Kinh tế

Đề cao trách nhiệm của người chuyển tải quảng cáo

Duy Tuấn 09/11/2024 - 06:57

Đại biểu Quốc hội cho rằng trách nhiệm của người chuyển tải quảng cáo là một quy định mới rất đáng quan tâm trong bối cảnh hiện nay, khi mà các phương tiện truyền thông mới đang dần đóng vai trò quan trọng trong thị trường quảng cáo.

Tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp 8, chiều 8/11, các đại biểu Quốc hội thảo luận tại tổ về các dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo; Luật Hóa chất (sửa đổi) và chủ trương đầu tư chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030.

Lập riêng một bộ phận chỉ lọc quảng cáo

Về Luật Quảng cáo, Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan- Đoàn ĐBQH Tp HCM băn khoăn về tính khả thi của quy định "khi đăng tải ý kiến, cảm nhận về sản phẩm mỹ phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe phải là người trực tiếp sử dụng sản phẩm".

pkpl1.jpeg
Các đại biểu thảo luận tại tổ 2- Đoàn ĐBQH Tp HCM.

Theo đại biểu, điều này hiểu là quy định bắt người nổi tiếng phải dùng sản phẩm rồi mới được quảng cáo "e hơi khó".

"Không lẽ người nổi tiếng thừa nhận bị các loại bệnh, đặc biệt khi quảng cáo các loại sản phẩm tăng cường sinh lý nam giới sẽ rất phiền, làm sao người nổi tiếng trả lời sản phẩm có kết quả"- đại biểu Lan phân tích.

phamkhanhphonglan.jpeg
Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan- Đoàn ĐBQH Tp HCM.

Về giải pháp, bà Lan nêu kinh nghiệm tại nơi mình công tác là Sở An toàn thực phẩm TP.HCM là việc "lập riêng một bộ phận chỉ lọc quảng cáo". Khi quảng cáo có chất lượng và nội dung đáng ngờ chuyển thanh tra để xử lý.

Về lâu dài, Đại biểu Lan đề nghị có cơ sở pháp lý, chế tài đủ mạnh để xử lý được các chủ sản xuất hàng hóa kém chất lượng, sai sự thật.

Đề cao trách nhiệm của người chuyển tải quảng cáo

Theo Đại biểu Bùi Hoài Sơn- Đoàn ĐBQH Tp Hà Nội, tổng doanh thu của quảng cáo năm 2023 là khoảng 2,3 tỷ USD. "Không chỉ là một ngành kinh tế, giờ đây, quảng cáo còn là một ngành công nghiệp văn hóa. Đây cũng là cách tiếp cận mới, rất cần lưu ý để tạo thêm sức sống cho ngành quảng cáo".

buihoaison.jpeg
Đại biểu Bùi Hoài Sơn- Đoàn ĐBQH Tp Hà Nội.

Theo tinh thần này, đại biểu đề nghị sửa đổi toàn diện Luật Quảng cáo. Đặc biệt, đề cao trách nhiệm của người chuyển tải quảng cáo là một quy định mới rất đáng quan tâm trong bối cảnh hiện nay, khi mà các phương tiện truyền thông mới đang dần đóng vai trò quan trọng trong thị trường quảng cáo.

“Vì thế, biện pháp quản lý hậu kiểm sẽ là một giải pháp ưu tiên thì quy định với người chuyển tải quảng cáo cần cụ thể, chi tiết, để tránh việc tùy tiện trong thể hiện quảng cáo”, đại biểu Sơn chỉ rõ.

Duy Tuấn