Kinh tế

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn dự khai mạc Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế Xanh

Kim Sáng 21/10/2024 - 13:58

Sáng 21/10, Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế Xanh 2024 (GEFE 2024) chính thức khai mạc tại TP.HCM, Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn tham dự sự kiện.

cmb05695.jpg
Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn chào đón các đại biểu phía EU.

Tham dự còn có Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi; Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng; Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc; lãnh đạo các Bộ, ngành; Văn phòng Chính phủ, Bộ Công Thương, Bộ Ngoại giao, Bộ Tài nguyên Môi trường, Bộ Kế hoạch và Đầu tư; lãnh đạo các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; các Hiệp hội, ngành hàng và các doanh nghiệp Việt Nam.

Về phía EU có ông Margaritis Schinas - Phó Chủ tịch Ủy ban Châu Âu; ông Bruno Jaspaert - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCharm); ông Alain Cany - Đồng Trưởng Ban Tổ chức GEFE, kiêm Chủ tịch Ban cố vấn EuroCham Việt Nam cùng lãnh đạo Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam; Bộ, ngành, tổ chức quốc tế tại các nước EU; Đại sứ, Tổng Lãnh sự một số nước châu Âu tại Việt Nam; lãnh đạo EuroCham và các doanh nghiệp EU, chuyên gia, diễn giả, nhà khoa học đến từ Châu Âu.

cus07157.jpg
Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn và ông Alain Cany - Đồng Trưởng Ban Tổ chức GEFE, kiêm Chủ tịch Ban cố vấn EuroCham Việt Nam đến tham dự sự kiện.

Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế Xanh năm 2024 với chủ đề "Kiến tạo tương lai xanh" quy tụ hơn 200 gian hàng, bao gồm 13 gian hàng quốc tế, mang đến cho khách tham quan cơ hội khám phá các công nghệ và sáng kiến xanh tiên tiến nhất.

Qua đó, giúp doanh nghiệp Việt tiếp cận các sáng kiến và giải pháp để đẩy mạnh quá trình chuyển đổi xanh.

Từ đó, điều chỉnh chiến lược phù hợp chuẩn chung toàn cầu.

p1554122.jpg
Các lãnh đạo tham dự Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế Xanh 2024.

Đây còn là một nền tảng kết nối giữa chính sách, doanh nghiệp và công nghệ.

Ông Bruno Jaspaert - Chủ tịch EuroCham cho biết: GEFE 2024 thể hiện quyết tâm chung của Việt Nam và EU trong việc thúc đẩy phát triển bền vững. Sự tham gia của các lãnh đạo cấp cao và chuyên gia doanh nghiệp khẳng định rằng chúng ta đang cùng nhau biến lời nói thành hành động, xây dựng tương lai xanh cho thế hệ mai sau.

nam_5371.jpg
Các đại biểu cắt băng khai mạc Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế Xanh 2024 (GEFE 2024)

Theo ông Alain Cany - Đồng Trưởng Ban Tổ chức GEFE, kiêm Chủ tịch Ban cố vấn EuroCham Việt Nam, với chủ đề “Kiến tạo tương lai xanh”, năm nay, GEFE nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo, tăng trưởng kinh tế, thúc đẩy phát triển bền vững.

"Đây cũng là lần đầu tiên, EU có sự hợp tác chặt chẽ không chỉ cộng đồng EU mà còn vượt ra ngoài khuôn khổ đó với các hoạt động của một số quốc gia ngoài EU như Thụy Sỹ, Na Uy, Vương quốc Anh...", ông Alain Cany nói thêm.

cus08055.jpg
Ông Alain Cany - đồng Trưởng ban tổ chức GEFE, kiêm Chủ tịch Ban cố vấn EuroCham Việt Nam phát biểu tại lễ khai mạc.

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn tái khẳng định cam kết của Việt Nam trong việc cân bằng giữa tăng trưởng kinh tế và bảo vệ môi trường, nhấn mạnh rằng “EU đã trở thành đối tác quan trọng trong hành trình này.”

Phó Thủ tướng cho biết, thông qua các nền tảng như GEFE, hai bên đang tăng cường hợp tác và mở ra nhiều cơ hội mới cho các khoản đầu tư xanh.

Phó Thủ tướng cũng đánh giá cao chủ đề năm nay, đồng thời ghi nhận sự phát triển của diễn đàn: “Bước sang năm thứ ba, GEFE đã trở thành một trong những sự kiện thường niên uy tín và có quy mô hàng đầu tại Việt Nam – một hình mẫu hợp tác công tư trong thúc đẩy tăng trưởng xanh bền vững”.

cus07445.jpg
Các đại biểu thảo luận bên lề diễn đàn.

Một trong những điểm nhấn của GEFE là khả năng tạo ra mạng lưới kết nối hiệu quả giữa hơn 1.500 CEO và các nhà hoạch định chiến lược. Sự kiện giúp doanh nghiệp tìm kiếm đối tác và cơ hội hợp tác trong các dự án đổi mới xanh, đồng thời thúc đẩy hợp tác giữa khu vực công và tư.

Bên cạnh đó là 30 phiên hội thảo với các chủ đề cấp bách như: Quy hoạch Điện VIII (PDP8), thị trường carbon, tài chính xanh và kinh tế tuần hoàn.

Những thông tin này sẽ giúp các doanh nghiệp và nhà hoạch định chính sách nắm bắt những xu hướng và cơ hội mới trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam.

nam_7549.jpg
Lãnh đạo phía EU và Việt Nam thảo luận tại diễn đàn.

Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế Xanh 2024 do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) tổ chức.

Triển lãm sẽ mở cửa miễn phí cho công chúng đến hết ngày 23/10.

Ngoài ra, Ngày hội sinh viên (23/10) sẽ chào đón 2.000 sinh viên từ hơn 10 trường đại học và tổ chức thanh niên, với nhiều hoạt động như GEFE Symposium, talkshow hướng nghiệp, Hội chợ Giáo dục và Nghề nghiệp, khuyến khích thế hệ trẻ tham gia vào hành trình phát triển bền vững.

nam_5176.jpg
nam_7183.jpg
nam_7247.jpg

Kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa sơ bộ của Việt Nam tính từ đầu năm đến tháng 9/2024 đạt 578,47 tỷ USD, tăng 16,3% so với cùng kỳ năm trước. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 20,79 tỷ USD, trong đó xuất khẩu sang EU đạt 38,1 tỷ USD, tăng 17%.

Kim Sáng