Chuyển động

Vì sao Israel tiếp tục đặt cược vào tiêm kích F-15 dù đã trên 50 năm tuổi?

Ngọc An 12/11/2024 - 14:00

Bộ Quốc phòng Israel đã công bố một thỏa thuận quan trọng để mua một phi đội máy bay chiến đấu F-15IA, phiên bản nâng cấp của dòng F-15EX, từ tập đoàn quốc phòng Boeing của Mỹ.

Hợp đồng tỷ đô tăng cường sức mạnh không quân

Thỏa thuận này có trị giá 5,2 tỷ USD và bao gồm việc mua 25 máy bay F-15IA, với tùy chọn thêm 25 chiếc nữa. Khoản chi trả cho hợp đồng này sẽ được tài trợ thông qua viện trợ quân sự từ Mỹ cho Israel.

Dự kiến các máy bay chiến đấu sẽ được bàn giao theo từng đợt, mỗi năm từ 4 đến 6 chiếc, bắt đầu từ năm 2031. Bộ Quốc phòng Israel cho biết, hợp đồng này là một phần trong chiến lược của Israel nhằm duy trì ưu thế không quân trong khu vực.

f15.png
Israel tiếp tục đặt cược lớn vào máy bay F-15

Máy bay F-15IA được trang bị các hệ thống vũ khí tiên tiến và tích hợp công nghệ hiện đại của Israel.

Những máy bay nâng cấp hứa hẹn tăng cường tầm bay, khả năng mang tải trọng lớn hơn và hiệu suất vượt trội trong nhiều kịch bản chiến đấu.

Những cải tiến này được kỳ vọng sẽ tăng cường năng lực chiến lược của Israel trong các cuộc xung đột hiện tại và tương lai ở Trung Đông.

Ông Eyal Zamir, Tổng Vụ trưởng Bộ Quốc phòng Israel, chia sẻ: “Bộ Quốc phòng đang thực hiện một chiến lược toàn diện nhằm nâng cao năng lực tác chiến của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF). Kể từ khi bắt đầu cuộc chiến, chúng tôi đã đạt được các thỏa thuận mua sắm trị giá gần 40 tỷ USD (khoảng 150 tỷ shekel)”.

Ông nhấn mạnh rằng Israel đang đầu tư lâu dài vào năng lực phòng thủ của mình và đồng thời đáp ứng các nhu cầu cấp bách về vũ khí và đạn dược tiên tiến.

Ông Zamir cũng nói thêm: “Phi đội F-15 này, cùng với phi đội F-35 thứ ba được mua đầu năm nay, là một sự tăng cường lịch sử cho sức mạnh không quân và tầm ảnh hưởng chiến lược của chúng tôi – những năng lực đã chứng minh tầm quan trọng trong cuộc chiến hiện nay.”

Thỏa thuận này được thông qua sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ phê duyệt việc bán viện trợ quân sự trị giá 18 tỷ USD cho Israel vào tháng 8, bao gồm cả máy bay chiến đấu F-15.

Phê duyệt này bao gồm 50 máy bay F-15EX mới (được gọi là F-15IA) và 25 bộ nâng cấp cho các máy bay F-15I hiện có của Israel, càng củng cố khả năng phòng thủ không quân của nước này.

Ông Ido Nehushtan, Chủ tịch Boeing Israel và cũng là cựu Tư lệnh Không quân Israel khẳng định sự cam kết của công ty đối với mối quan hệ lâu dài với Israel, bắt đầu từ khi quốc gia này được thành lập.

Ông cho biết Boeing sẽ tiếp tục hợp tác với chính phủ Mỹ và Israel để cung cấp các máy bay F-15IA tiên tiến thông qua các kênh mua sắm quân sự tiêu chuẩn.

Tại sao chọn máy bay F-15?

Không quân Israel (IAF) được coi là lực lượng không quân đáng gờm và tiên tiến nhất Trung Đông. Với một đội bay gần 300 máy bay chiến đấu, bao gồm cả dòng máy bay tàng hình tiên tiến F-35 Lightning II, khả năng không chiến của Israel cho phép nước này dễ dàng đạt được ưu thế trên không trên chiến trường.

