Môi trường

Thả cá thể rùa xanh quý hiếm nằm trong sách đỏ về tự nhiên

Minh Quân 23/10/2024 - 20:31

Sau khi phát hiện cá thể rùa đang bị mắc kẹt trong một ba lô trôi dạt trên biển, hai ngư dân ở huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) đã giải cứu. Đồng thời, báo với lực lượng chức năng để thả về lại tự nhiên.

Chiều 23/10, Ban Quản lý Khu bảo tồn biển Lý Sơn (Quảng Ngãi) cho biết, đơn vị vừa phối hợp với ngư dân ở địa phương tiến hành thả một cá thể rùa xanh quý hiếm về tự nhiên, khi xác định sức khỏe cá thể rùa ổn định, sau nhiều ngày được chăm sóc tại lồng bè nuôi cá.

z5960356188080_9790ba33881d69653af6c274a1932b84.jpg
Cá thể rùa xanh quý hiếm được thả về tự nhiên sau nhiều ngày được chăm sóc.

Trước đó, trong lúc đi kiểm tra mô hình nuôi cá lồng bè, hai anh Lê Tiến Hưng và Nguyễn Văn Sơn (trú thôn Tây An Hải, huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) phát hiện gần bè nuôi cá có một túi xách đang trôi, bên trong có một con vật bị mắc kẹt, đang vùng vẫy.

Thấy vậy, hai anh vớt lên, thì phát hiện bên trong túi xách có một con rùa biển và đưa về chăm sóc do cá thể đang yếu. Đồng thời, báo cho Ban Quản lý Khu bảo tồn biển Lý Sơn và cơ quan liên quan để phối hợp, kiểm tra tình trạng sức khỏe, xác định loài trước khi thả về tự nhiên.

Qua kiểm tra, xác định được cá thể rùa mà anh Hưng và anh Sơn bắt được là rùa xanh (có tên khoa học Chelonia mydas), là loài sinh vật nguy cấp quý hiếm được ưu tiên bảo vệ thuộc nhóm sách đỏ Việt Nam.

Theo Ban Quản lý Khu bảo tồn biển Lý Sơn, cá thể rùa xanh nặng 4kg, có chiều rộng mai 25cm, dài 35cm, còn non và chưa trưởng thành.

Minh Quân