Giáo dục

Đề tiếng Anh tốt nghiệp THPT 2025 sẽ tăng độ khó?

Minh Anh 28/10/2024 - 15:37

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố đề minh họa thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Nhìn nhận chung của các chuyên gia, giáo viên đều cho rằng đề khó, thiên về Đọc hiểu, tăng độ khó, bỏ các câu hỏi trọng âm, sửa lỗi sai...

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố đề thi tham khảo tốt nghiệp THPT năm 2025. Đây là năm đầu tiên triển khai kỳ thi này theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Như các môn thi khác, đề thi tham khảo môn Tiếng Anh từ năm 2025 thay đổi hoàn toàn về cấu trúc đề thi và dạng thức của các câu hỏi. Các câu hỏi tập trung vào kĩ năng đọc hiểu, phân tích thông tin và sắp xếp ý logic của thí sinh.

20240626_141859.jpg
Các giáo viên Anh ngữ cho rằng thí sinh đã được rèn khả năng đọc hiểu sâu và tư duy.

Trong đó, nội dung kiểm tra các kiến thức ngữ pháp và từ vựng không còn xuất hiện các câu hỏi ngắn mà được lồng ghép vào các dạng bài và toàn bộ đều dưới dạng đọc hiểu. Điều này đòi hỏi thí sinh phải có năng lực tư duy tốt.

Ở phần đọc hiểu chính thức, thách thức với thí sinh là làm 18 câu thay vì 12 câu như đề thi cũ. Đáng chú ý là đề thi xuất hiện nhiều kiểu câu hỏi mới như: Viết lại câu bằng từ ngữ, ngữ pháp và cấu trúc câu khác mà vẫn giữ được ý nghĩa gốc của câu đó; tìm vị trí phù hợp để điền một câu văn sao cho đúng logic ý; tóm tắt một đoạn văn; tóm tắt cả đoạn văn bản.

Nhóm giáo viên hệ thống Học mãi nhận định, sự thay đổi về cấu trúc và nội dung của đề thi làm tăng độ khó của đề thi.

Trong mỗi dạng bài đều có các câu hỏi ở các cấp độ nhận biết - thông hiểu - vận dụng. Tuy nhiên học sinh cần phải đọc kĩ đoạn văn hơn vì nếu là các câu hỏi riêng lẻ thì học sinh có thể chỉ mất vài giây để chọn được đáp án nhưng dưới dạng đoạn văn thì học sinh sẽ mất thời gian hơn vì câu dài và có logic ý tứ.

Nhóm giáo viên tiếng Anh, trường THCS&THPT Lomonoxop, Hà Nội, cho hay ma trận đề vẫn có độ phân hóa theo trình tự biết - hiểu - vận dụng. Song câu hỏi ở mức độ hiểu và vận dụng nhiều hơn, nhiều câu thuộc nhóm vận dụng cao (như câu 19, 29, 31, 38).

Các dạng câu mang tính phân loại này chủ yếu rơi vào phần từ vựng, cụm động từ, câu hỏi suy luận, tóm tắt bài đọc. Học sinh muốn làm được phải hiểu sâu về ngữ nghĩa, ngữ pháp nâng cao. Một số câu, các em chưa được luyện trong chương trình học.

Nhóm giáo viên dự đoán học sinh trung bình chỉ đạt 3,5-4,5 điểm, khá đạt 5-6. Để được từ 8 trở lên, người học phải nắm chắc kiến thức và các kỹ năng cả về từ vựng, ngữ pháp và đọc hiểu. Học sinh cần có lộ trình ôn luyện dài hơi mới có thể làm được.

Minh Anh