Bổ sung khu thương mại tự do được áp dụng thủ tục đầu tư đặc biệt
Tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp 8, chiều 6/11, Quốc hội thảo luận tại Hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Luật Đấu thầu.
Chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm
Các đại biểu đánh giá cao dự thảo Luật đã bổ sung quy định về thủ tục đầu tư đặc biệt, theo hướng chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm nhằm đơn giản hóa thủ tục đầu tư, rút ngắn thời gian triển khai dự án, các đại biểu cho rằng, quy định này sẽ giúp tạo cơ chế thuận lợi, cạnh tranh nhằm thu hút các nhà đầu tư chiến lược.
Đại biểu Nguyễn Duy Minh- Đoàn ĐBQH TP. Đà Nẵng đề nghị bổ sung khu thương mại tự do và khu công nghệ thông tin tập trung vào nhóm đối tượng được áp dụng thủ tục đầu tư đặc biệt (Điều 36a dự thảo Luật).
Theo đại biểu, nếu được áp dụng thủ tục đầu tư đặc biệt này sẽ rất thu hút các nhà đầu tư vào các dự án xây dựng kết cấu hạ tầng, các khu chức năng trong khu thương mại tự do và khu công nghệ thông tin tập trung. Trong hồ sơ đăng ký đầu tư, nhà đầu tư chỉ cần cam kết về mục tiêu đầu tư, quy mô đầu tư, công nghệ, tiến độ thực hiện dự án, việc chấp hành các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật theo quy định pháp luật về đất đai, xây dựng, môi trường, công nghệ, phòng cháy, chữa cháy.
Việc đầu tư hạ tầng tại các khu thương mại tự do, khu công nghệ thông tin tập trung sẽ rút ngắn thời gian, kêu gọi các nhà đầu tư thứ cấp, từ đó có cơ sở đánh giá hiệu quả của chủ trương thí điểm thành lập các khu thương mại tự do, khu công nghệ thông tin tập trung.
Cân nhắc tác động tiêu cực của việc miễn, giảm thủ tục về môi trường
Cùng quan điểm, Đại biểu Nguyễn Thị Ngọc Xuân- Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Dương đề nghị, cần giao Chính phủ quy định chi tiết quy định này nhằm cụ thể hóa khung tiêu chí, quy mô, danh mục dự án được áp dụng thủ tục đầu tư đặc biệt, nhằm bảo đảm công khai, minh bạch, đúng đối tượng, tránh xảy ra cơ chế xin - cho.
Đại biểu Xuân cũng đề nghị, quy định rõ cơ quan chủ trì thẩm định nhằm đóng vai trò thẩm định, xét duyệt dự án cũng như tháo gỡ kịp thời vướng mắc, khó khăn đối với các dự án đầu tư đặc biệt; đồng thời, cần tổ chức hậu kiểm sau khi dự án đi vào hoạt động.
Đại biểu Thạch Phước Bình- Đoàn ĐBQH tỉnh Trà Vinh đề nghị bổ sung các chế tài rõ ràng về trách nhiệm của Ban quản lý đối với các dự án có quy mô và tính chất phức tạp, nhằm bảo đảm tính minh bạch, tránh tình trạng buông lỏng quản lý.
Ngoài ra, dự thảo Luật miễn một số thủ tục theo pháp luật về xây dựng, môi trường hay phòng cháy, chữa cháy nhằm giảm chi phí cho nhà đầu tư là hợp lý. Tuy nhiên, để bảo đảm công bằng và cạnh tranh lành mạnh, nên quy định rõ ràng các điều kiện áp dụng, hạn chế đối tượng áp dụng ưu đãi đặc biệt này cho các dự án có quy mô lớn và có tác động kinh tế - xã hội rõ rệt, tránh trường hợp lợi dụng chính sách.
Cho rằng Điều 36 dự thảo Luật đang mâu thuẫn với quy định của Luật Bảo vệ môi trường về cấp giấy phép môi trường. Đại biểu Thạch Phước Bình đề nghị, rà soát kỹ để bảo đảm đồng bộ quy định và bảo đảm tính khả thi trong thực hiện, tránh tạo rào cản pháp lý, làm khó khăn cho nhà đầu tư khi triển khai dự án.
"Chính phủ cần báo cáo chi tiết về các tác động tiêu cực và nguy cơ rủi ro đối với việc miễn, giảm thủ tục về môi trường, đặc biệt trong bối cảnh ưu tiên bảo vệ môi trường hiện nay"- Đại biểu Thạch Phước Bình kiến nghị.