Sức khỏe

Chủ đề “Ứng dụng tế bào gốc” trong định hướng phát triển y tế chuyên sâu khu vực Bắc Trung Bộ

PV 19/10/2024 - 16:53

Chủ đề “Ứng dụng tế bào gốc” được quan tâm tại Hội nghị định hướng phát triển Y tế chuyên sâu tỉnh Nghệ An. Viện Nghiên cứu Ứng dụng Công nghệ Tế bào Mescells vinh dự là đơn vị báo cáo chủ đề “Tiềm năng tế bào gốc trung mô trong y học – Từ nghiên cứu đến ứng dụng lâm sàng” tại Hội nghị.

Nhằm thực hiện mục tiêu xây dựng và phát triển hệ thống y tế của Thành phố Vinh trở thành hạt nhân của Trung tâm y tế chuyên sâu khu vực Bắc Trung Bộ, Sở Y tế Nghệ An đã tổ chức Hội nghị Định hướng phát triển y tế chuyên sâu vào ngày 18 tháng 10 năm 2024.

316-202410191650221.jpg
TS. BSCKII. Nguyễn Tri Thức - Thứ trưởng Bộ Y tế tham dự và phát biểu tại Hội nghị

Tham dự Hội nghị có sự hiện diện của TS. BSCKII. Nguyễn Tri Thức - Thứ trưởng Bộ Y tế, Ông Dương Huy Lương - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, các Giám đốc Bệnh viện tuyến Trung ương, Giám đốc Sở Y tế các tỉnh Bắc Trung Bộ, lãnh đạo các cấp sở, ban, ngành tỉnh Nghệ An cùng các Viện Nghiên cứu, đại diện các Trường Đại học y dược, doanh nghiệp và các nhà khoa học trên cả nước.

Ngoài ra, còn có sự góp mặt của các nhà khoa học trong và ngoài nước cùng đông đảo cán bộ, nhân viên y tế tỉnh Nghệ An. Bên cạnh các thành công về phát triển y tế chuyên sâu, tại hội nghị Thứ trưởng lưu ý một số vấn đề trọng tâm như: Phải thấm nhuần quan điểm đặt sức khỏe, tính mạng của người dân lên trên hết, trước hết. "Thương yêu, săn sóc người bệnh như anh em ruột thịt của mình, coi họ đau đớn cũng như mình đau đớn. Lương y phải như từ mẫu". Làm việc phải thực chất, hiệu quả, vì nhân dân phục vụ. Thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 18/7/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn 2045. Ngoài ra, bên cạnh việc đầu tư phát triển các kỹ thuật y tế chuyên sâu cần quan tâm phát triển năng lực hệ thống y tế cơ sở, y tế dự phòng. Quan tâm đến thu nhập, chế độ, chính sách đãi ngộ cho các nhân viên y tế, đặc biệt là nhân viên y tế cơ sở. Trong thời gian tới, khi tiếp tục phát triển y tế chuyên sâu cần phải quan tâm phát triển thêm y tế số và y tế xanh, bảo vệ môi trường để tiến đến mục tiêu "net zero" vào năm 2050.

Tại hội nghị, các chuyên gia đã trao đổi, chia sẻ các kỹ thuật mới, kỹ thuật cao, chuyên sâu như: Chia sẻ kinh nghiệm, định hướng phát triển chuyên sâu trong lĩnh vực Ung thư - Bệnh viện K Trung ương; ThS. Nguyễn Hải Nam - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Ứng dụng Công nghệ Tế bào Mescells báo cáo chủ đề “Tiềm năng tế bào gốc trung mô trong y học – Từ nghiên cứu đến ứng dụng lâm sàng” trong phiên Chuyên đề III - Phát triển kỹ thuật ghép tạng - Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong phát triển y tế chuyên sâu; Chia sẻ kinh nghiệm, định hướng phát triển lĩnh vực, kỹ thuật chuyên sâu của Bệnh viện Bạch Mai; Chia sẻ kinh nghiệm, định hướng phát triển lĩnh vực, kỹ thuật chuyên sâu của Bệnh viện Trung ương Huế; Chia sẻ kinh nghiệm, định hướng phát triển lĩnh vực, kỹ thuật chuyên sâu của Bệnh viện Việt Đức; Chia sẻ kinh nghiệm, định hướng phát triển chuyên sâu trong lĩnh vực Nhi khoa (Bệnh viện Nhi Trung ương);…

Là một trong những đơn vị tiên phong nghiên cứu về ứng dụng công nghệ tế bào gốc tại Việt Nam, hội nghị là cơ hội để Mescells chia sẻ những kết quả nghiên cứu mới nhất về ứng dụng tế bào gốc trung mô, đặc biệt trong lĩnh vực điều trị các bệnh lý thoái hóa cơ xương khớp và thần kinh. Với khả năng tự tái tạo cao và tính đa năng khi biệt hoá, tế bào gốc trung mô mở ra hy vọng mới cho việc điều trị nhiều bệnh lý, đáp ứng nhu cầu cấp thiết về các phương pháp điều trị hiệu quả, tiên tiến. Đồng thời, đơn vị cũng giới thiệu đến các đại biểu về tổng quan các hoạt động nghiên cứu của Viện trong những năm qua, bao gồm quy trình chiết tách, nuôi cấy, lưu trữ tế bào; hoạt động tiếp nhận, bảo quản, lưu trữ và cung ứng tế bào của Ngân hàng Mô Mescells.

316-202410191650222.jpg
ThS. Nguyễn Hải Nam báo cáo chủ đề “Tiềm năng tế bào gốc trung mô trong y học – Từ nghiên cứu đến ứng dụng lâm sàng” trong phiên Chuyên đề III - Phát triển kỹ thuật ghép tạng - Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong phát triển y tế chuyên sâu

Đồng thời, Hội nghị là cơ hội cho các đồng nghiệp học hỏi, trao đổi kinh nghiệm trong nghiên cứu khoa học; thấy được hiệu quả của việc ứng dụng kỹ thuật mới vào công tác khám chữa bệnh từ đó nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ, góp phần bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cho nhân dân.

316-202410191650223.jpg
Hoạt động nghiên cứu tại phòng thí nghiệm xây dựng theo tiêu chuẩn GMT-WHO
316-202410191650224.jpg
Các chuyên gia báo cáo trong chuyên đề III tại Hội nghị
316-202410191650235.jpg
Toàn cảnh phiên báo cáo chuyên đề

Trong tương lai, công nghệ tế bào gốc được kỳ vọng sẽ ngày càng được ứng dụng rộng rãi trong hệ thống y tế Việt Nam, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người dân. Báo cáo “Tiềm năng tế bào gốc trung mô trong y học – Từ nghiên cứu đến ứng dụng lâm sàng” đã nhận được sự quan tâm và đánh giá cao từ Sở Y tế Nghệ An cùng các đại biểu tham dự. Những chia sẻ này sẽ góp phần quan trọng vào việc ứng dụng y học tái tạo để nâng cao chất lượng dịch vụ y tế và thúc đẩy sự phát triển y học tại địa phương.

PV