Chuyển động

Úc đầu tư 4,7 tỷ đô la vào tên lửa, cuộc “chạy đua vũ trang” lớn nhất khu vực

Ngọc An 23/10/2024 - 09:32

Australia cam kết chi 4,7 tỷ đô la Mỹ (7 tỷ đô la Úc) để tích trữ kho tên lửa tầm xa tiên tiến từ Hoa Kỳ nhằm củng cố khả năng quốc phòng, trong bối cảnh được mô tả là “cuộc chạy đua vũ trang lớn nhất trong khu vực kể từ Thế chiến II.”

Bộ trưởng Công nghiệp Quốc phòng Patrick Conroy đã công bố thỏa thuận này trong chuyến thăm của ông đến Washington, D.C., và Quốc hội Hoa Kỳ đã thông qua.

Việc mua sắm bao gồm hàng trăm tên lửa SM-2 IIIC và SM-6 tầm xa cho Hải quân có thể được phóng từ cả trên đất liền lẫn trên biển. Bộ trưởng Quốc phòng Richard Marles ca ngợi những vũ khí do Hoa Kỳ sản xuất này là “những vũ khí phòng không và phòng thủ tên lửa tiên tiến nhất trên thế giới.”

Ông Conroy nhấn mạnh sự bất ổn chiến lược ngày càng tăng ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, so sánh tình hình khu vực này với bài học từ cuộc xung đột tại Ukraine.

ten_lua.jpg
Tên lửa tiêu chuẩn-6 (SM-6)

“Chúng ta đang sống trong cuộc chạy đua vũ trang lớn nhất trong khu vực kể từ năm 1945, với mức độ bất ổn chiến lược cao,” ông Conroy cho biết. Ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của phòng không và năng lực tên lửa đã được làm rõ qua những cuộc xung đột hiện đại, khẳng định Australia cần tự bảo vệ mình trước những mối đe dọa tương tự.

Việc mua sắm này đã được mong đợi từ lâu, vì Australia đã trở thành quốc gia đầu tiên ngoài Hoa Kỳ thử nghiệm tên lửa SM-6 trong một cuộc diễn tập tại Hawaii vào tháng 8.

Ông Conroy không nêu rõ thời gian giao hàng cụ thể cho các tên lửa, chỉ nói rằng chúng sẽ được triển khai dần dần trên các tàu khu trục lớp Hobart của Hải quân. Các tên lửa này cũng sẽ được tích hợp vào các tàu hộ vệ lớp Hunter trong tương lai, dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào đầu thập niên 2030.

Thống chế Không quân Leon Phillips, Giám đốc Vũ khí điều khiển và đạn dược nổ, cho biết khoản đầu tư 7 tỷ đô la này là một phần của ngân sách 30 tỷ đô la để mua sắm tài sản quốc phòng quốc tế.

Việc mua sắm này diễn ra sau khi có bản Đánh giá chiến lược quốc phòng năm ngoái, trong đó nhấn mạnh chiến tranh hiện đại đã “làm giảm đáng kể” lợi thế về địa lý của Australia, đánh dấu bước vào “kỷ nguyên tên lửa” của quốc gia.

Những tên lửa này, được thiết kế để đối phó với các mối đe dọa tên lửa và phòng không từ các đối thủ trong khu vực, sẽ được sản xuất bởi RTX, trước đây là Raytheon, theo hợp đồng Bán quân sự nước ngoài với chính phủ Hoa Kỳ.

Quyết định gần đây của Australia trong việc mua tên lửa SM-2 IIIC và SM-6 đã tăng cường đáng kể khả năng phòng thủ, đặc biệt trong bối cảnh các mối đe dọa tên lửa ngày càng phức tạp.

Tên lửa SM-2 IIIC tích hợp công nghệ tìm kiếm mục tiêu tiên tiến, cải thiện đáng kể khả năng phòng thủ trước các mối đe dọa này.

Tên lửa SM-6, với tầm bắn mở rộng sẽ càng củng cố chiến lược phòng thủ tên lửa của Australia. Hai loại tên lửa này sẽ bổ sung cho các hệ thống hiện có như tên lửa Evolved Sea Sparrow Missile (ESSM) Block 2 và tên lửa tấn công hải quân, tạo thành một năng lực tấn công và phòng thủ tên lửa nhiều lớp cho hạm đội chiến đấu trên mặt nước của hải quân.

Tên lửa SM-2 đã từng đối mặt với thách thức trong sản xuất, bị ngừng sản xuất vào năm 2013 do nhu cầu quốc tế giảm. Tuy nhiên, sản xuất đã được khôi phục và cuộc thử nghiệm thành công đầu tiên của dây chuyền sản xuất này đã diễn ra vào năm 2020.

Đến nay, hơn 12.000 tên lửa SM-2 đã được bàn giao cho nhiều quốc gia, bao gồm Canada, Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hà Lan, Tây Ban Nha... Chile và Đan Mạch cũng đang có kế hoạch mua các tên lửa này. Australia đã sử dụng các phiên bản trước của SM-2 từ ít nhất năm 2010.

Vào đầu năm 2024, hải quân Hoa Kỳ đã sử dụng tên lửa SM-2 để đánh chặn tên lửa chống hạm và máy bay không người lái ở Biển Đỏ, đối phó với các mối đe dọa từ lực lượng Houthi nhắm vào tàu thương mại. Việc sử dụng thực tế này cho thấy hiệu quả của tên lửa trong các tình huống chiến đấu thực tế.

Tên lửa SM-6 được coi là tên lửa phòng không hải quân tiên tiến nhất trong kho vũ khí của Hoa Kỳ. Nó có khả năng đối phó với tên lửa đạn đạo và được thử nghiệm để tấn công tàu chiến, tấn công mặt đất và giao tranh trên không.

tau_vu_trang.jpg
Tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS John Paul Jones phóng tên lửa Standard Missile-6 (SM-6) trong một cuộc thử nghiệm bắn đạn thật (ảnh của Hải quân Hoa Kỳ)

Sự đa năng của nó tăng cường khả năng phòng thủ của Australia, cho phép phản ứng hiệu quả hơn trước nhiều mối đe dọa khác nhau.

Chuyên gia ngân sách quốc phòng Mackenzie Eaglen đã chỉ ra những vấn đề sản xuất “nghiêm trọng” đang ảnh hưởng đến dòng tên lửa Standard Missile.

Eaglen lưu ý rằng mặc dù việc mua sắm SM-6 cho hải quân Hoa Kỳ dự kiến sẽ tăng lên 300 tên lửa vào năm 2029, nhưng con số này vẫn thấp hơn đáng kể so với các yêu cầu lịch sử.

Chẳng hạn, vào năm 1985, Tổng thống Reagan đã đề nghị mua 1.380 tên lửa SM-2, cho thấy sự khác biệt rõ rệt so với tốc độ mua sắm của chính quyền hiện tại.

Mặc dù các đơn đặt hàng của Australia cho SM-2 và SM-6 không có số liệu sản xuất cụ thể, chúng được kỳ vọng sẽ củng cố cả hai dây chuyền sản xuất tên lửa.

Việc mua sắm này không chỉ tăng cường khả năng phòng thủ của Australia mà còn góp phần vào nỗ lực đảm bảo sẵn sàng hoạt động trong một môi trường an ninh ngày càng phức tạp.

Ngọc An