Doanh nghiệp - Doanh nhân

Một doanh nghiệp ở Thanh Hóa xin trả lại gần 4ha diện tích mỏ cát

Nguyễn Sự 23/10/2024 - 22:35

Công ty TNHH Minh Chung vừa được UBND tỉnh Thanh Hóa cho phép trả lại 3,95ha diện tích mỏ cát số 18, xã Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Lộc.

Theo tìm hiểu, ngày 26/4/2014, UBND tỉnh Thanh Hóa đã cấp giấy phép số 148/GP-UBND về việc cấp giấy phép khai thác khoáng sản và thuê đất đối với Công ty TNHH Minh Chung tại mỏ cát làm vật liệu xây dựng thông thường số 18, xã Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Lộc. Diện tích mỏ là 70.000 m2, công suất khai thác 17.000m3/năm, thời hạn khai thác là 15 năm.

Tuy nhiên, đến khoảng đầu năm 2023, tại 2 thôn thôn Nghĩa Kỳ và Giang Đông, xã Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Lộc, tình trạng bờ sông Mã bị sạt lở nghiêm trọng, nhiều diện tích đất canh tác của người dân bị trôi theo dòng nước. Vị trí sạt lở được xác định là có 1 phần nằm trong diện tích mỏ cát số 18 của Công ty TNHH Minh Chung.

sat_lo_bo_song.jpg
Bờ tả sông Mã thuộc địa phận thôn Giang Đông, xã Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Lộc bị sạt lở nghiêm trọng. (Ảnh chụp vào tháng 5/2023)

Ngay sau khi có phản ánh của người dân, các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa đã kiểm tra và xác định hiện tượng sạt lở bờ sông Mã, đoạn chảy qua 2 thôn Giang Đông và Nghĩa Kỳ của xã Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Lộc là rất nghiêm trọng. Khu vực sạt lở kéo dài khoảng 400 m, trong đó, khoảng 100 m nằm trong khu vực mỏ cát số 18 đã được cấp phép khai thác cho Công ty TNHH Minh Chung; 300 m còn lại nằm ở phía hạ du mỏ cát số 18.

Trước thực trạng trên, ngày 14/11/2023, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Lê Đức Giang đã ký quyết định số 17229/UBND-CN, yêu cầu Công ty TNHH Minh Chung dừng hoạt động khai thác khoáng sản tại mỏ cát số 18; đồng thời yêu cầu các sở, ngành và chính quyền địa phương khẩn trương xử lý và khắc phục tình trạng sạt lở bờ sông Mã, đoạn qua thôn Nghĩa Kỳ và Giang Đông của xã Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Lộc.

Sau khi bị tạm dừng khai thác, khoảng giữa năm 2024, Công ty TNHH Minh Chung có đơn đề nghị được trả lại một phần diện tích mỏ để được tiếp tục khai thác cát.

Tuy nhiên, ngày 24/7/2024, UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Công văn số 10678/UBND-CN về việc chưa chấp thuận đề nghị xin khai thác trở lại tại mỏ cát số 18, xã Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Lộc của Công ty TNHH Minh Chung. Đồng thời, giao UBND huyện Vĩnh Lộc chỉ đạo các phòng ban liên quan, UBND xã Vĩnh Hòa giám sát quá trình dừng khai thác tại mỏ cát số 18 của Công ty TNHH Minh Chung.

Sau đó, Công ty TNHH Minh Chung tiếp tục đề nghị trả lại 3,95ha, tính từ khoảng giữa mỏ trở về hạ lưu mỏ và được khai thác trở lại đối với phần diện tích 3,05ha.

Sau khi xem xét đề nghị của cơ quan chuyên môn, ngày 21/10/2024, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành văn bản số 4185/QĐ-UBND, quyết định cho Công ty TNHH Minh Chung được phép trả lại một phần diện tích mỏ cát làm vật liệu xây dựng thông thường số 18, xã Vĩnh Hòa, huyện Vĩnh Lộc.

Theo đó, diện tích được phép trả lại 3,95 ha, với mục đích trả lại và đóng cửa một phần diện tích mỏ là để bảo vệ bờ bãi sông và giao đất cho UBND xã Vĩnh Hòa quản lý theo quy định của pháp luật về đất đai. Diện tích tiếp tục khai thác 3,05 ha, thời hạn khai thác đến hết ngày 26/4/2029 (theo Giấy phép số 148/GPUBND ngày 26/4/2014 của UBND tỉnh Thanh Hóa).

UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu Công ty TNHH Minh Chung có trách nhiệm hoàn thiện hồ sơ, thủ tục đóng cửa mỏ đối với phần diện tích trả lại và thông báo kế hoạch khai thác phần diện tích còn lại đảm bảo theo quy định của pháp luật.

Giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan, căn cứ quy định của pháp luật, chức năng nhiệm vụ được giao và tình hình thực tế, kiểm tra, rà soát và hướng dẫn Công ty TNHH Minh Chung thực hiện, hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục đóng cửa mỏ và thủ tục khác có liên quan, đảm bảo theo quy định của pháp luật; thông báo cho Công ty TNHH Minh Chung về thời gian thực hiện khai thác phần khối lượng còn lại khi đảm bảo đầy đủ các điều kiện theo quy định.

Giao UBND huyện Vĩnh Lộc có trách nhiệm chỉ đạo các phòng ban liên quan, UBND xã Vĩnh Hòa thường xuyên kiểm tra, giám sát quá trình khai thác tại phần diện tích còn lại mỏ cát số 18 của Công ty TNHH Minh Chung đảm bảo theo quy định; phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường và các ngành, đơn vị có liên quan để giải quyết, hướng dẫn kịp thời các vấn đề có liên quan trong quá trình hoạt động khai thác khoáng sản tại mỏ cát nêu trên theo thẩm quyền…

Nguyễn Sự