VNeID hoặc ngược lại thì cảnh sát giao thông vẫn tra cứu ra và xử lý vi phạm tương ứng về lỗi không có giấy phép lái xe.
Từ thực tiễn kiểm tra và cơ sở pháp lý trên cho thấy hoàn toàn có thể tiến tới cấp bằng lái số, mà không cần phải cấp thêm bằng lái thẻ PET.
"Hiện nay, khi cả nước đang thiếu phôi cấp bằng lái thì Bộ Giao thông vận tải nên nghiên cứu để cấp bằng lái số cho người dân tích hợp lên hệ thống VNeID, sau đó cấp thêm bằng lái vật lý.
Từ đó tiến tới việc cấp bằng lái số luôn mà không cần thêm bằng lái thẻ PET", luật sư Bùi Quốc Tuấn đề xuất.