Chính trị

Kiểm soát chặt chẽ việc bán thuốc trên thương mại điện tử

Duy Tuấn 22/10/2024 - 12:45

Thảo luận Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, đại biểu Quốc hội Trần Thị Nhị Hà (Hà Nội) cho rằng, kinh doanh dược theo phương thức thương mại điện tử rất phù hợp với xu thế hiện nay, nhưng cần quy định rõ ràng đảm bảo kiểm soát chặt chẽ.

Tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ 8, sáng 22/10, Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược.

Có thể xảy ra tình trạng đưa thuốc kê đơn vào kênh bán lẻ thương mại điện tử

Trình bày báo cáo giải trình và chỉnh lý dự thảo luật, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thúy Anh cho biết, dự thảo đã bổ sung thêm quy định về thuốc bán lẻ online.

t4.jpg
Toàn cảnh phiên họp

Cụ thể, thuốc được bán lẻ theo phương thức thương mại điện tử phải là thuốc không kê đơn, không bán thuốc thuộc danh mục hạn chế bán lẻ và thuốc phải kiểm soát đặc biệt. Trường hợp cách ly y tế khi có bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A, bệnh nhân được phép mua thuốc kê đơn.

Đối với thuốc, nguyên liệu làm thuốc được bán buôn theo phương thức thương mại điện tử (trừ các thuốc, nguyên liệu làm thuốc phải kiểm soát đặc biệt).

Nêu ý kiến, đại biểu Trần Thị Nhị Hà- Đoàn ĐBQH Tp Hà Nội cho rằng, kinh doanh dược theo phương thức thương mại điện tử là phương thức kinh doanh rất phù hợp với xu thế hiện nay, nhưng cần quy định rõ ràng đảm bảo kiểm soát chặt chẽ.

t1.jpg
Đại biểu Trần Thị Nhị Hà- Đoàn ĐBQH Tp Hà Nội.

Dẫn lại dự luật quy định thuốc được bán lẻ theo phương thức thương mại điện tử là thuốc không kê đơn, thuốc được bán buôn theo phương thức thương mại điện tử bao gồm cả thuốc kê đơn, thuốc không kê đơn và nguyên liệu làm thuốc... bà Hà cho rằng: "Nếu quy định như dự thảo Luật có thể xảy ra tình trạng doanh nghiệp đưa thuốc kê đơn vào kênh bán lẻ thương mại điện tử, hoặc doanh nghiệp sẽ lấy thông tin bệnh nhân cần mua thuốc kê đơn trên sàn thương mại điện tử và sẽ thực hiện giao dịch mua bán ở chỗ khác".

Từ đó bà Hà kiến nghị, dự thảo Luật cần sửa đổi theo hướng chỉ bán thuốc không kê đơn theo phương thức thương mại điện tử như kinh nghiệm của hầu hết các quốc gia trên thế giới.

Lập bộ phận chuyên trách chống thuốc giả mạo trên các mạng xã hội

Theo đại biểu Trương Thị Ngọc Ánh - Đoàn ĐBQH Tp. Cần Thơ, hiện nay, hoạt động thương mại điện tử diện diễn ra phong phú, đa dạng và phức tạp. "Khác với những loại hàng hóa khác, thuốc được giao dịch trên sàn thương mại điện tử, ứng dụng thương mại điện tử bán hàng nếu không được quản lý tốt thì sẽ gây hậu quả rất nặng nề và khó khắc phục".

t2.jpg
Các đại biểu tham dự phiên họp.

Đại biểu Ánh đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu bổ sung vào quy định cấm đối với hành vi kinh doanh thuốc, nguyên liệu làm thuốc không đúng với danh mục được Bộ Y tế cho phép. Điều này nhằm đảm bảo công tác quản lý Nhà nước về kinh doanh thuốc, nguyên liệu làm thuốc được chặt chẽ hơn.

Cùng quan điểm, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Định cho biết, tình trạng bán thuốc tràn lan trên môi trường mạng với một số sản phẩm không phải là thuốc, gây nguy hại cho sức khỏe, bức xúc trong dư luận. Vì vậy, đại biểu tán thành việc quy định chặt chẽ về kinh doanh thuốc qua thương mại điện tử. Đại biểu nêu quan điểm, các thuốc bán online phải là loại thuốc được cấp phép lưu hành tại Việt Nam.

t3.jpg
Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Định.

Bên cạnh đó, các thuốc bán qua thương mại điện tử phải bao gồm thuốc không kê đơn và thuốc theo đơn được cơ sở y tế kê trên hệ thống đơn thuốc điện tử, sổ khám bệnh điện tử, bệnh án điện tử. Nhà thuốc được bán online cần đảm bảo tiêu chuẩn mà Bộ Y tế ban hành, thẩm định, cấp phép.

Đại biểu cho rằng, sau khi Luật được thông qua, Bộ Y tế có Thông tư hướng dẫn các bệnh viện triển khai, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, "hạn chế tình trạng lộn xộn như hiện nay".

t6.jpg
Các đại biểu tham dự phiên họp.

Theo đại biểu, dự thảo Luật cũng cần có Điều, khoản cụ thể quy định rằng, Bộ Y tế cần có bộ phận chuyên trách chống thuốc giả mạo trên các mạng xã hội, tiếp nhận thông tin, kiểm tra tính chính xác của thông tin thuốc quảng cáo để đẩy lùi tình trạng quảng cáo thuốc kém chất lượng bừa bãi, tràn lan trên mạng xã hội.

Xác định rõ pháp nhân phải chịu trách nhiệm

Giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, "trong thực tiễn đang có khoảng trống pháp lý, đặc biệt đối với mặt hàng đặc thù như thuốc".

t5.jpg
Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan.

Chính vì vậy, trong dự thảo Luật chỉ cho phép việc kinh doanh thuốc, nguyên liệu làm thuốc thông qua sàn giao dịch thương mại điện tử, ứng dụng thương mại điện tử có chức năng đặt hàng trực tuyến để xác định rõ được pháp nhân phải chịu trách nhiệm.

Bên cạnh đó, dự thảo Luật cũng quy định thêm các quy định về điều kiện kinh doanh loại thuốc, đối tượng được tham gia mua bán, vấn đề quản lý chất lượng, quản lý giá thuốc, trách nhiệm của người thực hiện kinh doanh thương mại điện tử.

Duy Tuấn