Tin địa phương

Chung tay vì người nghèo, nhiều căn nhà mới được xây dựng kiên cố

Thành Phan 22/10/2024 14:16

Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà ở cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, đã giúp hàng nghìn hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở Thanh Hóa có được một mái ấm vững chắc, cải thiện đáng kể điều kiện sống, từ đó nâng cao chất lượng cuộc sống và tạo điều kiện để họ phát triển kinh tế.

Với mục tiêu không ai bị bỏ lại phía sau, những năm qua, Đảng và Nhà nước đã tập trung nguồn lực, triển khai nhiều giải pháp toàn diện nhằm giúp đỡ các hộ nghèo, hộ cận nghèo có nhà ở ổn định, con cái được đến trường, cuộc sống ngày càng được cải thiện. Chương trình mục tiêu Quốc gia về hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ cần nghèo tại Thanh Hóa thực hiện ở 6 huyện miền núi. Trong đó, Sở Xây Dựng Thanh Hóa sẽ phối hợp với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, cùng các sở liên quan, ban hành các văn bản hướng dẫn, cử cán bộ chuyên môn hỗ trợ địa phương trong quá trình triển khai. Đồng thời thực hiện công tác giám sát nhằm đảm bảo việc hỗ trợ nhà ở cho người dân đúng quy định.

20241015_105040-0-.jpg
Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững đã hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn xây dựng hàng trăm ngôi nhà kiên cố ở huyện miền núi Quan Hóa

Theo Quyết định điều chỉnh bổ sung danh sách hỗ trợ nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo (thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025) thì huyện Quan Hóa (tỉnh Thanh Hóa) có 938 hộ, trong đó xây mới là 534 hộ, sửa chữa 404 hộ). Mặc dù quá trình triển khai thực hiện gặp nhiều khó khăn phát sinh như xác định đối tượng, nguồn gốc đất, mẫu thiết kế nhà phù hợp với lối sống văn hóa địa phương... Nhưng với sự tham mưu, hướng dẫn của Sở xây dựng tỉnh Thanh Hoá, cùng với sự sâu sát của chính quyền địa phương, tính đến nay, huyện Quan Hóa đã triển khai xây dựng và sửa chữa được 630 hộ, vượt mục tiêu đề ra. Số hộ còn lại đều đăng ký triển khai xây dựng trong năm 2025.

Câu chuyện của bà Nguyễn Thị Quế trú tại Khu Ban, thị trấn Hồi Xuân, huyện Quan Hóa (Thanh Hóa) là một trong hàng nghìn câu chuyện cảm động về sự thay đổi cuộc sống nhờ chương trình. Chồng bà Quê mất sớm, bà một mình nuôi con sống trong ngôi nhà dột nát, khó khăn thiếu thốn trăm bề. Mỗi khi mưa xuống nhà bị dột, bà và các con phải chật vật che chắn, hứng nước mưa. Nhưng, nhờ sự hỗ trợ của Chương trình mục tiêu quốc gia về nhà ở, một ngôi nhà khang trang, vững chắc đã được xây dựng thay thế cho ngôi nhà xiêu vẹo trước đó của bà Quê.

20241015_110339.jpg
Căn nhà của Bà Nguyễn Thị Quê đang trong giai đoạn hoàn thiện cuối cùng để vào ở

Khi được hỏi về ngôi nhà mới, bà Quê không giấu được niềm hạnh phúc: “Ngôi nhà mới này là món quà vô giá, giờ đây tôi và các con có thể ngủ ngon giấc trong những căn phòng ấm áp, sạch sẽ. Tôi mong rằng chương trình này sẽ tiếp tục đến với những gia đình khó khăn khác, để họ cũng có được cuộc sống tốt đẹp hơn như gia đình tôi”.

Để triển khai được những căn nhà mơ ước trên, ngoài sự hỗ trợ từ Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, còn có sự góp sức của bà con hàng xóm và họ hàng chung tay từ việc dỡ nhà, đào móng, xây dựng… Sự chung tay góp sức của bà con không chỉ giúp hoàn thành ngôi nhà mà còn thắt chặt tình làng nghĩa xóm, tạo nên một cộng đồng đoàn kết, ấm áp.

20241015_110501.jpg
Cán bộ Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Quan Hóa cùng chính quyền địa phương đi thăm và kiểm tra chất lượng các công trình thuộc dự án

Bà Phạm Thị Phương, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Hồi Xuân, huyện Quan Hóa chia sẻ: “Thị trấn Hồi Xuân hiện có 214 hộ nghèo và 491 hộ cận nghèo. Nhờ sự quan tâm sâu sát của chính quyền địa phương và tinh thần tương thân tương ái của cộng đồng, chương trình hỗ trợ nhà ở đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện đáng kể đời sống của người dân”.

Còn ở huyện Lang Chánh, để triển khai hiệu quả chương trình hỗ trợ nhà ở, huyện đã tiến hành rà soát kỹ lưỡng và lập danh sách 1.803 hộ cần hỗ trợ. Trong đó, tại các xã Yên Khương, Yên Thắng, Tân Phúc luôn là những điểm nóng về nhu cầu nhà ở, nên chính quyền địa phương đã cố gắng đồng hành cùng bà con từng bước hoàn thiện mục tiêu, để mang đến cuộc sống ổn định hơn cho người dân.

img_20241022_122030.jpg
Ngôi nhà mới kiên cố của hộ gia đình Ngân Văn Thân ở khu phố Oi, thị trấn Lang Chánh đã thay thế cho ngôi nhà cũ xiêu vẹo trước đây.

Ông Hà Văn Việt, Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Lang Chánh cho biết: “Là một trong những huyện nghèo của tỉnh Thanh Hóa, nhu cầu nhà ở của người dân Lang Chánh vô cùng bức thiết. Các hộ dân khi biết được mình được nhận hỗ trợ kinh phí xây dựng mới, họ đã rất vui mừng và thông báo với anh em người nhà để lên kế hoạch để xây nhà. Đến nay dự án đã xây dựng được hàng trăm ngôi nhà kiên cố cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, mang lại cuộc sống ổn định hơn cho những hộ nghèo”.

20241015_143909.jpg
Ông Hà Văn Việt, Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Lang Chánh trao đổi với phóng viên

Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025, đã xây dựng lên nhiều ngôi nhà mới cho bà con ở vùng sâu, vùng xa của tỉnh Thanh Hóa, góp phần giúp người dân an cư, yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế và từng bước giảm nghèo, thu hẹp khoảng cách vùng miền…

Thành Phan