Giáo dục

Hòa Bình: Tình trạng học sinh gây rối trật tự công cộng gia tăng

Thanh Phương 21/10/2024 - 16:51

Ở lứa tuổi học sinh, nhất là cấp 3 là giai đoạn hình thành nhân cách. Đây là thời điểm dễ “nổi loạn”, thích thể hiện, bốc đồng nên có những hành vi vi phạm pháp luật. Thời gian qua, tình trạng học sinh trên địa bàn tỉnh Hòa Bình gây rối trật tự công cộng có xu hướng gia tăng.

Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình trong 9 tháng năm 2024, xảy ra 14 vụ, 128 đối tượng liên quan đến thanh thiếu niên sử dụng vũ khí, hung khí gây rối trật tự công cộng, giải quyết mâu thuẫn, vi phạm pháp luật; hậu quả làm bị thương 10 người.

gayroihb.jpg
Nhóm học sinh lạng lách, bốc đầu xe trên đường phố tiềm ẩn tai nạn giao thông

Lực lượng công an đã phát hiện, ngăn chặn, xử lý 8 vụ, 81 đối tượng điều khiển xe máy chạy tốc độ cao, lạng lách, đánh võng, thành đoàn, có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Kết quả điều tra cho thấy, các nhóm thanh thiếu niên gây án đa số dưới 18 tuổi, nhiều đối tượng dưới 16 tuổi.

Nguyên nhân thường do mâu thuẫn giữa một vài cá nhân, giữa các hội nhóm, sau đó thông qua mạng xã hội rủ rê, kêu gọi các đối tượng khác tập hợp thành nhóm sử dụng xe máy, hẹn địa điểm, thời gian và chuẩn bị hung khí, vũ khí để trả thù, giải quyết mâu thuẫn. Việc tụ tập, rủ rê, lôi kéo, tập hợp lực lượng diễn ra rất nhanh, thông qua các nhóm kín, trên các nền tảng mạng xã hội.

thanhniengthb.jpg
Nhóm học sinh bị xử lý vì lạng lách, đánh võng trên đường

Mỗi con người muốn trưởng thành cần bước qua các thử thách, khúc cua và cả những lần vấp ngã. Cuộc đời tới thời điểm học sinh cấp 3 (THPT) vẫn là tờ giấy trắng. Những cám dỗ, va vấp xuất hiện ngày một nhiều hơn, trong thời điểm thích thể hiện, chưa hiểu hết những quy định của pháp luật dễ làm “hoen ố” suy nghĩ và hành vi.

Đối với những người “cầm cân nảy mực” phải cân nhắc đưa ra khung hình phạt đối với thanh, thiếu niên về các lầm lỗi của tuổi trẻ thường trăn trở, buồn thương. Chính vì vậy mà Tòa án nhân dân huyện Kim Bôi (Hòa Bình) vừa phối hợp với các đơn vị tổ chức phiên tòa hình sự xét xử sơ thẩm án điểm, rút kinh nghiệm đối với 20 bị cáo về tội gây rối trật tự công cộng quy định tại Điều 318, Bộ luật Hình sự năm 2015.

Theo nội dung vụ án, để lấy oai với bạn trên mạng xã hội, nhóm thanh, thiếu niên gồm 20 người trú tại huyện Kim Bôi (là học sinh Trường THPT 19/5, Trường THPT Bắc Sơn và học trường nghề ở TP Hoà Bình) điều khiển xe mô tô tốc độ cao, không đội mũ bảo hiểm cầm theo hung khí nguy hiểm sẵn sàng gây sự, đánh nhau rồi quay, phát lên mạng xã hội.

Nhóm này mang theo dao phóng lợn, đánh võng, bốc đầu xe trên tuyến đường 12B từ xã Tú Sơn đến thị trấn Bo (Kim Bôi). Sự việc gây hoang mang cho người đi đường, ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, bức xúc đối với người dân. Nhận được tin báo, cơ quan tố tụng đã vào cuộc thu thập hồ sơ, tài liệu, triệu tập các đối tượng có liên quan lên làm việc, khởi tố vụ án, khởi tố bị can.

Trong quá trình xét xử, chủ tọa và thẩm phán đã phân tích đầy đủ, toàn diện hành vi vi phạm pháp luật của nhóm bị cáo. Qua đó các bị cáo và những người đang theo dõi phiên tòa nắm được quy định nghiêm minh của pháp luật. Mọi hành vi vi phạm pháp luật đều bị xử lý.

Sau khi xem xét toàn diện nội dung vụ án, HĐXX đã tuyên phạt tù giam đối với 2 bị cáo, tuyên phạt 18 bị cáo với mức hình phạt từ 18 - 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Sau khi bản án được tuyên, cơ quan chức năng, chính quyền địa phương tiếp tục tuyên truyền sâu rộng trên hệ thống loa phóng thanh để người dân biết, hiểu và giáo dục con em mình từ sớm, từ xa.

Hiện nay, lực lượng chức nằn các đơn vị, địa phương triển khai các biện pháp, giải pháp phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Trong đó, thường xuyên phối hợp các cấp, ngành làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục gắn với cảm hóa, giúp đỡ và quản lý chặt chẽ thanh thiếu niên hư hỏng.

Lực lượng công an phối hợp với các đơn vị, trường học, hội phụ huynh tổ chức nhiều buổi ngoại khóa, tuyên truyền các quy định của pháp luật, Luật Giao thông đường bộ để các em nắm rõ, chấp hành. Qua đó giảm thiểu các hành vi vi phạm, nguy cơ tai nạn giao thông.

Bên cạnh sự vào cuộc của lực lượng chức năng, rất cần sự chung tay của gia đình, nhà trường, các ban, ngành, đoàn thể và toàn xã hội định hướng cho các em lý tưởng sống tốt đẹp, trang bị kỹ năng sống cần thiết để các em không thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.

Thanh Phương