Tin địa phương

Phường Yên Thế, TP. Pleiku: Công tác giảm nghèo đạt được nhiều thành quả tích cực

Trần Sỹ 22/10/2024 - 15:44

Phường Yên Thế nằm ở phía Bắc TP. Pleiku, Gia Lai với diện tích đất tự nhiên khoảng 1.286 ha, dân số toàn phường có 21.436 nhân khẩu với 5.595 hộ, được phân bổ thành 10 tổ dân phố và 01 làng đồng bào dân tộc thiểu số. Những năm qua, công tác giảm nghèo ở phường này luôn đạt được những thành quả tích cực.

Theo đó, trong những năm vừa qua, UBND phường Yên Thế luôn thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững; kinh tế - xã hội có nhiều chuyển biến tích cực. Ngoài ra, các chính sách an sinh xã hội luôn được quan tâm thực hiện hiệu quả, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo hàng năm đều giảm mạnh.

Có được thành công đó, nhờ vào sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và các ban, ngành của tỉnh, UBND thành phố; sự chỉ đạo của Đảng Ủy, lãnh đạo UBND phường, sự phối hợp chặt chẽ của Mặt trận và các đoàn thể các cấp trong việc triển khai thực hiện tốt, đúng quy định các chế độ chính sách đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo đặc biệt là công tác điều tra, rà soát hộ nghèo, cận nghèo.

W_yen-the-1.jpg
Thành ủy Pleiku và phường Yên Thế xây tặng nhà tình nghĩa cho hộ nghèo năm 2023 trị giá 70 triệu đồng

Từ đó, giải quyết kịp thời các vấn đề cơ bản của hộ nghèo, cận nghèo về khám, chữa bệnh, học tập, vay vốn. Về công tác điều tra, rà soát hộ nghèo, cận nghèo được tiến hành khẩn trương, nghiêm túc bám sát yêu cầu, hướng dẫn của cấp trên và tình hình thực tế ở địa phương.

Phát huy vai trò của Mặt trận và các đoàn thể chính trị xã hội từ phường đến tổ dân phố, làng bằng những việc làm cụ thể, thiết thực giúp đỡ, động viên hộ nghèo bằng các phong trào, cuộc vận động xây dựng Quỹ “vì người nghèo” được nhân dân và toàn xã hội hưởng ứng…

Theo Phó Chủ tịch UBND phường Yên Thế - Sử Thị Thu Hòa, địa phương luôn xác định công tác giảm nghèo là nhiệm vụ trọng tâm trong việc đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn và đây là nhiệm vụ đòi hỏi sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự chung tay hỗ trợ của cả cộng đồng để hỗ trợ, giúp đỡ hộ nghèo vươn lên thoát nghèo.

UBND phường thường xuyên đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, đổi mới nội dung, phương pháp tuyên truyền để nâng cao hơn nữa nhận thức, ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân về mục đích, ý nghĩa của việc thực hiện công tác giảm nghèo, nâng cao chất lượng đời sống nhân dân thông qua các buổi họp dân, họp chi bộ, các buổi sinh hoạt chuyên đề.

“Xác định rõ các chính sách xã hội chăm lo cho người dân là nhiệm vụ, trách nhiệm thường xuyên của các cấp, các ngành, tổ chức, cá nhân và toàn xã hội. Động viên, khuyến khích và hướng dẫn người nghèo về kiến thức, kinh nghiệm sản xuất, chủ động nỗ lực vươn lên thoát nghèo, không trông chờ ỷ lại vào sự giúp đỡ của Nhà nước và xã hội”, Phó Chủ tịch UBND phường Sử Thị Thu Hòa nhấn mạnh.

W_yt2.jpg
Phường Yên Thế trao tặng nhà Đại đoàn kết cho hộ cận nghèo

Chính những cách làm sâu, sát với tình hình thực tế, những việc làm gắn liền với từng hộ gia đình, nên công tác giảm nghèo trên địa bàn phường gặt hái được nhiều kết quả tích cực. Cụ thể:

Theo chuẩn nghèo mới được quy định tại Quyết định số 24/2021/QĐ–TTg giai đoạn 2021-2025 tổng số hộ nghèo năm 2022 là 14 hộ chiếm 0,25%; hộ cận nghèo 33 hộ chiếm 0,59%. Không có hộ nghèo là đồng bào DTTS.

Năm 2023 tổng số hộ nghèo là 8 hộ chiếm 0,14%; hộ cận nghèo 27 hộ chiếm 0,48%. Không có hộ nghèo là đồng bào DTTS; Năm 2024 tổng số hộ nghèo là 02 hộ nghèo, chiếm 0,035%; hộ cận nghèo 22 hộ chiếm 0,39%. Không có hộ nghèo là đồng bào DTTS.

