Đời sống

Đà Nẵng ban hành công điện ứng phó với bão gần biển Đông

Trang Trần 24/10/2024 - 21:21

Ngày 24/10, UBND TP. Đà Nẵng ban hành Công điện số 03/CĐ-UBND về việc ứng phó với bão gần biển Đông (Bão Trà Mi).

Để chủ động ứng phó với bão gần biển Đông (Bão Trà Mi), Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng đề nghị Thủ trưởng các đơn vị lực lượng vũ trang, sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các quận, huyện và các đơn vị liên quan chủ động tổ chức theo dõi sát thông tin dự báo, diễn biến thiên tai có thể xảy ra, kịp thời chỉ đạo, triển khai công tác ứng phó theo phương án phòng chống và khắc phục hậu quả ứng với một số kịch bản thiên tai năm 2024 trên địa bàn TP. Đà Nẵng (Quyết định số 1808/QĐ-UBND ngày 22/8/2024); theo chức năng, nhiệm vụ tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 04/CT-UBND ngày 15/6/2024 của Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng về công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố khẩn trương thông báo cho tất cả các chủ phương tiện, tàu thuyền còn đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển, diễn biến và vùng nguy hiểm của bão để chủ động phòng tránh, thoát ra khỏi hoặc không đi vào khu vực nguy hiểm, khẩn trương vào bờ, tìm nơi trú ẩn an toàn, chú ý đến các phương tiện đang hoạt động trên biển. Chủ trì, phối hợp với Cảng vụ Đà Nẵng, Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Khu vực II và các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện có hiệu quả phương án tìm kiếm, cứu nạn trên biển.

Tổ chức kiểm đếm, quản lý chặt chẽ và giữ thông tin liên lạc với các tàu thuyền còn đang hoạt động trên biển; tập trung hướng dẫn, đôn đốc tàu cá rời ngay khỏi khu vực nguy hiểm; thường xuyên báo cáo tình hình tàu thuyền cho Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự thành phố.

Công an thành phố phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành phố, Ban Quản lý âu thuyền và cảng cá Thọ Quang và UBND các địa phương hướng dẫn ngư dân thực hiện các giải pháp, biện pháp, bố trí lực lượng thường trực phòng cháy chữa cháy khi neo đậu tàu thuyền tránh trú bão tại âu thuyền Thọ Quang và vịnh Mân Quang, không để xảy ra cháy nổ; đảm bảo an ninh trật tự, an toàn tài sản của Nhà nước và nhân dân.

Cảng vụ Hàng hải Đà Nẵng kiểm tra, rà soát việc neo đậu, đảm bảo an toàn cho các tàu chở hàng, tàu vận tải khi vào vịnh Đà Nẵng neo đậu.

24-10-congdien.jpg
Đà Nẵng ban hành công điện ứng phó với bão gần biển Đông (Bão Trà Mi)

Chủ tịch UBND các quận, huyện chỉ đạo triển khai các hoạt động ứng phó với bão; mưa lớn, lũ, lũ quét, sạt lở đất…; sẵn sàng triển khai phương án sơ tán nhân dân theo phương án đã được phê duyệt, lưu ý các khu dân cư đang sống ở những vùng trũng, thấp, vùng ven sông suối, vùng có nguy cơ sạt lở, lũ quét…; tổ chức chốt chặn tại các tuyến đường ngập sâu theo phân cấp quản lý; quản lý chặt chẽ, ngăn chặn người dân và phương tiện đi lại, du lịch tự phát, đánh bắt thủy sản trên sông, suối, ao, hồ, tại các vùng trũng thấp, ngập lũ, qua ngầm tràn, rừng, núi và các khu vực có nguy cơ sạt lở, nguy hiểm; quản lý và bảo vệ trẻ em trong những ngày mưa lũ để đảm bảo an toàn; chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, vật tư, trang thiết bị, nhu yếu phẩm cần thiết theo phương châm “4 tại chỗ”. Vận động người dân vùng ngập chủ động kê cao tài sản, khơi thông, cửa thu nước trước nhà, đảm bảo an toàn cho phương tiện đi lại.

Các lực lượng vũ trang, UBND các quận, huyện, các sở, ngành kiểm tra, rà soát các khu vực có nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất đá, đồi núi, lũ quét, ngập lụt, chủ động có giải pháp đảm bảo an toàn người và tài sản; sẵn sàng lực lượng, phương tiện tại các khu vực trọng điểm để kịp thời hỗ trợ người dân sơ tán, cứu hộ, cứu nạn và xử lý các tình huống do mưa lớn, ngập lụt, sạt lở,… có thể xảy ra.

Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan chỉ đạo triển khai phương án phòng, chống ngập úng, khơi thông cống rãnh thoát nước (lưu ý đảm bảo máy phát điện dự phòng sẵn sàng để ứng phó xử lý kịp thời); chủ trì, phối hợp UBND các quận, huyện khẩn trương hoàn thành chằng chống và rong tỉa cây xanh đường phố, hạn chế ngã đổ; phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các quận, huyện rà soát, xử lý các cây xanh không đảm bảo an toàn trong khuôn viên các trường học.

Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các địa phương, đơn vị liên quan chỉ đạo triển khai phương án phòng, chống sạt lở đất đá trên địa bàn thành phố; sẵn sàng triển khai phương án dọn dẹp vệ sinh môi trường sau mưa lớn.

Công ty TNHH MTV Khai thác Thủy lợi Đà Nẵng, Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải Đà Nẵng, Trung tâm Quản lý hạ tầng đô thị và UBND huyện Hòa Vang theo dõi chặt chẽ diễn biến mực nước các hồ chứa, thường xuyên kiểm tra đánh giá an toàn các đập, hồ chứa nước trên địa bàn; sẵn sàng triển khai lực lượng, phương tiện, trang thiết bị để kịp thời xử lý các sự cố, đảm bảo an toàn công trình; vận hành hồ chứa theo đúng quy trình và phương án phòng chống thiên tai đã được phê duyệt; phối hợp với các địa phương thường xuyên kiểm tra, ngăn chặn không cho người dân và phương tiện đi lại trong hồ và tràn xả lũ.

Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình Đà Nẵng, UBND các quận, huyện và đề nghị Trung tâm Truyền hình Việt Nam khu vực Miền Trung - Tây Nguyên thường xuyên cập nhật tình hình, thông tin về thiên tai để chính quyền các cấp và Nhân dân biết, chủ động ứng phó,…

Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Trung Trung Bộ thường xuyên, kịp thời cung cấp, cập nhật các bản tin dự báo, cảnh báo thiên tai đến chính quyền các cấp và nhân dân, trong đó tập trung dự báo cụ thể thời điểm, khu vực, phạm vi, cấp độ thiên tai, cường độ mưa, nhất là các loại hình thiên tai nguy hiểm, diễn biến nhanh và sức tàn phá lớn như mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất, đá.

Các sở, ngành, UBND các quận, huyện theo chức năng, nhiệm vụ sẵn sàng lực lượng, phương tiện tham gia công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai, mưa, lũ; tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24; thường xuyên báo cáo công tác ứng phó và tình hình thiệt hại do thiên tai gây ra (nếu có) về Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai, tìm kiếm, cứu nạn và phòng thủ dân sự thành phố.

Trang Trần