Giáo dục

Lễ phát động “Học sinh nói không với điện thoại trong buổi học”

Gia Ân-Hải Yến 19/10/2024 - 16:56

Ngày 19/10, tại Trường THPT Nghi Lộc 3, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An phối hợp với Công đoàn ngành Giáo dục tổ chức Lễ phát động Cuộc vận động “Học sinh Nghệ An nói không với điện thoại trong buổi học”.

Ngày nay, với sự phát triển của cuộc cách mạng công nghệ 4.0, mạng Internet, các thiết bị thông minh như điện thoại di động, máy tính bảng, đồng hồ thông minh… đã trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống con người và nó cũng tác động mạnh mẽ tới môi trường giáo dục học đường nói chung và kết quả học tập, rèn luyện, hình thành phát triển nhân cách của học sinh nói riêng.

nghe-an-noi-khong-voi-dien-thoai-trong-buoi-hoc-anh-4-7011-4569.jpg
Ông Thái Văn Thành - Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An phát biểu tại Lễ phát động.

Tuy nhiên, sự cám dỗ của điện thoại di động khiến nhiều em học sinh dễ dàng bị cuốn vào các hoạt động không liên quan đến học tập. Điều này dẫn đến việc mất tập trung, ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả học tập của các em, thậm chí ảnh hưởng đến quá trình phát triển thể chất, tâm lý, nhân cách người học.

Nhằm xây dựng môi trường giáo dục phát triển, an toàn, lành mạnh, hạn chế đến mức thấp nhất những tác động tiêu cực của Internet, điện thoại di động đối với kết quả học tập, sự phát triển về tâm lý, thể chất, nhân cách của học sinh, Sở Giáo dục & Đào tạo và Công đoàn ngành Giáo dục phối hợp tổ chức triển khai cuộc vận động “Trường học Nghệ An nói không với điện thoại trong buổi học”.

Cuộc vận động được thực hiện với 5 mục đích, yêu cầu; 5 nhiệm vụ và giải pháp, với mục tiêu chính: Học sinh phổ thông không sử dụng điện thoại trong buổi học chính khóa, học thêm trong nhà trường.

nghe-an-noi-khong-voi-dien-thoai-trong-buoi-hoc-anh-1-9530-9963.jpg
Các đơn vị ký cam kết thực hiện cuộc vận động "Học sinh Nghệ An nói không với điện thoại trong buổi học"

Qua đó góp phần giáo dục, nâng cao nhận thức của học sinh về ý thức, trách nhiệm sử dụng điện thoại đúng mục đích, phục vụ cho nhu cầu học tập.

Đồng thời giúp các em nhận diện thông tin xấu độc khi truy cập Internet, mạng xã hội. Tăng cường các giải pháp quản lý việc sử dụng hiệu quả điện thoại trong trường học, buổi học, tiết học. Từ đó nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu tại Lễ phát động, đồng chí Thái Văn Thành - Giám đốc Sở Giáo dục & Đào tạo khẳng định, thông qua Cuộc vận động giúp các em tăng sự tương tác, giao lưu trực tiếp khi học ở trường, lớp, nhận thức được lợi ích và tiêu cực khi sử dụng điện thoại, tránh xa tình trạng nghiện trò chơi điện tử, mạng xã hội,...

Đồng thời, hỗ trợ phát triển về tâm lý, nhân cách, thể chất và kết quả học tập của học sinh, từ đó nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Giám đốc Sở GD&ĐT cũng tin tưởng, mục tiêu, nhiệm vụ của Cuộc vận động đặt ra là rất lớn nhưng bằng tính nhân văn, tình yêu thương, chăm lo cho học trò, giáo dục học sinh, thầy và trò cùng thực hiện, hưởng ứng với tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, đoàn kết, nhất trí, chủ động sáng tạo, chắc chắn cuộc vận động sẽ thành công.

Ngay sau lễ phát động này, Sở cũng yêu cầu các Phòng Giáo dục và Đào tạo, các nhà trường cùng ký cam kết thực hiện để triển khai sâu rộng trong toàn ngành.

Quá trình thực hiện cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, để phụ huynh, học sinh cùng tích cực hưởng ứng và ký cam kết với nhà trường, đề cao tinh thần kỷ cương và trách nhiệm, thực hiện nghiêm các quy định.

Hưởng ứng cuộc vận động “Học sinh Nghệ An nói không với điện thoại trong buổi học”, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Công đoàn ngành Giáo dục, Công ty Cổ phần Sách và Thiết bị Trường học Nghệ An triển khai Xây dựng mô hình: Tủ sách hạt giống tâm hồn – Trí tuệ thay công nghệ.

nghe-an-noi-khong-voi-dien-thoai-trong-buoi-hoc-anh-5-4850-4352.jpg
Công ty Cổ phần Sách và Thiết bị trường học Nghệ An đã trao tặng 100 tủ sách cho các trường học trên địa bàn.

Thực hiện mô hình này, Công ty cổ phần Sách và Thiết bị trường học sẽ trao tặng 100 tủ sách với nhiều chủ đề cho các nhà trường, trong đó đặc biệt quan tâm đến các điểm trường, khu vực học sinh có điều kiện hoàn cảnh gặp nhiều khó khăn.

Thông qua các hoạt động tổ chức các cuộc vận động xây dựng thư viện tại nhà trường, các đơn vị mong muốn được giới thiệu sách, những nguồn tư liệu, tài liệu học tập, nghiên cứu quý giá, phong phú, ý nghĩa có chọn lọc và nhân văn.

Dịp này, Công ty CP đầu tư và phát triển giáo dục miền Trung cũng tặng 50 tủ sách thư viện cho các trường học trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Gia Ân-Hải Yến