Thủ tướng dự lễ đón các nhà lãnh đạo tại Hội nghị BRICS mở rộng

Chính trị - Ngày đăng : 06:44, 24/10/2024

Chiều tối 23/10 theo giờ địa phương, tại Trung tâm Hội nghị Kazan Expo, thành phố Kazan, Cộng hòa Tatarstan, Liên bang Nga, Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin, Chủ tịch Nhóm BRICS năm 2024 chủ trì lễ đón các trưởng đoàn và chiêu đãi trọng thể chào mừng các đoàn tham dự Hội nghị các Nhà lãnh đạo Nhóm các nền kinh tế mới nổi (BRICS) và BRICS mở rộng.

Thủ tướng dự lễ đón các nhà lãnh đạo tại Hội nghị BRICS mở rộng- Ảnh 1.

Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin, Chủ tịch Nhóm BRICS năm 2024 đón Thủ tướng Phạm Minh Chính - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và các nhà lãnh đạo các quốc gia, vùng lãnh thổ, tổ chức quốc tế dự sự kiện.

Hội nghị BRICS và BRICS mở rộng có lãnh đạo 36 quốc gia, vùng lãnh thổ tham dự, trong đó có 22 đoàn có đại diện ở cấp cao nhất, cấp nguyên thủ quốc gia như: Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc; Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào; Tổng thống Nam Phi; Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ; Tổng thống Venezuela; Tổng thống Uzbekistan; Tổng thống Belarus, Tổng thống Azerbaijan; Tổng thống Ai Cập; Tổng thống UAE… Hội nghị cũng có sự tham dự của lãnh đạo 6 tổ chức quốc tế, trong đó có Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc.

Hội nghị BRICS và BRICS mở rộng, cùng hàng chục sự kiện liên quan trong khuôn khổ Hội nghị diễn ra từ ngày 22-24/10 tại thành phố Kazan, Cộng hòa Tatarstan, Liên bang Nga.

Tại Hội nghị thượng đỉnh BRICS có chủ đề chính là "Tăng cường chủ nghĩa đa phương, vì sự phát triển công bằng trên toàn cầu và an ninh", các nhà lãnh đạo thảo luận việc tạo ra một hệ thống tài chính và chính trị mới với đặc trưng công bằng, bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau, ủng hộ các nguyên tắc đa phương và tăng cường vai trò của các nước đang phát triển trong quản trị toàn cầu. Hội nghị nhằm củng cố vị thế của BRICS trên trường quốc tế và sẽ phát triển sự hợp tác giữa các nước tham gia trong nhiều lĩnh vực.

Hội nghị BRICS mở rộng có chủ đề "BRICS với Nam bán cầu: Cùng xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn", tập trung thảo luận về tăng cường hợp tác giữa BRICS với các nước Nam bán cầu nhằm đẩy mạnh các động lực tăng trưởng mới như kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, xây dựng một hệ sinh thái quản trị toàn cầu cân bằng, hiệu quả, bao trùm, đề cao vai trò và tiếng nói của các nước đang phát triển.

Hội nghị BRICS và các hội nghị, sự kiện liên quan cũng sẽ xem xét, thiết lập các cơ chế, mô hình hợp tác, hội nhập, giúp cho BRICS ngày càng có ảnh hưởng cũng như đem lại nhiều lợi ích hơn cho các nước tham dự.

Trong ngày 23/10, tại Hội nghị cấp cao BRICS, lãnh đạo các nước thành viên đã thông qua tuyên bố chung, trong đó đưa ra những đánh giá tổng thể về tình hình thế giới cũng như các mục tiêu dài hạn của nhóm.