Trong 3 năm này, UBND phường đều đạt chỉ tiêu giảm nghèo theo nghị quyết Đảng ủy. Đặc biệt, thu nhập bình quân đầu người hằng năm đều tăng mạnh. Năm 2022 đạt 45 triệu đồng/người/năm, năm 2024 đạt 55 triệu đồng/người/năm.

Hằng năm, UBND phường phối hợp với các Hội đoàn thể phường vận động các cơ quan, doanh nghiệp, mạnh thường quân hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo với tổng số tiền (Từ năm 2021 đến năm 2024) gần 550 triệu đồng cho 09 gia đình hộ nghèo và cận nghèo.

Ngoài ra, Quỹ “vì người nghèo” của phường xem xét hỗ trợ vốn sản xuất, học tập cho hộ nghèo, hộ cận nghèo có nhu cầu trên địa bàn phường với số tiền hơn 90 triệu đồng.

Đến nay, 100% người dân trên địa bàn phường được dùng nước sạch từ giếng đào hoặc giếng khoan; Tỷ lệ huy động trẻ em trong độ tuổi đến trường từ mầm non, tiểu học, trung học cơ sở đạt 100%; Trẻ em dưới 6 tuổi được tiêm chủng mở rộng 100%.

Bên cạnh đó, hàng năm, địa phương giải quyết việc làm cho hơn 100 người lao động, 95% người dân tham gia Bảo hiểm Y tế. Đến nay, phường đã đạt chuẩn bộ tiêu chí quốc gia về y tế, hiện nay Trạm y tế phường có Bác sĩ làm việc luân phiên (02 buổi/tuần).

Trong 3 năm liền (từ năm 2021 đến năm 2023) phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đạt nhiều kết quả. Tỷ lệ tổ dân phố, làng văn hóa luôn đạt 100% (11/11 tổ dân phố, làng); Tỷ lệ hộ gia đình được công nhận gia đình văn hóa đạt từ 96,6 - 97,8%.

Triển khai có hiệu quả Đề án xây dựng nếp sống văn minh đô thị, chú trọng công tác tuyên truyền giáo dục đồng bộ về ý thức trách nhiệm trong việc xây dựng nếp sống văn minh đô thị, vận động nhân dân thực hiện tốt đề án xây dựng nếp sống văn minh đô thị và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh” đi vào chiều sâu và có hiệu quả.

W_yt3.jpg
Quỹ "vì người nghèo" phường Yên Thế hỗ trợ 01 con bò giống cho hộ cận nghèo người Dân tộc thiểu số

Ngoài việc thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, UBND phường Yên Thế chủ động làm tốt công tác nắm, dự báo tình hình, kịp thời tham mưu cấp ủy, chính quyền chỉ đạo triển khai quyết liệt các biện pháp công tác bảo đảm ANTT trên địa bàn, chủ động giải quyết các tình huống phát sinh nên tình hình ANCT tiếp tục được giữ vững và ổn định, an ninh trên các lĩnh vực được bảo đảm. Ngăn chặn có hiệu quả các âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, không để bị động, bất ngờ; không để phục hồi FULRO, TLĐG.

Trật tự an toàn xã hội được bảo đảm, không hình thành băng nhóm hoạt động theo "kiểu xã hội đen", không xảy ra các vụ việc điểm phức tạp về trật tự xã hội; không để hình thành đường dây, tụ điểm phức tạp ma túy trên địa bàn; phấn đấu kéo giảm 5% số vụ phạm pháp hình sự; kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông ít nhất từ 5% đến 10% cả 03 tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương), giảm TNGT liên quan đến sử dụng rượu, bia và TNGT trong lứa tuổi học sinh. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn; tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật giao thông đường bộ trong Nhân dân.

Về phương hướng nhiệm vụ trong thời gian sắp tới, ông Đỗ Trung Hùng, Chủ tịch UBND phường Yên Thế, cho biết: “Địa phương sẽ đa dạng về hình thức và nội dung để tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo, công tác tuyên truyền vận động hộ nghèo nhận thức về tính tự trọng, tự ái và trách nhiệm bản thân để chủ động, tự nguyện đăng ký thoát nghèo bền vững.

Cùng với đó, chỉ đạo Ban vận động quỹ vì người nghèo thực hiện tốt công tác vận động đóng góp “Quỹ vì người nghèo” và lập kế hoạch hỗ trợ cho hộ nghèo đúng đối tượng, hoàn cảnh theo quy định về việc quản lý và sử dụng quỹ tạo điều kiện hộ nghèo phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Triển khai kịp thời, hiệu quả các cơ chế, chính sách của trung ương và của địa phương đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo đặc biệt là Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn 2022-2025. Trên cơ sở đó phải xác định được nguyên nhân nghèo và nhu cầu cần được hỗ trợ của từng hộ nghèo để có kế hoạch giúp hộ nghèo thoát nghèo bền vững”.

Trần Sỹ