Tin địa phương

Công điện của Chủ tịch UBND tỉnh TT-Huế về việc chủ động ứng phó với bão số 6

Ngọc Minh 25/10/2024 - 15:51

Để chủ động ứng phó với bão số 6 và mưa lũ, ngày 25/10, Chủ tịch UBND tỉnh TT-Huế ban hành Công điện số 08/CĐ-UBND, theo đó yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố Huế khẩn trương triển khai một số nhiệm vụ nhằm ứng phó nước dâng do bão, mưa lớn diện rộng, sạt lở đất trên địa bàn.

Theo đó, thủ trưởng các sở, ban, ngành, đơn vị và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố Huế chủ động tổ chức theo dõi sát thông tin dự báo, diễn biến của bão 6 và mưa lũ; kịp thời chỉ đạo, triển khai công tác ứng phó theo phương châm “bốn tại chỗ” theo nhiệm vụ, thẩm quyền được giao, không để bị động, bất ngờ nhằm bảo đảm an toàn tính mạng, hạn chế thấp nhất thiệt hại về tài sản cho người dân.

z5955753606128_794e9c6851f9b771b60d0b17ca616bbe.jpg
Sạt lở bờ biển xã Phú Thuận, huyện Phú Vang ngày 21/10 vừa qua

Chủ tịch UBND các huyện, thị xã và thành phố Huế: Tổ chức theo dõi, cập nhật thường xuyên, liên tục thông tin diễn biến mưa bão để chủ động triển khai công tác ứng phó phù hợp với diễn biến thiên tai ảnh hưởng đến địa bàn quản lý. Tăng cường tuyên truyền, vận động người dân giằng chống, gia cố nhà cửa; gia cố các cây xanh có nguy cơ gãy đổ trên địa bàn.

Rà soát các kế hoạch, kịch bản, phương án sơ tán dân, phương án ứng phó thiên tai bão, lũ, khu vực sườn dốc có nguy cơ xảy ra sạt lở khi mưa lớn, lũ quét, ngập lụt; đối với các địa bàn ven biển, đầm phá quản lý chặt chẽ và tuyệt đối không cho tàu thuyền ra khơi, đánh bắt cá trên đầm phá khi có gió mạnh, không để người dân trú tránh trên tàu thuyền, nhà bè nuôi thủy sản khi có bão.

Kiểm tra theo phân cấp quản lý về công tác bảo đảm an toàn tại các nhà ở, nhà cao tầng, tháp viễn thông, trụ ăng ten, hệ thống điện, nhà máy, công trình, công trường đang thi công, nhất là giàn giáo, cần trục tháp, nhà cao tầng, chung cư cũ xuống cấp, công trình ngầm.

Có phương án cảnh báo các khu vực nguy hiểm, sạt lở bờ biển, bờ sông, các ngầm tràn, tuyến đường thấp trũng, nước chảy xiết để bảo đảm an toàn cho người và phương tiện giao thông; chủ động bố trí lực lượng, phương tiện để cứu nạn, cứu hộ khi có yêu cầu.

Do ảnh hưởng của bão, từ ngày 27-30/10 trên địa bàn tỉnh TT-Huế sẽ có mưa vừa, rải rác mưa to, có nơi mưa rất to và dông, trong cơn dông cần đề phòng lốc, sét và gió giật mạnh; lũ, ngập lụt, lũ quét, sạt lở, trượt lở đất đá ở vùng đồi núi và ven các sông suối, ngập lụt vùng đô thị, vùng thấp trũng; các địa phương ven biển có gió mạnh, sóng lớn, triều cường và nước dâng.

Lúc 15h30', Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, từ chiều tối và đêm 26/10 đến 28/10, ở khu vực từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi có mưa to đến rất to với tổng lượng mưa phổ biến từ 300-500mm, cục bộ có nơi trên 700mm, cảnh báo nguy cơ có mưa cục bộ cường suất lớn (>100mm/3h).

Ngọc Minh