Tin địa phương

Trung tâm Dịch vụ việc làm Hòa Bình: Thực hiện hiệu quả chế độ bảo hiểm thất nghiệp

Anh Đức 21/10/2024 - 16:24

Những năm qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Hoà Bình đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để thực hiện tốt chế độ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Hoà Bình tiếp nhận hồ sơ đề nghị hưởng TCTN nhằm đảm bảo quyền và lợi ích của NLĐ.

Để tạo thuận lợi cho người lao động (NLĐ) hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN), Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Hoà Bình đã chủ động nghiên cứu, áp dụng các văn bản pháp luật về BHTN. Trung tâm đã tiếp nhận và giải quyết kịp thời các hồ sơ đề nghị hưởng TCTN, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của NLĐ.

Các hồ sơ đề nghị hưởng TCTN của NLĐ luôn được Trung tâm tiếp nhận và giải quyết đúng tiến độ, tạo được niềm tin và đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của NLĐ. Điều này thể hiện rõ qua việc Trung tâm đã tiếp nhận và giải quyết 4.343 hồ sơ đề nghị hưởng TCTN, với 4.459 người được hưởng TCTN qua 9 tháng đầu năm 2024.

Để hạn chế trường hợp NLĐ có việc làm nhưng vẫn hưởng trợ cấp, Trung tâm đã phối hợp chặt chẽ với BHXH tỉnh để đối chiếu, rà soát hồ sơ trước khi ký quyết định. Đồng thời, Trung tâm tư vấn trực tiếp, phát tờ rơi để NLĐ hiểu rõ về quyền lợi và trách nhiệm định kỳ phải thông báo tìm kiếm việc làm.

Bên cạnh đó, Trung tâm còn chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp với các đơn vị liên quan để tuyên truyền, phổ biến chính sách BHTN tại các doanh nghiệp; cử cán bộ theo dõi, tuyên truyền trực tiếp chính sách cho người sử dụng lao động, Trung tâm duy trì hình thức tiếp nhận hồ sơ BHTN trực tiếp và gián tiếp, đồng thời thực hiện giải quyết đúng quy định, không để hồ sơ tồn đọng.

Cán bộ Trung tâm tư vấn hướng nghiệp cho học sinh trên địa bàn.

Để chính sách BHTN ngày càng toàn diện và hiệu quả, Trung tâm cũng chủ động phối hợp với các ngành chức năng để làm rõ và xử lý nghiêm các trường hợp trục lợi bảo hiểm. Đồng thời, Trung tâm luôn nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ, nhân viên và ứng dụng công nghệ thông tin để cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả trong thực hiện chính sách BHTN.

Với phương châm giải quyết kịp thời, đúng chế độ, đúng đối tượng, Trung tâm đã giải quyết cho người lao động đến làm chế độ hưởng trợ cấp thất nghiệp nhanh chóng, tạo mọi điều kiện tốt nhất để đưa người lao động thất nghiệp trở lại với thị trường lao động. Hằng tháng, hằng quý, đơn vị đều có sơ kết, tổng kết để đúc rút kinh nghiệm. Theo dõi, kiểm tra giám sát tình hình chi trả TCTN cho người lao động đang hưởng BHTN. Nắm bắt các thông tin phản hồi từ phía người lao động, người sử dụng lao động. Tổng hợp, phân tích, đánh giá những việc đã làm được và những vấn đề còn tồn tại, tìm ra các giải pháp trong quá trình tổ chức thực hiện.

Trung tâm Dịch vụ việc làm tổ chức chương trình tư vấn, giới thiệu việc làm và tọa đàm hướng nghiệp.

Song song với việc giải quyết các hồ sơ đề nghị hưởng TCTN, Trung tâm cũng chú trọng công tác tư vấn, giới thiệu việc làm và hỗ trợ học nghề cho NLĐ thất nghiệp. 9 tháng đầu năm 2024, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Hoà Bình đã tư vấn, giới thiệu việc làm cho 5.256 người, góp phần giúp họ sớm tái hòa nhập vào thị trường lao động và tìm lại được việc làm ổn định.

Những nỗ lực, quyết tâm của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Hoà Bình về chính sách BHTN ngày càng trở nên toàn diện, hiệu quả, đáp ứng nhu cầu của NLĐ và người sử dụng lao động. Việc thực hiện tốt chế độ BHTN là minh chứng cho sự quan tâm của tỉnh Hoà Bình đối với đời sống của NLĐ, góp phần tạo dựng cuộc sống an toàn, ổn định, khơi dậy động lực để NLĐ tự tin, vững bước trên con đường lập nghiệp, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Anh Đức