Giao thông

Hà Nội sẽ có tuyến đường sắt đô thị kết nối sân bay Nội Bài

Minh Lý 05/11/2024 - 06:56

Tuyến đường sắt đô thị kết nối với sân bay Nội Bài dự kiến sẽ được khởi động trong năm 2024 - 2025, hoàn thiện toàn bộ vào năm 2034; đoạn tuyến 2.4 Nam Thăng Long - Nội Bài đưa vào khai thác sử dụng năm 2030.

Thông tin từ Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, theo quy hoạch, Hà Nội sẽ có tuyến đường sắt đô thị số 2 kết nối sân bay Nội Bài với lộ trình: Khu đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo - Thượng Đình - Vành đai 2,5 - Bưởi - Nội Bài - Sóc Sơn (tuyến đường sắt đô thị số 2).

Đây là một trong những tuyến đường sắt đô thị được định hướng sớm nhất của Thủ đô, nhưng nhiều năm qua do không ít vướng mắc nên chưa triển khai được. Đến nay, dự kiến tuyến đường sắt đô thị này sẽ được khởi động trong năm 2024 - 2025, hoàn thiện toàn bộ vào năm 2034; đoạn tuyến 2.4 Nam Thăng Long - Nội Bài đưa vào khai thác sử dụng năm 2030.

Trước mắt Hà Nội đang rất nỗ lực triển khai tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn 2.1 Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, tuy nhiên đến nay dự án vẫn đang phải xin điều chỉnh chủ trương đầu tư. Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn 2.1 Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo là dự án trọng điểm quốc gia của TP. Hà Nội, sử dụng vốn ODA của Nhật Bản.

tuyen-duong-sat-do-thi-ket-noi-trung-tam-ha-noi-voi-san-bay-noi-bai-se-tao-dieu-kien-di-lai-nhanh-chong-thuan-loi-cho-nguoi-dan..png
Tuyến đường sắt đô thị kết nối trung tâm Hà Nội với sân bay Nội Bài sẽ góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông. (Ảnh minh họa).

Báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án được UBND TP phê duyệt tại Quyết định số 2054/QĐ-UBND ngày 13/11/2008. Chiều dài toàn tuyến khoảng 11,5km; đoạn trên cao dài khoảng 2,6km; đoạn ngầm dài khoảng 8,9km; khu Depot rộng 17,5ha tại phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm.

Điểm đầu tuyến tại Khu đô thị Nam Thăng Long, theo đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài - Hoàng Quốc Việt - Hoàng Hoa Thám - Thụy Khuê - Phan Đình Phùng - Hàng Giấy - Hàng Đường - Hàng Ngang - Hàng Đào - Đinh Tiên Hoàng - Hàng Bài - điểm cuối tại nút giao phố Huế - Nguyễn Du. Toàn tuyến có 10 nhà ga gồm 3 ga, 7 ga ngầm.

Bên cạnh đó, Hà Nội cũng đã quy hoạch tuyến đường sắt đô thị số 6: Ngọc Hồi - Nội Bài với tổng chiều dài 43km, dự kiến hoàn thành vào năm 2035. Đây cũng sẽ là tuyến đường sắt đô thị chính kết nối Cảng hàng không quốc tế Nội bài với sân bay thứ 2, khu vực đô thị phía Nam thành phố. Với hai tuyến đường sắt đô thị số 2 và 6, sân bay Nội Bài sẽ được liên kết chặt chẽ với toàn mạng lưới đường sắt đô thị của Thủ đô.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội, tuyến đường sắt đô thị số 2 là một trong những tuyến cấp thiết phải đầu tư nhất hiện nay. Tuyến không chỉ có ý nghĩa về giao thông, môi trường mà còn có vai trò quan trọng với du lịch, kiến trúc đô thị của Hà Nội.

Đồng thời, tuyến đường sắt đô thị số 2 còn kết nối với phân nửa mạng lưới đường sắt đô thị của Hà Nội theo Đề án mở rộng (với 15 tuyến) mới được xây dựng. Bởi vậy nghiên cứu đầu tư xây dựng tuyến số 2 có thể xem là nhiệm vụ cấp bách hàng đầu đối với Hà Nội.

Đây cũng là một trong những giải pháp quan trọng nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông cho những tuyến đường kết nối với sân bay Nội Bài.

Minh Lý