Quy định mới về thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất
Đây là nội dung đáng chú ý của Luật Đất đai 2024 khi sửa đổi quy định về thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân (gọi tắt là thuế TNCN) từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản.
Theo quy định trước đây, thu nhập chịu thuế từ chuyển nhượng quyền sử dụng đất được xác định là giá chuyển nhượng từng lần.
Cụ thể, thu nhập chịu thuế TNCN từ chuyển nhượng bất động sản được quy định tại khoản 1 Điều 14 Luật Thuế thu nhập cá nhân 2007 (được sửa đổi, bổ sung bởi Luật số 71/2014/QH13) quy định, thu nhập chịu thuế từ chuyển nhượng bất động sản được xác định là giá chuyển nhượng từng lần.
Tuy nhiên, với quy định mới tại Luật Đất đai 2024, cách tính trên đã thay đổi.
Theo đó, thu nhập chịu thuế từ chuyển nhượng bất động sản được xác định là giá chuyển nhượng từng lần; trường hợp chuyển nhượng quyền sử dụng đất thì thu nhập chịu thuế tính theo giá đất trong bảng giá đất.
Như vậy, Luật Đất đai 2024 đã bổ sung thêm quy định về việc xác định thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân trong trường hợp chuyển nhượng quyền sử dụng đất.
Cụ thể, kể từ ngày 1/8, thu nhập chịu thuế TNCN từ chuyển nhượng quyền sử dụng đất được xác định theo giá đất trong bảng giá đất. Còn thu nhập chịu thuế TNCN từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản khác (không phải là quyền sử dụng đất) vẫn được xác định theo giá chuyển nhượng từng lần.
Theo Luật Đất đai 2024, từ năm 2026, bảng giá đất sẽ được UBND các tỉnh ban hành mỗi năm một lần để sát thị trường, thay vì 5 năm như quy định cũ.
Hiện nay, tại nhiều địa phương, bảng giá đất do UBND cấp tỉnh ban hành theo quy định của Luật Đất đai 2013 được tiếp tục áp dụng đến hết ngày 31/12/2025.
Bảng giá đất được xây dựng theo khu vực, vị trí. Đối với khu vực có bản đồ địa chính số và cơ sở dữ liệu giá đất thì xây dựng bảng giá đất đến từng thửa đất trên cơ sở vùng giá trị, thửa đất chuẩn.
Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xây dựng, trình Hội đồng nhân dân cùng cấp quyết định bảng giá đất lần đầu để công bố và áp dụng từ ngày 01/01/2026. Hằng năm, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm trình Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung bảng giá đất để công bố và áp dụng từ ngày 01/01 của năm tiếp theo. Trường hợp cần thiết phải điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung bảng giá đất trong năm, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm trình Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định.
Cơ quan có chức năng quản lý đất đai cấp tỉnh có trách nhiệm giúp Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức việc xây dựng, điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung bảng giá đất. Trong quá trình thực hiện, cơ quan có chức năng quản lý đất đai cấp tỉnh được thuê tổ chức tư vấn xác định giá đất để xây dựng, điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung bảng giá đất.
Đơn cử tại TPHCM, hồi cuối tháng 10 vừa qua, sau gần 3 tháng tiếp thu các ý kiến góp ý, giải trình và cân chỉnh cho phù hợp, UBND TP chính thức ban hành quyết định điều chỉnh bảng giá đất năm 2020. Bảng giá đất này sẽ được áp dụng từ 31/10/2024 đến hết ngày 31/12/2025.
Tại bảng giá mới ban hành, giá đất nông nghiệp được điều chỉnh bằng cách lấy giá đất tại bảng giá năm 2020 nhân với hệ số điều chỉnh (hệ số K) tương ứng theo từng khu vực, vị trí. So với giá cũ, giá đất nông nghiệp điều chỉnh tăng nhẹ.
Đối với đất ở, nếu như giá đất năm 2020 sau khi nhân với hệ số K chỉ bằng 30% giá thị trường thì bảng giá đất điều chỉnh bằng khoảng 50% giá thị trường.
Giá đất ở cao nhất tại TPHCM thuộc các thửa đất tại ba tuyến đường Nguyễn Huệ, Đồng Khởi và Lê Lợi, quận 1 với mức 687,2 triệu đồng/m2. So với giá đất năm 2020 đã nhân với hệ số (567 triệu đồng/m2), giá đất ở sau điều chỉnh tại các tuyến đường trên tăng 120,2 triệu đồng/m2, tương ứng 21%. Tuy nhiên, con số này đã giảm đáng so với dự thảo đưa ra lấy ý kiến vào cuối tháng 7, khi đó giá đất ở tại ba tuyến đường trên được đề xuất là 810 triệu đồng/m2.