Nhịp cầu Công lý

Bị từ chối cấp 'sổ đỏ', người dân khởi kiện UBND TP Huế

Quang Thạnh 21/10/2024 - 09:24

Ông Tôn Thất Đính, cư dân TP. Huế, đã nộp đơn khởi kiện UBND TP. Huế sau khi chính quyền từ chối cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho mảnh đất gia đình ông.

Phản ánh tới Báo Công lý, ông Tôn Thất Đính trình bày: Mảnh đất của gia đình ông đã sử dụng ổn định từ nhiều đời, không có tranh chấp, nhưng chính quyền địa phương vẫn từ chối cấp sổ đỏ, khiến ông và gia đình vô cùng bức xúc.

ong-ton-that-dinh.jpg
Ông Tôn Thất Đính và gia đình đang sinh sống ở ngôi nhà của mình, địa chỉ: số 8 kiệt 36 đường Nguyễn Khoa Chiêm, phường An Cựu, TP. Huế

Theo đơn khởi kiện gửi TAND tỉnh Thừa Thiên Huế, ông Đính cho biết, mảnh đất số 29, tờ bản đồ số 42, tại địa chỉ số 8 kiệt 36 đường Nguyễn Khoa Chiêm, phường An Cựu, TP. Huế, là đất do gia đình ông để lại từ nhiều đời. Mảnh đất này được ông bà Tôn Thất Hội và Châu Thị Lợi tạo lập và sử dụng từ trước năm 1957, có giấy tờ xin trưng đất của chế độ cũ cấp… và không có tranh chấp nào xảy ra trong quá trình sử dụng.

Ngày 19/04/2022, ông Đính, với tư cách là người đại diện thừa kế, đã nộp đơn xin cấp sổ đỏ cho mảnh đất này. Tuy nhiên, đến ngày 04/05/2023, ông nhận được thông báo từ UBND phường An Cựu về việc hồ sơ của ông bị trả lại với lý do "chưa đủ điều kiện" theo công văn của Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP. Huế. Sau đó, ông Đính đã gửi đơn kiến nghị lên UBND TP. Huế nhưng không nhận được câu trả lời thỏa đáng.

Ngày 12/10/2023, UBND TP. Huế đã ban hành công văn số 8290/UBND-ĐC, trong đó có nêu: Việc ông Đính tách Đền thờ Trần Hưng Đạo khỏi mảnh đất không đảm bảo các quy định của Khoản 5, Điều 100, Luật Đất đai năm 2013. UBND TP. Huế cũng viện dẫn rằng mảnh đất có liên quan đến tín ngưỡng do trên đất có "ngôi điện thờ Thánh" và đây là lý do chính khiến hồ sơ xin cấp sổ đỏ bị từ chối.

tru-so-ubnd-tp-hue.jpg
Trụ sở UBND TP Huế

Ông Đính cho rằng, lý do mà UBND TP. Huế đưa ra là không phù hợp với thực tiễn và quy định của pháp luật. Theo ông, mảnh đất là tài sản riêng của gia đình, được quản lý và sử dụng ổn định, không liên quan đến cộng đồng dân cư hay tín ngưỡng tôn giáo như UBND TP. Huế nhìn nhận.

Cụ thể, ông Đính cho rằng, "Đền thờ Thánh Trần" trên mảnh đất này là do gia đình ông tự xây dựng để thờ bậc tiền nhân. Ngoài ra, mảnh đất này cũng không thuộc vào loại đất tín ngưỡng theo các quy định hiện hành, vì vậy không thể căn cứ vào Khoản 5, Điều 100, Luật Đất đai để từ chối cấp sổ đỏ.

Ông cũng nhấn mạnh, gia đình ông đã thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất đai, bao gồm việc nộp thuế đầy đủ, và do đó, việc từ chối cấp sổ đỏ là hoàn toàn vô lý.

Không đồng tình với quan điểm giải quyết của chính quyền địa phương, ông Tôn Thất Đính và gia đình đã phải quyết định gửi đơn khởi kiện đến TAND tỉnh Thừa Thiên Huế để bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình.

Vụ việc đang được TAND tỉnh Thừa Thiên Huế tiếp nhận, Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin khi có thông tin mới.

Quang Thạnh