Chuyển động

Iran rung chuyển sau vụ tấn công trả đũa của Israel

Ngọc An 26/10/2024 - 07:51

Tehran rung chuyển bởi các vụ nổ vào sáng sớm thứ Bảy (26/10) khi quân đội Israel cho biết họ đã tiến hành các cuộc không kích nhằm vào Iran.

Ngay sau khi một số vụ nổ xảy ra ở thủ đô Iran, người phát ngôn quân đội Israel, Chuẩn đô đốc Daniel Hagari đã đưa ra một tuyên bố rằng "để đáp trả nhiều tháng tấn công liên tục của Iran, quân đội Israel đã tiến hành các cuộc tấn công chính xác vào các mục tiêu quân sự ở Iran".

thu_tuong_israel.jpg
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant cùng các quan chức quốc phòng

"Iran và các lực lượng ủy nhiệm của họ trong khu vực đã không ngừng tấn công Israel kể từ ngày 7/10 - trên bảy mặt trận - bao gồm cả các cuộc tấn công trực tiếp từ lãnh thổ Iran", ông nói thêm.

Truyền thông nhà nước Iran đưa tin về vụ nổ ở Tehran sau khi Israel tuyên bố tấn công.

"Vào sáng sớm thứ Bảy, một số tiếng nổ đã được nghe thấy ở Tehran", hãng thông tấn Iran Irna cho biết. "Nguyên nhân gây ra những âm thanh này vẫn chưa được biết".

Hãng thông tấn Mehr cho biết: "Các báo cáo cho thấy một số âm thanh lớn là do hoạt động của hệ thống phòng không gây ra".

Theo hãng thông tấn Fars có liên hệ với Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo, một số căn cứ quân sự ở phía Tây và Tây Nam Tehran đã bị Israel nhắm mục tiêu.

Trang web theo dõi máy bay dân dụng Flightradar24 cho thấy không có máy bay thương mại nào tiếp cận Tehran vào thời điểm xảy ra cuộc tấn công cũng như sau đó.

Trước đó vào ngày 1/10, Iran đã bắn khoảng 200 tên lửa đạn đạo vào Israel. Israel thề sẽ trả đũa vụ tấn công.

Cuộc tấn công diễn ra sau nhiều tuần đồn đoán về cách thức và thời điểm Israel sẽ trả đũa và sau vụ rò rỉ tài liệu tình báo mật của Hoa Kỳ mô tả quá trình chuẩn bị tấn công của Israel.

Chính phủ Hoa Kỳ thừa nhận cuộc tấn công của Israel vào Iran và nói rằng đó là hành động "tự vệ".

Sean Savett, người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ, cho biết: "Chúng tôi hiểu rằng Israel đang tiến hành các cuộc tấn công có mục tiêu vào các mục tiêu quân sự ở Iran như một hoạt động tự vệ và để đáp trả cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo của Iran nhằm vào Israel vào ngày 1/10.

Các hãng tin NBC và CBS dẫn lời một quan chức giấu tên của Hoa Kỳ cho biết cuộc tấn công của Israel không nhằm vào các mỏ dầu hay địa điểm hạt nhân ở Iran.

Ngọc An