Trong số đó, máy bay tàng hình F-35I “Adir” nổi bật là phiên bản F-35 được tùy chỉnh cao để đáp ứng các yêu cầu tác chiến đặc biệt của Israel. Đáng chú ý, Israel là quốc gia đầu tiên bên ngoài Hoa Kỳ triển khai F-35 trong các hoạt động tác chiến thực tế.

f_15_2.png
Tiêm kích F-15 của Israel

Cho đến nay, Israel cũng là quốc gia duy nhất sử dụng F-35 trong các chiến dịch tấn công thực tế. Vào tháng 5 năm 2018, Không quân Israel trở thành lực lượng đầu tiên triển khai F-35I Adir trong các nhiệm vụ tấn công, nhắm vào cơ sở hạ tầng quân sự của Iran tại Syria.

Bên cạnh F-35I, IAF còn vận hành các biến thể khác nhau của F-15 và F-16, liên tục nâng cấp để nâng cao hiệu suất. Tuy nhiên, F-15 vẫn là loại máy bay biểu tượng nhất của Không quân Israel với thành tích không có tổn thất trong chiến đấu và đã hạ gục hàng chục máy bay của đối thủ.

Trong năm thập kỷ qua, khoảng 125 chiếc F-15 của Mỹ đã bị mất, chủ yếu do lỗi của phi công trong điều kiện tầm nhìn kém, các sự cố trên mặt đất hoặc tai nạn trong quá trình huấn luyện.

Điều này thể hiện một thành tích phục vụ đáng kể với chưa đến hai máy bay bị phá hủy trên 100,000 giờ bay, là minh chứng cho độ bền và hiệu suất của F-15.

Máy bay F-15 Eagle lần đầu cất cánh vào năm 1972 và được đưa vào phục vụ vào năm 1976. Không có loại máy bay chiến đấu nào khác của Mỹ hoạt động lâu dài và vẫn còn nằm trong kho vũ khí của Mỹ, đặc biệt là trong vai trò chủ lực.

Mặc dù không có khả năng tàng hình như F-22 Raptor và F-35, F-15EX cung cấp các khả năng chiến đấu ấn tượng, đặc biệt là khả năng mang tải trọng vũ khí lớn chưa từng có, khiến nó được gọi là “xe tải bom”.

Khác với F-35, vốn dựa vào khả năng lưu trữ vũ khí bên trong để duy trì tiết diện radar (RCS) cực thấp và khả năng tàng hình, F-15EX có thể mang một lượng lớn đạn dược ở bên ngoài.

Điều này làm tăng hiệu quả trong các nhiệm vụ tấn công, cung cấp cho Israel hỏa lực quan trọng trong các kịch bản tác chiến đặc thù.

F-15EX Eagle II được thiết kế để mang khoảng 30.000 pound vũ khí. Đối với các nhiệm vụ không chiến, F-15EX có thể mang tới 12 tên lửa không đối không, chẳng hạn như tên lửa tầm nhiệt AIM-9 Sidewinder và AIM-120 AMRAAM, có thể nhắm mục tiêu vượt xa tầm nhìn.

Trong các nhiệm vụ tấn công mặt đất, nó có thể được trang bị khoảng 24 loại vũ khí không đối đất, bao gồm cả vũ khí tầm xa, tên lửa hành trình và bom thông minh.

Hơn nữa, F-15EX là một máy bay chiến đấu linh hoạt có thể đạt tốc độ vượt quá Mach 2.5 (khoảng 2.800 mph) và có tầm hoạt động gần 2.000 dặm. Tầm bay rộng và hiệu suất cao khiến nó trở thành lựa chọn đáng tin cậy cho các yêu cầu nhiệm vụ đa dạng của Israel.

Boeing quảng bá F-15EX Eagle II rằng: “Với khả năng tải trọng lên tới 29.500 lbs. (13.300 kg) – bao gồm cả vũ khí cỡ lớn – F-15EX mang lại hiệu quả cao với chi phí hợp lý để đối phó với các mối đe dọa đang phát triển nhanh chóng.

Khi kết hợp khả năng tải trọng này với tầm bay, các cảm biến hiện đại và một bộ hệ thống chiến tranh điện tử tiên tiến, F-15EX đặt ra nhiều thách thức đối với đối thủ ngang tầm cả trong và ngoài phạm vi mối đe dọa”.

Ngọc An