Chuyển động

PKK bị cáo buộc tấn công công ty quốc phòng ở Thổ Nhĩ Kỳ

Quỳnh Trâm 24/10/2024 - 11:28

5 người đã thiệt mạng và 22 người khác bị thương trong một cuộc tấn công vào trụ sở của Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Vũ trụ Thổ Nhĩ Kỳ, nằm gần thủ đô Ankara. Chính phủ cáo buộc Đảng Công nhân người Kurd đã thực hiện các cuộc tấn công.

Những kẻ tấn công đã kích hoạt chất nổ và nổ súng vào khuôn viên của Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Vũ trụ Thổ Nhĩ Kỳ (TUSAS), hôm 23/10, khiến 5 người thiệt mạng và làm bị thương nhiều người khác, các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết. Ít nhất 2 trong số những kẻ tấn công đã chết.

TUSAS là công ty thiết kế, sản xuất, lắp ráp máy bay dân sự và quân sự, thiết bị bay không người lái, các hệ thống quốc phòng và không gian khác. Các thiết bị bay không người lái của TUSAS đã đóng vai trò quan trọng giúp Thổ Nhĩ Kỳ giành lợi thế trong cuộc chiến với các tay súng người Kurd.

tusas.jpg
Cảnh sát quân sự Thổ Nhĩ Kỳ đứng gác ở lối vào Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Vũ trụ Thổ Nhĩ Kỳ sau cuộc tấn công vào ngày 23/10/2024 ở Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ. (Ảnh: Serdar Ozsoy/Getty)

Bộ trưởng Nội vụ Ali Yerlikaya đã cáo buộc Đảng Công nhân người Kurd (PKK), nhóm người đã tiến hành một cuộc nổi dậy kéo dài hàng thập kỷ chống lại Chính phủ, thực hiện cuộc tấn công này. "Quá trình nhận dạng và tìm kiếm dấu vân tay đang tiếp tục và chúng tôi sẽ cho biết tổ chức khủng bố nào đứng đằng sau vụ tấn công... Cách thức mà hành động này được thực hiện rất có thể liên quan đến PKK", ông Yerlikaya nói.

Để đáp trả, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ đã tấn công các mục tiêu của PKK ở miền Bắc Iraq và miền Bắc Syria. Bộ này thông báo rằng hơn 30 mục tiêu đã bị phá hủy trong cuộc không kích, nhưng không cung cấp chi tiết về các địa điểm bị tấn công. Bộ này nói rằng đã áp dụng mọi biện pháp phòng ngừa để ngăn chặn gây hại cho dân thường.

Thổ Nhĩ Kỳ thường xuyên không kích PKK, tổ chức có căn cứ ở Iraq, và một nhóm tay súng người Kurd ở Syria có liên kết với PKK. PKK đã đòi quyền tự trị ở Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ trong một cuộc xung đột khiến hàng chục nghìn người thiệt mạng kể từ những năm 1980. PKK bị Thổ Nhĩ Kỳ và các đồng minh phương Tây coi là một tổ chức khủng bố.

PKK chưa có tuyên bố về sự việc này.

Quỳnh Trâm