Vụ án nổi tiếng

Điều tra vụ rò rỉ tài liệu mật về kế hoạch tấn công Iran của Israel

Trâm Anh 20/10/2024 - 20:04

Mỹ đang điều tra vụ rò rỉ gần đây các tài liệu mật liên quan đến kế hoạch tấn công Iran của Israel, hãng tin AP đưa tin hôm 20/10.

Các tài liệu được cho là của Cơ quan Tình báo Không gian Địa lý và Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ và được đóng dấu tuyệt mật.

Các tài liệu này báo cáo rằng, Israel vẫn đang chuẩn bị các khí tài để tiến hành một cuộc tấn công quân sự nhằm đáp trả cuộc tấn công tên lửa đạn đạo của Iran vào ngày 1/10.

lau-nam-goc.jpg
Trong một tuyên bố, Lầu Năm Góc cho biết họ đã biết về vụ rò rỉ được báo cáo nhưng không có bình luận gì thêm. (Ảnh: AP)

Các tài liệu, được đánh dấu là tuyệt mật, đã được đăng lên ứng dụng nhắn tin Telegram và được CNN và Axios đưa tin đầu tiên. Các quan chức cung cấp thông tin với điều kiện giấu tên vì họ không được phép thảo luận công khai về vấn đề này.

Cuộc điều tra cũng đang kiểm tra làm thế nào các tài liệu bị rò rỉ - bao gồm cả việc liệu đó có phải là một vụ rò rỉ có chủ ý của một thành viên trong cộng đồng tình báo Mỹ hay có được bằng một phương thức khác, như hack, và liệu có bất kỳ thông tin tình báo nào khác bị xâm phạm hay không.

Là một phần của cuộc điều tra đó, các quan chức đang làm việc để xác định ai đã truy cập vào các tài liệu trước khi chúng bị lộ.

Mỹ đã kêu gọi Israel tận dụng lợi thế của việc đã tiêu diệt được thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar để thúc đẩy một lệnh ngừng bắn ở Gaza, và cũng cảnh báo Israel không nên mở rộng hơn nữa các hoạt động quân sự ở phía Bắc Lebanon dẫn tới nguy cơ xảy ra một cuộc chiến tranh khu vực rộng lớn hơn.

Tuy nhiên, lãnh đạo Israel đã nhiều lần nhấn mạnh rằng, họ sẽ đáp trả cuộc tấn công tên lửa của Iran.

Các tài liệu lần đầu tiên xuất hiện trực tuyến vào ngày 18/10 trên Telegram, cho biết chúng đã bị rò rỉ do một người nào đó trong cộng đồng tình báo Mỹ, sau đó là Bộ Quốc phòng Mỹ. Thông tin dường như được thu thập hoàn toàn thông qua việc sử dụng phân tích hình ảnh vệ tinh.

Một trong hai tài liệu giống với phong cách của các tài liệu khác từ Cơ quan Tình báo Không gian Địa lý Quốc gia Mỹ bị rò rỉ bởi Jack Teixeira, một Vệ binh Quốc gia Không quân, người đã nhận tội vào tháng 3 vì làm rò rỉ các tài liệu quân sự tuyệt mật về cuộc chiến của Nga ở Ukraine và các bí mật an ninh quốc gia khác.

Kênh Telegram liên quan đến vụ rò rỉ tự nhận mình có trụ sở tại Tehran, thủ đô của Iran. Trước đây, kênh này đã xuất bản các meme có hình ảnh Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei và tài liệu ủng hộ "Trục kháng chiến" của Tehran.

Trâm Anh