Ra mắt "Ứng dụng Công dân số TP.HCM"
Chiều 14/11, UBND TP.HCM tổ chức Lễ ra mắt "Ứng dụng Công dân số TP.HCM". Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình tham dự.
“Ứng dụng Công dân số TP.HCM” (gọi tắt là “App Công dân số”) là ứng dụng di động thông minh, là kênh giao tiếp hai chiều giữa chính quyền thành phố và người dân.
App Công dân số được xây dựng trên nền tảng kết nối, tích hợp dữ liệu từ các sở, ngành, được bảo mật toàn diện thông tin dữ liệu người dùng, tuân theo các quy định tại Nghị định số 13/2023/NĐ-CP của Chính phủ về bảo vệ dữ liệu cá nhân.
Thông qua App này, người dân có thể phản ánh các sự việc, gửi ý kiến góp ý, hiến kế các vấn đề mà mình quan tâm; theo dõi sát sao tiến độ xử lý của cơ quan chức năng; tiếp cận, tra cứu và sử dụng các tiện ích dịch vụ công một cách nhanh chóng, thuận tiện, trên nhiều lĩnh vực thiết thực với đời sống.
Về phía chính quyền, App Công dân số là một kênh hiệu quả để ghi nhận, quản lý và xử lý các sự việc từ thực tế cuộc sống phát sinh trên địa bàn, căn cứ trên dữ liệu được cung cấp minh bạch; cung cấp nhanh chóng, kịp thời đến người dân các thông tin về các hoạt động của thành phố; tuyên truyền các chủ trương, chính sách, quy định pháp luật mới ban hành; đăng tải các tin tức, thông báo, cảnh báo khẩn cấp…
Điểm nổi bật của App Công dân số là người dân có thể nắm bắt kết quả các cơ quan chức năng của thành phố giải quyết sự việc, sự vụ mà mình phản ánh qua App một cách trực tiếp, nhanh nhất có thể.
Giai đoạn đầu (từ nay đến ngày 31/12/2024), App Công dân số cung cấp 12 nhóm tính năng chính, gồm: Phản ánh kiến nghị, giáo dục, y tế, du lịch – bản tin, giao thông, xây dựng, cơ quan nhà nước, dịch vụ công - tra cứu hồ sơ, bản đồ, tài khoản chung, VNeID, tương tác thông báo - tin tức - lấy ý kiến người dân.
Bên cạnh 12 tính năng này, App Công dân số còn cung cấp tới người dùng một số tính năng khác trong mục "Dịch vụ của tôi" như thông tin y tế, giáo dục, giao thông.
Đặc biệt, sẽ cung cấp thêm các tính năng như thương mại điện tử, thông tin việc làm lao động, an sinh xã hội và một số công cụ kiểm tra an toàn thông tin.
Người dân đăng nhập chỉ một lần duy nhất thông qua tài khoản định danh điện tử của công dân Việt Nam (tài khoản VNeID) để có thể tra cứu thủ tục hành chính, tra cứu hồ sơ hành chính và nắm bắt tình trạng giải quyết hồ sơ hành chính ở các lĩnh vực.
Qua đó, đánh giá, góp ý về dịch vụ của cơ quan giải quyết thủ tục hành chính.
Việc triển khai App Công dân số khẳng định quyết tâm nâng cao năng lực chuyển đổi số của thành phố trong mục tiêu song hành thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia và Chương trình Chuyển đổi số của thành phố.