Đời sống

Thanh Hóa: Người dân bất an vì doanh nghiệp xả nước thải trực tiếp ra môi trường

Nguyễn Sự 21/10/2024 - 17:54

Hai ngày nay, nhiều người dân ở khu phố 10, phường Bắc sơn (thị xã Bỉm sơn, tỉnh Thanh Hóa) đang rất lo lắng, bất an khi phát hiện sự việc nước thải từ cống thoát nước của Nam khu A – Khu Công nghiệp Bỉm Sơn bất ngờ đổi màu đỏ, hồng bất thường, kèm với đó là mùi khét, hôi khó chịu.

nguoi_dan1(1).jpg
Người dân lo lắng nước thải từ cống thoát nước của Nam khu A – Khu Công nghiệp Bỉm Sơn đổi màu bất thường vào sáng ngày 21/10/2024. (Ảnh: Người dân cung cấp)

Chia sẻ với PV Báo Công lý, anh Hoàng Mạnh Hòa, ở khu phố 10, phường Bắc Sơn (thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa) cho biết, tối ngày 19/10, một người dân địa phương đang thả lưới bắt cá tại một con suối ở gần khu dân cư thì phát hiện nước có màu lơ lơ đỏ bất thường. “Sáng hôm sau, khi nghe người này kể lại, vào lúc 10h40’, tôi mới lên chỗ cống thoát nước nằm ngay gần nhà thì phát hiện nước có màu hồng đậm, có mùi khét, hôi như mùi hóa chất công nghiệp. Tôi có quay lại video và chụp ảnh ghi nhận thực tế”, anh Hòa cho hay.

Anh Hòa cho biết thêm, sự việc trên đã khiến người dân vô cùng lo lắng, bởi lẽ người dân nơi đây chủ yếu vẫn dùng giếng khoan, giếng đào, việc con suối bị ô nhiễm sẽ ngấm vào mạch nước đi vào giếng, sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. Ngoài ra, con suối trên sẽ chảy về một con đập gần gây để phục vụ tưới tiêu cho nông nghiệp.

nguoi_dan2(1).jpg
Người dân chỉ nơi phát hiện nguồn nước thải đổi màu bất thường. (Ảnh chụp sáng 21/10/2024)

Tương tự, một người dân khác cũng ở khu phố 10 cho biết, sáng 20/10, khi đi tập thể dục cũng đã phát hiện nước bị vẩn đục, màu hồng nhạt chảy ra từ cống thoát nước. “Không chỉ gia đình tôi mà còn nhiều người dân ở khu phố 10 vẫn đang dùng nước giếng đào. Việc xả thải trực tiếp ra môi trường thế này sẽ gây nguy cơ ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân chúng tôi”, người dân này cho hay.

Liên quan đến sực việc trên, chiều ngày 21/10, trao đổi với PV Báo Công lý, ông Trần Nam Chung, Phó Chủ tịch UBND phường Bắc Sơn cho biết, sau khi nhận được phản ánh của người dân, ngay trong chiều ngày 20/10, chính quyền địa phương đã cùng với các đơn vị có liên quan đi kiểm tra thực tế để làm rõ sự việc.

Theo kết quả làm việc ngày 20/10 của đoàn kiểm tra, bằng trực quan nhận thấy điểm xả thải của Công ty TNHH sản xuất phụ liệu Happy Star (Công ty Happy Star, đóng tại Nam Khu A – Khu Công nghiệp Bỉm Sơn, gần sát cống xả thải mà người dân phản ánh) có mùi, màu tương ứng với mùi, màu tại điểm cống thoát nước do người dân phản ánh.

Tiếp tục kiểm tra các bể nước thải trong khuôn viên của Công ty Happy Star phát hiện có 3 bể nước thải có màu, mùi tương ứng với màu và mùi thoát ra từ hệ thống cống thoát nước do người dân phản ánh. Trên thành bể của Công ty có dấu hiệu khoan thành bể để lắp đặt ống hút nước,… Trong khu vực Nam Khu A – Khu Công nghiệp Bỉm Sơn không có khu vực nào có màu, mùi tương tự. Đoàn đã phối hợp với Trung tâm quan trắc lấy mẫu, 3 mẫu nước thải và 2 mẫu nước mặt.

nguoi_dan3(1).jpg
Công ty TNHH sản xuất phụ liệu Happy Star.

Theo tìm hiểu của PV Báo Công lý, trong sáng nay (21/10), tại Công ty TNHH sản xuất phụ liệu Happy Star (ở Nam Khu A, Khu Công nghiệp Bỉm Sơn, thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa), Văn phòng đại diện Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn tại Khu Công nghiệp Bỉm Sơn đã phối hợp với đại diện UBND thị xã Bỉm Sơn, Công an thị xã Bỉm Sơn, UBND phường Bắc Sơn, Công an phường Bắc Sơn, đại diện Công ty cổ phần tập đoàn Tân Phục Hưng (đơn vị khai thác và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp), đại diện Công ty Happy Star và đại diện khu phố 10 tiếp tục kiểm tra thực địa và các hồ sơ liên quan đến tình hình thực hiện dự án Nhà máy phụ liệu Happy Star.

Kết thúc buổi làm việc, sau khi kiểm tra hồ sơ pháp lý và thực địa, Đoàn kiểm tra đã thống nhất việc Công ty xả nước trực tiếp ra môi trường không qua xử lý thuộc trách nhiệm của Công ty Happy Star. Yêu cầu dừng ngay việc xả nước thải trực tiếp ra môi trường, dừng hoạt động của 2 công ty khác đang thuê nhà xưởng của Công ty Happy Star.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin.

Nguyễn Sự