Quảng Ngãi: Hàng loạt cây cầu xuống cấp nghiêm trọng
Qua thời gian dài sử dụng, hàng chục cây cầu ở Quảng Ngãi hiện đã xuống cấp nghiêm trọng, khiến người tham gia giao thông bất an mỗi khi đi qua, nhất là vào mùa mưa lũ. Song để tu bổ, sửa chữa phải mất số tiền lên đến hàng trăm tỷ đồng, đây đã trở thành nỗi lo của chính quyền tỉnh này.
Hàng chục cầu yếu xuống cấp
Cầu Văn Hà, bắc qua sông Thoa trên tỉnh lộ 627B qua địa bàn xã Đức Phong, huyện Mộ Đức (Quảng Ngãi) nhiều năm qua xuất hiện các vết nứt, hư hỏng. Nhiều vị trí mảng bê tông bảo vệ dầm cầu bong tróc lộ ra thanh sắt đã gỉ, các trụ chính của cầu cũng trong tình trạng tương tự.
Mỗi khi có phương tiện lớn lưu thông qua lại, cây cầu này lại rung lên “bần bật” khiến người dân lo ngại công trình có thể đổ sập bất cứ lúc nào. Dù đã liệt vào danh sách cầu yếu cần sửa chữa hoặc xây cầu mới thay thế, nhưng đến nay vẫn chưa bố trí được nguồn vốn thực hiện.
Tương tự, cầu Bến Đá, trên Tỉnh lộ 624 qua thị trấn Chợ Chùa, huyện Nghĩa Hành, có chiều dài 54m, mặt cắt ngang 8m, trong khi hai bên đầu tuyến dẫn vào cầu nền đường được mở rộng nhiều năm qua với mặt cắt ngang 24m. Do đó, không chỉ khiến người dân lo ngại về độ an toàn công trình, mà còn lo tai nạn xảy ra.
Trong khi Tỉnh lộ 624 là tuyến giao thông huyết mạch nối 2 huyện Minh Long và Nghĩa Hành với trung tâm TP. Quảng Ngãi, mỗi ngày có hàng nghìn lượt phương tiện lưu thông. Chính vì vậy, vào giờ cao điểm, phương tiện tham gia giao thông qua lại vị trí này rất khó khăn, thường xuyên ùn tắc giao thông cục bộ.
Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Hành Đinh Xuân Sâm, cho biết: Cầu Bến Đá được xây dựng hàng chục năm trước, qua thời gian dài đưa vào khai thác công trình đã xuống cấp, xuất hiện nhiều vết nứt, hư hỏng cần được sửa chữa, xây dựng mới để đảm bảo an toàn.
“Cầu Bến Đá nằm trên trục đường chính của trung tâm huyện, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông rất lớn, song hiện trạng cầu hiện tại không đảm bảo an toàn cả về kết cấu lẫn ATGT trên tuyến vì đường dẫn hai đầu cầu lớn trong khi mặt cắt của cầu quá hẹp khiến nơi đây trở thành nút thắt cổ chai, gây mất trật tự ATGT. Địa phương mong muốn tỉnh sớm bố trí kinh phí đầu tư nhằm đảm bảo ATGT và diện mạo đô thị của huyện”, ông Sâm kiến nghị.
Đặc biệt hơn là cầu Trà Khúc 1, cây cầu gắn liền với địa danh quê hương Quảng Ngãi, được xây dựng từ năm 1964 với kết cấu dầm thép liên hợp, dài 643m, gồm 19 nhịp, mỗi nhịp 24m, bề rộng mặt cầu 7,5m, vỉa hè khoảng 0,5m, nối hai bờ sông Trà Khúc trên tuyến Quốc lộ 1A đoạn qua Quảng Ngãi. Đây cũng là cây cầu đường bộ đầu tiên bắc qua sông Trà Khúc nối trung tâm TP. Quảng Ngãi.
Cây cầu này đã phục vụ nhu cầu giao thông qua nhiều thập kỷ và đến thời điểm hiện tại cầu đã xuống cấp nghiêm trọng, đặc biệt là hệ thống móng cọc bê tông bị vỡ, làm lộ lõi sắt bên trong, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Năm 2023, tỉnh Quảng Ngãi đã quyết định chi số tiền hơn 2.000 tỷ đồng để xây mới cầu Trà Khúc 1 và theo kế hoạch, cầu sẽ khởi công xây dựng trong quý III năm 2024. Tuy nhiên, với tình hình ngân sách của tỉnh Quảng Ngãi đang gặp nhiều khó khăn, nên dự án vẫn chưa được khởi công.
