Đề nghị thể hiện rõ nội hàm phòng không nhân dân
Tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp 8, chiều 30/10, Quốc hội thảo luận tại hội trường về những nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Phòng không nhân dân.
Thể hiện theo hướng bao trùm, tổng quát những nội dung lớn
Đại biểu Nguyễn Hải Anh- Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp đề nghị thể hiện rõ nội hàm phòng không nhân dân là hoạt động của toàn dân, do bộ đội địa phương, dân quân tự vệ và quân nhân dự bị làm nòng cốt cùng với phòng không quốc gia, phòng không lục quân và các lực lượng khác chuẩn bị, ngăn ngừa, phòng tránh, đánh địch, khắc phục hậu quả địch đột nhập, tiến công đường không trong khu vực phòng thủ, quản lý, bảo vệ vững chắc vùng trời Tổ quốc; tuân thủ các nguyên tắc tổ chức hoạt động phòng không nhân dân.
Đại biểu Nguyễn Hải Anh đề nghị bổ sung nội hàm của hoạt động chỉ đạo phòng không nhân dân để thực hiện theo hướng bao trùm, tổng quát những nội dung lớn mang tính định hướng chiến lược.
Đại biểu cũng đề nghị bổ sung quy định về hoạt động chỉ đạo phòng không nhân dân và nhiệm vụ phòng không nhân dân trong tình trạng khẩn cấp về quốc phòng và tình trạng chiến tranh để phân định rõ với hoạt động chỉ đạo, nhiệm vụ phòng không nhân dân trong thời bình.
Quan tâm đến chế độ, chính sách đối với người được huy động tham gia hoạt động phòng không nhân dân tại Điều 43, Đại biểu Tô Văn Tám- Đoàn ĐBQH tỉnh Kon Tum đề nghị, quy định khi người lao động tại doanh nghiệp được cấp có thẩm quyền huy động tham gia hoạt động phòng không nhân dân thì được hưởng nguyên tiền lương, tiền công, các phúc lợi khác và doanh nghiệp có trách nhiệm chi trả.
Quy định bao quát đối với cả taxi bay, motor bay
Trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới cho biết, một số ý kiến đề nghị giải thích khái niệm “Tàu bay không người lái” cho đầy đủ hơn và tham khảo kinh nghiệm quốc tế để hoàn thiện khái niệm, có tính bao quát đối với cả taxi bay, motor bay để thuận lợi trong tổ chức thực hiện.
Trên cơ sở ý kiến đại biểu, qua nghiên cứu các khái niệm của một số nước và quy định tại Công ước về Hàng không dân dụng năm 1944 (sử dụng thống nhất cụm từ “Tàu bay không người lái” – Điều 8 Công ước), Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉnh lý lại khái niệm này đảm bảo phù hợp, đầy đủ, bao quát đối với cả những thiết bị bay khác không người lái có thể có trong tương lai như taxi bay, motor bay.
Theo dự thảo, “tàu bay không người lái” là phương tiện bay mà việc điều khiển, duy trì hoạt động của chuyến bay không cần có sự điều khiển trực tiếp của người lái trên phương tiện bay đó.
"Phương tiện bay khác” bao gồm các loại khí cầu, mô hình bay, dù bay, diều bay (trừ diều bay dân gian) và thiết bị bay khác có người điều khiển hoặc không có người điều khiển mà không phải là tàu bay, tàu bay không người lái.
Dự thảo cũng quy định tổ chức, cá nhân được phép kinh doanh tàu bay không người lái, phương tiện bay khác, động cơ tàu bay, cánh quạt tàu bay và trang bị, thiết bị của tàu bay không người lái, phương tiện bay khác thì được nhập khẩu, xuất khẩu, tạm nhập tái xuất, tạm xuất tái nhập tàu bay không người lái, phương tiện bay khác, động cơ tàu bay, cánh quạt tàu bay và trang bị, thiết bị của tàu bay không người lái, phương tiện bay khác.
Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ trưởng Bộ Công an cấp phép nhập khẩu, xuất khẩu tàu bay không người lái, phương tiện bay khác, động cơ tàu bay, cánh quạt tàu bay và trang bị, thiết bị của tàu bay không người lái, phương tiện bay khác phục vụ nhiệm vụ quốc phòng, an ninh của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an.