Tin địa phương

Đối ngoại nhân dân TP. Đà Nẵng phát triển sâu rộng, toàn diện trên các mặt trận

Trang Trần 25/10/2024 - 19:22

Đó là phát biểu của Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Đình Vĩnh tại Đại hội Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP. Đà Nẵng khóa VI, nhiệm kỳ 2024 – 2029.

Đại hội có sự tham dự của Lãnh đạo TP. Đà Nẵng cùng các cơ quan ngoại giao nước ngoài, bạn bè quốc tế, với 150 đại biểu đại diện cho gần 10.000 hội viên thuộc Liên hiệp các tổ chức hữu nghị và các tổ chức thành viên.

Trong giai đoạn 2019 - 2024, UBND TP. Đà Nẵng đã phê duyệt hơn 225 chương trình, dự án và các khoản viện trợ với tổng kinh phí cam kết tài trợ gần 590 tỉ đồng. Thông qua các chương trình, dự án phi chính phủ nước ngoài, các cơ quan, đơn vị đã thiết lập, tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau, quan hệ hữu nghị, hợp tác với các đối tác, tổ chức, cá nhân nước ngoài.

Đến nay, TP. Đà Nẵng đã thiết lập quan hệ hữu nghị, hợp tác với 49 địa phương của 23 quốc gia và vùng lãnh thổ với 104 thỏa thuận đã được ký kết. Các chương trình, hoạt động hợp tác cụ thể được duy trì và triển khai hiệu quả, đồng thời thường xuyên trao đổi thông tin để xúc tiến các chương trình hợp tác mới.

25-10-daihoi1.jpg
Đối ngoại nhân dân TP. Đà Nẵng phát triển sâu rộng, toàn diện trên các mặt trận

TP. Đà Nẵng không ngừng đẩy mạnh toàn diện công tác đối ngoại, trong đó các hoạt động đối ngoại nhân dân ngày càng được tổ chức đa dạng, phong phú, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân thành phố tham gia; trở thành cầu nối của tình đoàn kết, hữu nghị, quảng bá hình ảnh Việt Nam và Đà Nẵng thân thiện, mến khách, điểm đến an toàn đối với bạn bè quốc tế, đóng góp vào tiến trình hội nhập quốc tế và phát triển bền vững của thành phố.

Phát biểu tại Đại hội, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Đình Vĩnh ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà đối ngoại nhân dân thành phố đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua. “Có thể nói, đối ngoại nhân dân thành phố đã có bước chuyển mình mạnh mẽ, phát triển sâu rộng, toàn diện trên các mặt trận: Ngoại giao chính trị, ngoại giao kinh tế, ngoại giao văn hóa, công tác người Việt Nam ở nước ngoài. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố đã từng bước khẳng định và phát huy tốt vai trò là cơ quan chuyên trách về công tác đối ngoại nhân dân của thành phố trên các lĩnh vực hòa bình, đoàn kết, hữu nghị và hợp tác nhân dân…”, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy nhấn mạnh.

Ban Chấp hành Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố và các tổ chức thành viên đã phát huy tinh thần “chủ động, linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả” trong thực hiện công tác đối ngoại nhân dân và đạt được nhiều kết quả thiết thực. Mạng lưới các đối tác nước ngoài được mở rộng; các hoạt động hòa bình, đoàn kết, hữu nghị, giao lưu nhân dân ngày càng đa dạng, phong phú, quy mô hoạt động được nâng tầm, tạo sức lan tỏa, thu hút đông đảo nhân dân thành phố và bạn bè quốc tế tham gia… Công tác phi chính phủ nước ngoài được đẩy mạnh, mang lại đóng góp tích cực cho công tác an sinh xã hội thành phố. Công tác người Việt Nam ở nước ngoài được chú trọng, Phó Bí thư Thành uỷ nói thêm.

Với những thành tích xuất sắc trong công tác đối ngoại nhân dân trên địa bàn TP Đà Nẵng giai đoạn 2024 - 2029, tại Đại hội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị TP Đà Nẵng vinh dự được Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam đã tặng Cờ lưu niệm; Thành uỷ, HĐND, UBND, UBMTTQVN TP Đà Nẵng trao tặng Bức trướng với dòng chữ “Hữu nghị-Hợp tác-Hội nhập-Phát triển”.

25-10-daihoi2.jpg
Ra mắt BCH Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố nhiệm kỳ 2024-2029

Đồng thời, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố đã được trao tặng Giấy khen từ Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam; Viện Pháp tại Việt Nam; Tổng Lãnh sự quán Thái Lan tại TPHCM, Tổng lãnh sự quán các nước: Hàn Quốc; Nhật Bản; CHDCND Lào; Liên bang Nga tại TP Đà Nẵng vì những thành tích nổi bật trong công tác đối ngoại nhân dân giữa Đà Nẵng (Việt Nam) với các nước này.

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam trao tặng Kỷ niệm chương “Vì hoà bình, hữu nghị giữa các dân tộc” cho 6 cá nhân và Bằng khen cho 5 tập thể cùng 8 cá nhân; Chủ tịch UBND thành phố trao tặng Bằng khen cho 10 Tập thể thuộc Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố.

Đại hội đã hiệp thương dân chủ cử Ban Chấp hành Liên hiệp nhiệm kỳ 2024 - 2029 gồm 46 Ủy viên; ông Nguyễn Ngọc Bình tiếp tục được tín nhiệm bầu chức danh Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố.

Trang Trần