Trước việc cầu Trà Khúc 1 đang bị xuống cấp nghiêm trọng, chính quyền thành phố Quảng Ngãi đã quyết định cho ngừng việc lưu thông qua cầu này trong mùa mưa bão khi mực nước lũ tại trạm thủy văn Trà Khúc đạt mức báo động 2 đến dưới mức báo động 3, để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện.
Trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi còn có hàng loạt công trình cầu yếu, xuống cấp, không đảm bảo an toàn, như cầu Mễ Sơn trên Tỉnh lộ 624B; cầu Bầu Sắt trên Tỉnh lộ 621; cầu Nước Cam trên Tỉnh lộ 628…
Cần 600 tỷ đồng để.... khắc phục
Được biết, toàn tỉnh Quảng Ngãi hiện có hàng trăm công trình cầu các loại, trong đó riêng hệ thống Quốc lộ và Tỉnh lộ có 361 công trình cầu. Cụ thể, các tuyến Quốc lộ có 135 cầu và đường tỉnh 226 cầu. Qua rà soát của Sở GTVT, hiện có 35 công trình cầu xuống cấp, hư hỏng cần khắc phục để đảm bảo ATGT và hạn chế tối đa hư hỏng phát sinh.
Lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi cho hay, phần lớn hệ thống cầu chính trên các tuyến Tỉnh lộ, Quốc lộ hằng năm đơn vị tổ chức rà soát, kiểm tra và lập kế hoạch khắc phục, duy tu, bảo dưỡng. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của thiên tai và phần lớn các cầu được xây dựng đưa vào khai thác từ lâu nên xuống cấp, hư hỏng, có dấu hiệu không đảm bảo an toàn và cần bố trí vốn để khắc phục.
Tuy nhiên, do nguồn vốn bố trí hạn chế nên đến nay số lượng cầu yếu, cầu không đảm bảo an toàn được khắc phục, xây mới rất hạn chế. Bên cạnh đó, Sở GTVT Quảng Ngãi còn bố trí nguồn kinh phí khác để tổ chức duy tu, bảo dưỡng các công trình cầu, cống khác để đảm bảo an toàn. Trong đó, tập trung khắc phục tạm thời như trám, chít các vết nứt, xử lý kịp thời các công trình cầu bị xói lở mố taluy; thay thế, khắc phục hệ thống lan can…
Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi Mai Văn Hà cho biết, qua rà soát có 35 cầu yếu, xuống cấp cần được sửa chữa. Hiện trạng các công trình cầu hư hỏng lớn, tác động đến khả năng chịu lực, kết cấu công trình. Ngoài ra, hệ thống cầu, cống trên các tuyến đường huyện bị hư hỏng, xuống cấp cũng rất lớn cần được khắc phục. Tuy nhiên, do số lượng công trình cầu quá nhiều trong khi nguồn kinh phí eo hẹp nên việc xử lý dứt điểm các hư hỏng chưa kịp thời.
“Qua rà soát, để khắc phục các hư hỏng của hệ thống cầu, cống trên địa bàn tỉnh cần số tiền lên đến 600 tỷ đồng, nhưng việc đầu tư này chưa thể thực hiện được ngay vì vốn bố trí chưa có. Sở chỉ tập trung sửa chữa nhỏ bằng nguồn vốn kinh phí sự nghiệp giao thông. Đối với các công trình cầu hư hỏng lớn, đơn vị xây dựng kế hoạch đưa vào xin nguồn vốn xây dựng cơ bản hoặc đưa vào kế hoạch đầu tư công của tỉnh nhưng phải chờ vì nguồn vốn quá lớn”, ông Hà nói.
Cũng theo Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi Mai Văn Hà, trước mắt để đảm bảo ATGT trên các công trình cầu yếu, xuống cấp nhưng chưa bố trí vốn khắc phục được ngay, Sở đã chỉ đạo các đơn vị cắm biển báo, biển cấm tải trọng và hướng dẫn phương tiện lưu thông tuyến đường khác.